Hé lộ tình tiết chưa từng được công bố trong vụ sinh viên Mỹ bị Triều Tiên bắt giữ

Thế giớiThứ Năm, 22/06/2017 07:29:00 +07:00

Danny Gratton cho đến nay vẫn không thể ngờ ngày 2/1/2016 là lần cuối cùng anh được nhìn thấy người bạn đồng hành Otto Warmbier trong chuyến du lịch 4 ngày 3 đêm tới Triều Tiên.

Giống như nhiều người trẻ tuổi ham mê du lịch tới những vùng đất mới, Danny Gratton và Otto Warmbier cùng 18 người khác không hẹn mà gặp đã chọn miền đất Triều Tiên là điểm đến khám phá đầu năm 2016.

Là hai khách duy nhất đi lẻ của Young Pioneers Tour, công ty lữ hành Trung Quốc tổ chức chuyến đi 4 ngày 3 đêm Bình Nhưỡng, Gratton và Warmbier được xếp ở chung phòng.

sinh-vien-my-7779-1497939780

Warmbier khóc khi thừa nhận "lấy đi một khẩu hiệu chính trị trong khu vực dành cho nhân viên tại khách sạn quốc tế Yanggakdo" trong buổi họp báo ở Bình Nhưỡng tháng 2/2016. 

"Trước khi Warmbier bị bắt, chúng tôi luôn đi cùng nhau. Trong ấn tượng của tôi, cậu ấy trưởng thành hơn so với tuổi. Warmbier là người thực sự tuyệt vời nhưng lại không may lâm vào hoàn cảnh đó”, Gratton, giám đốc kinh doanh hiện sống ở Anh cho biết.

Gratton cũng khẳng định anh là một trong số ít những người chứng kiến "tình huống khủng khiếp nhất mà không ai có thể tin nổi" xảy ra với người bạn cùng phòng của mình. 

Theo lời Gratton, anh và Warmbier là những người cuối cùng trong nhóm đi qua cửa an ninh của sân bay quốc tế Bình Nhưỡng vào ngày 2/1/2016. Gratton khi đó vẫn chưa thấy có điều gì bất thường cho tới khi cả hai đang giao hộ chiếu cho các nhân viên làm thủ tục.

Họ bắt đầu im lặng một cách khó hiểu và không lâu sau hai quan chức Triều Tiên đi đến và đưa Warmbier tới một phòng riêng.

"Không nói một lời nào. Hai nhân viên anh ninh đến vỗ vai Otto rồi đưa cậu ấy đi. Otto không kháng cự. Cậu ấy trông không có gì là sợ hãi cả. Cậu ấy thậm chí còn cười nửa miệng", Gratton nhớ lại.

Video: Sinh viên Mỹ trộm biểu ngữ tại khách sạn ở Triều Tiên 

Khi Gratton và 18 người còn lại tới Bắc Kinh, đại diện của Young Pioneer liên lạc với người đồng nghiệp ở Bình Nhưỡng để hỏi thăm về tình hình. Tuy nhiên người này chỉ nói rằng sinh viên người Mỹ đã gọi và thông báo rằng anh "bị nhức đầu và muốn tới bệnh viện", đồng thời lặp đi lặp lại không thể tiếp tục hành trình vì cảm thấy không được khỏe.

Nhưng Gratton khẳng định, Warmier hoàn toàn khỏe mạnh vào ngày hôm đó và những thông tin này theo giám đốc kinh doanh người Anh chỉ là cái cớ để Bình Nhưỡng có thêm thời gian trì hoãn việc thông báo bắt giữ Warmier.

Trong khi đó, Charlotte Guttridge, một người cũng tham gia vào chuyến du lịch tới Triều Tiên cùng Gratton và Warmier nói cô vẫn nhớ như in khoảnh khắc nam thanh niên người Mỹ bị 2 hai nhân viên sân bay giải đi.

Cô sinh viên 24 tuổi người Anh nhớ rằng Warmbier là người cuối cùng trong nhóm tới quầy check-in. Nhưng mọi chuyện bắt đầu trở nên bất thường khi thời gian làm thủ tục của anh dài hơn bình thường. 

Charlotte khi đó vừa hoàn thành xong thủ tục check-in và định tới xem có trục trặc gì xảy ra với người bạn cùng tour nhưng các nhân viên an ninh yêu cầu cô phải bước qua cửa kiểm soát ngay lập tức.

"Otto!”, cô gái trẻ hét lên khi thấy Warmbier bị giải tới căn phòng nằm ở bên phải khu làm thủ tục xuất nhập cảnh. Dù vậy, Charlotte vẫn chỉ cho cho rằng sinh viên người Mỹ bị đưa đi để kiểm tra hành lý bởi Warmbier khi ấy tỏ ra khá bĩnh tĩnh và không có dấu hiệu sợ hãi. 

Nhưng một lúc sau, Charlotte vẫn không thấy Warmbier trở ra và buộc phải lên chuyến bay Tupolev Tu-214 của hãng hàng không Air Koryo khi vẫn chưa rõ tung tích về người bạn mới quen cách đó vài ngày.

3 tuần sau đó, truyền thông thế giới đồng loạt đưa tin Otto Warmbier, sinh viên 22 tuổi người Mỹ bị kết tội chống phá chính quyền sau cáo buộc lấy trộm tấm biểu ngữ tại một khách sạn ở Bình Nhưỡng.

Đến tháng 3/2016, OOtto Warmbier bị kết án 15 năm tù khổ sai và kéo theo đó là những ngày tháng dài ở đất nước xa lạ trước khi qua đời sau khi trở về quê nhà sau đó 17 tháng.

Song Hy (Nguồn: Washington Post, Time)
Bình luận
vtcnews.vn