Hé lộ nguyên nhân khiến hàng vạn con linh dương đột tử

Thế giớiThứ Sáu, 04/09/2015 11:20:00 +07:00

Các nhà khoa học lý giải nguyên nhân khiến hàng chục ngàn con linh dương Saiga đột tử trên thảo nguyên rộng lớn ở Kazakhstan.

(VTC News) - Các nhà khoa học lý giải nguyên nhân khiến hàng chục ngàn con linh dương Saiga đột tử trên thảo nguyên rộng lớn ở Kazakhstan.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nguyên nhân khiến hàng vạn con linh dương Saiga đột tử là do độc tố trong một vi khuẩn phát tán rộng rãi trong môi trường sống của chúng.

Theo LiveScience, độc tố này do vi khuẩn Pasteurella gây ra, chúng khiến các động vật nhiễm khuẩn bị xuất huyết trong dẫn đến tử vong.
Một con linh dương Saiga
Một con linh dương Saiga 
Tuy nhiên, đây là loại vi khuẩn không lạ với linh dương Saiga, chúng chỉ tử vong khi cơ thể suy yếu và hệ thống miễn dịch bị tổn thương. Các nhà khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân vì sao loài linh dương này đột nhiên trở nên nhạy cảm với sự tấn công của vi khuẩn Pasteurella như vậy.

Nghiên cứu cho rằng, có thể những con linh dương Saiga mẹ đã truyền độc tố qua sữa cho con con khiến chúng tử vong vì sức đề kháng còn yếu. Sự thật là, trong số linh dương Saiga đã chết, đa số là những con cái.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã tìm ra nguyên nhân khiến hơn một nửa số linh dương trong vùng, khoảng 257,000 con (theo thống kê năm 2014), đột ngột chết hàng loạt

Theo ABC News, hiện tượng này diễn ra trong mùa sinh sản của loài linh dương Saiga, những con cái thường tập trung thành đàn lớn và cùng sinh sản trong vòng chưa đầy một tuần.

Linh dương Saiga là loài được liên minh Bảo tồn thiên nhiên nhiên quốc tế đưa vào danh sách cần được bảo vệ. Hiện chỉ còn một vài đàn ở Kazakhstan, Nga và Mông Cổ.

Tùng Đinh
(theo Discovery)
Bình luận