Hé lộ loại điện thoại ưa thích nhất của tổ chức khủng bố IS

Thế giớiChủ Nhật, 13/03/2016 02:00:00 +07:00

Chỉ với giá chưa đến 30$, không camera, không facebook, loại điện thoại này được các chiến binh IS hết sức tin dùng.

(VTC News) - Chỉ với giá chưa đến 30$, không camera, không facebook, loại điện thoại này được các chiến binh IS hết sức tin dùng.

Nokia 105, chiếc điện thoại siêu bền, pin khỏe được bán trên thị trường rộng rãi như một giải pháp giá rẻ cho người thu nhập thấp. Thế nhưng, với các phiến quân IS, đây lại là sản phẩm ưa thích để chế tạo bom.

Đây là thiết bị quan trọng nhằm kích hoạt các loại bom mìn tự chế - IED của khủng bố IS. Chỉ riêng tháng 12/2014, đã có 10 chiếc điện thoại này được tìm thấy trong các thiết bị nổ của IS ở Iraq.
Điện thoại Nokia 105 được IS tin dùng
Điện thoại Nokia 105 được IS tin dùng 
Nghiên cứu cho thấy, Nokia 105 chính là 'tiếng nói chung' trong quá trình sản xuất bom của IS. Mỗi quả bom sẽ dùng đến 2 điện thoại, một để liên lạc và một để kích hoạt kíp nổ.

Mặc dù có nhiều loại điện thoại giá rẻ, pin khỏe khác từng được IS sử dụng nhưng đến khi Nokia 105 ra đời thì nó đã chiếm được sự tin tưởng của nhóm khủng bố này, tất cả các chiến binh đều sở hữu Nokia 105.

Việc Nokia 105 trở thành hàng phổ cập cho IS có 2 lý do, thứ nhất là dễ dàng tìm hàng và thứ hai là tiện lợi trong sử dụng. Những chiếc điện thoại giá rẻ này rất dễ mua hoặc cướp hàng loạt.

Với số lượng lớn của điện thoại, những chiến binh làm nhiệm vụ đào tạo của IS cũng có nhiều 'giáo cụ' hơn khi hướng dẫn những tay đánh bom liều chết.

Hiện nay, không có công ty hay tổ chức nào bị cáo buộc liên quan đến việc cung cấp số

Tùng Đinh (theo NBC News)
Bình luận
vtcnews.vn