Hé lộ trải nghiệm 1 năm sống trong lều tương tự như sống trên sao Hỏa

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 31/08/2016 15:39:00 +07:00

Sau hơn 365 ngày sống trong lều mái vòm để trải nghiệm điều kiện khí hậu như trên sao Hỏa, nhóm các nhà khoa học đã ra bên ngoài để kể lại những ấn tượng đã trải qua.

Một nhóm các nhà khoa học vừa kết thúc 6 năm sống cô lập trong 1 căn lều ở Hawaii. Điều đặc biệt là căn lều này được xây dựng kiểu mái vòm với những điều kiện khí hậu tương tự sao Hỏa. Nhóm các nhà nghiên cứu này sống toàn thời gian trong lều suốt 1 năm và khi ra ngoài phải mặc quần áo của phi hành gia.

Căn lều cao 11m, đường kính 6m, được xây dựng tại núi lửa Mauna Loa (Hawaii). Sở dĩ địa điểm này được chọn dựng lều là do nơi đây có loại đất đặc biệt tương tự như đất tìm thấy trên sao Hỏa. Với thổ nhưỡng của loại đất này, không có thực vật nào phát triển được.

song 2

 

Nhóm nghiên cứu này là các nhà sinh vật học người Pháp, 1 nhà vật lý người Đức, 4 người Mỹ gồm: 1 phi công, 1 kiến trúc sư, 1 bác sĩ đồng thời là nhà báo, 1 nhà khoa học nghiên cứu về đất. 

Khi sống trong lều, họ phải kiểm soát mọi thứ với số lượng hạn chế để nghiên cứu, làm việc tránh xảy ra nhừng xung đột cá nhân. Sau khi ra khỏi lều, họ kể lại những trải nghiệm và đó cũng là những mô tả cho du lịch vào không gian trong tương lai.

Cyprien Verseux, một thành viên của nhóm nghiên cứu đến từ Pháp cho hay, thí nghiệm cho thấy nhiệm vụ đến sao Hỏa có thể thành công. "Tôi có thể đưa cho bạn những ấn tượng của tôi, sứ mệnh lên sao Hỏa trong tương lai gần là thực tế. Tôi nghĩ những trở ngại và kỹ thuật và tâm lý có thể khắc phục được".

Christiane Heinicke, một thành viên nhóm nghiên cứu đến từ Đức cho hay, nhóm có thể tự tìm thấy nước trong điều kiện khí hậu khô. "Bạn có thể lấy nước từ mặt đất khô cằn. Điều này có thể làm được nhờ xây dựng kiểu nhà kính nhỏ", cô nói.

Kim Blinstead - Trưởng nhóm nghiên cứu và đang công tác tại Đại học Hawaii cho hay, các nghiên cứu này được tiến hành sau nghiên cứu mô phỏng của Nga kéo dài suốt 520 ngày trước đây. Sau thời gian sống trong lều, các nhà khoa học đang có kế hoạch ăn đồ tươi và các thực phẩm khác không có trong lều mái vòm.

Nghi Dung (Theo GA)
Bình luận
vtcnews.vn