Hé lộ loài sinh vật 'trường sinh bất lão'

Kinh tếThứ Ba, 12/01/2016 05:37:00 +07:00

Thủy tức là loài vật cực kỳ bé nhỏ rất hiếm khi quan sát được tận mắt nhưng chúng có sức sống dai dẳng đến mức không có dấu hiệu lão hóa.

(VTC News) - Thủy tức là loài sinh vật cực kỳ bé nhỏ rất hiếm khi quan sát được tận mắt nhưng chúng có sức sống dai dẳng có thể "trường sinh bất lão".

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, các con thủy tức Hydra cực kỳ bé nhỏ có thể sống mãi mãi, thoát khỏi quá trình lão hóa. Công trình này do các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Pomova tiến hành.

Trong thần thoại Hy Lạp, Hydra là con quái vật có nhiều đầu. Ngoài đời thực, thủy tức Hydra cũng có sức sống mãnh liệt. Thủy tức là loài vật dài khoảng 1 cm, không xương sống, cấu tạo từ các tế bào. Theo các nhà khoa học, cơ thể chúng chỉ gồm các tế bào gốc với rất ít tế bào khác biệt nhau.
 
Tế bào gốc có khả năng liên tục phân chia, cho nên cơ thể của loài thủy tức liên tục đổi mới. Các xúc tu và phần chân liên tục được thay thế bằng các tế bào mới mọc ra từ thân.

Năm 1998, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Pomova đã theo dõi các loài động vật đa bào và tìm thấy dấu hiệu sự lão hóa. Theo nghiên cứu này, khả năng sinh sản của động vật đa bào giảm theo tuổi tác, không thoát khỏi được quá trình lão hóa nên chúng già đi.
 
Còn với thủy tức, chúng không chết, thậm chí không có tuổi vì cơ thể liên tục được tái tạo các tế bào mới. Trong nghiên cứu năm 1998, các nhà khoa học không thể xác định khả năng sinh sản của thủy tức có suy giảm theo tuổi tác hay không.

Gần đây nhà khoa học Martinez của Đại học Pomona đã tiến hành một nghiên cứu khác trên hơn 2.200 con thủy tức trong thời gian kéo dài 8 năm. Các nhà nghiên cứu đã tạo ra nơi sống cho những con thủy tức, thay nước 3 lần/tuần, cho ăn tôm biển tươi.
 
Kết quả nghiên cứu cho thấy, số lượng thủy tức không có nhiều thay đổi, tỷ lệ tử vong rất thấp sau 8 năm. 80% số con thủy tức không tử vong do hay bị ảnh hưởng quá trình sinh sản do thời gian, tỷ lệ tử vong ở mức 1/167 con. Cuộc sống của chúng chỉ bị tác động khi môi trường nước ô nhiễm hay ngoại lực.


Nghi Dung


Bình luận
vtcnews.vn