Hé lộ hành trình tái hiện Làng Pháp trên đỉnh Bà Nà

Phóng sự - Khám pháThứ Năm, 28/05/2015 09:54:00 +07:00

Các kiến trúc sư dành nhiều tâm huyết và tỉ mỉ đến từng chi tiết để tái hiện hình ảnh nước Pháp thu nhỏ thời Trung cổ thành khu nghỉ dưỡng trên núi ở Đà Nẵng

(VTC News) - Các kiến trúc sư dành nhiều tâm huyết và tỉ mỉ đến từng chi tiết để tái hiện hình ảnh nước Pháp thu nhỏ thời Trung cổ thành khu nghỉ dưỡng trên núi ở thành phố biển Đà Nẵng.

Sau 20 phút lơ lửng giữa chốn bồng lai bằng cáp treo tới đỉnh Bà Nà, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng với một quần thế kiến trúc Pháp hiện ra trước mắt. Một nhà thờ đậm nét kiến trúc Gô-tích, toà lâu đài cổ kính, những ngôi nhà, đài phun nước, quảng trường, con phố đi bộ toả ra các ngõ ngách để du khách tưởng như đang du lịch giữa châu Âu.

Làng Pháp - Không gian Châu Âu trên đỉnh Bà Nà

Làng Pháp như một bức tranh tái hiện nước Pháp thời trung cổ trầm mặc, cổ kính nhưng lãng mạn. Lấy cảm hứng từ hành trình vòng quanh nước Pháp với những điểm đến ấn tượng của nhà truyền giáo người Pháp Pigneau de Behaine, các kiến trúc sư đã tạo nên một không gian kiến trúc tuyệt đẹp, mang đậm phong cách châu Âu trung cổ trên nền khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ và khí hậu tiểu ôn đới của “địa đàng” Bà Nà.

Điểm nhấn của Làng Pháp là nhà thờ St. Denis với những hoa văn được chạm trổ tinh vi, những mái vòm cung, những khung cửa kính đầy màu sắc mang hình dáng của đoá hồng rộng lớn. Một nước Pháp xa xôi nhưng thật gần gũi với lâu đài cổ kính Chateau De Chenonceau, những ngôi làng yên bình như Conques Aveyron, Sarlat-la-Canéda…

Bình minh ở Nhà thờ St.Denis. Đào Quang Tuyên

Được xây dựng từ những bản phác thảo của Pigneau de Behaine, 32 công trình ở Làng Pháp đưa ra một cái nhìn xác thực về những thị trấn và làng mạc mà nhà truyền giáo đã đi qua trong cuộc đời ông. Các kiến trúc sư tài hoa đã tái hiện một cách chân thực nhất hình ảnh nước Pháp thu nhỏ thời Trung cổ trên đỉnh Bà Nà sương khói hư ảo.   

Trước khi lên phác thảo Làng Pháp, các kiến trúc sư đã tham quan thực tế nhiều ngôi làng Pháp như Conques, Domme, Sarlat-la-Canéda. Tuy nhiên, ông Philip Andrew Hocking, Giám đốc DDP Projects (đơn vị tư vấn thiết kế Làng Pháp), tiết lộ sự thật đầy bất ngờ: “Chỉ có 20% của Làng Pháp là những gì tôi thấy, cảm nhận và thu thập được trong chuyến đi. 80% còn lại hình thành từ những ý tưởng của chúng tôi.”  

Làng Pháp ở Bà Nà không phải là bản sao của một ngôi làng nào đó ở Pháp. Đây là một quần thể rất nhiều công trình khác nhau, mỗi công trình đến từ một vùng khác nhau, một lối kiến trúc riêng biệt và một câu chuyện khác nhau. Thách thức nhất đối với các kiến trúc sư là làm sao xây dựng, kết nối các công trình đó lại với nhau thành một ngôi làng hài hoà và đậm chất Pháp.

Nhà thờ St Denis. Hoàng Hà

Vì thế, các kiến trúc sư, hoạ sỹ bậc thầy đã dày công nghiên cứu kỹ lưỡng từng chi tiết của nguyên mẫu, từ đó thiết kế lại cho phù hợp với tổng thể của Làng Pháp.

Nhà thờ St. Denis nguyên bản tại tỉnh Seine-Saint-Denis, rất rộng lớn và hoành tráng. Đây là Vương cung thánh đường đặt thi hài của rất nhiều thành viên hoàng gia Pháp qua các thế kỷ, trong đó có hầu hết các vị vua và hoàng hậu. Nhưng nhà thờ St. Denis trên đỉnh Bà Nà chỉ là mô hình nhỏ so với nguyên mẫu. Các kiến trúc sư đã phải thay từng hoạ tiết trên những ô cửa kính đầy màu sắc. Trên đỉnh hệ cột mảnh của nhà thờ được chạm trổ hình ảnh cách điệu của đoá cẩm tú cầu, một loài hoa rất phổ biến ở Bà Nà.

Thiết kế lại những mẫu vật còn nguyên vẹn trên đất Pháp đã khó. Nhưng lại càng thách thức hơn khi các kiến trúc sư, hoạ sỹ, công nhân phải luôn nỗ lực, tìm tòi để làm sao tái hiện lại những kiến trúc, phong cảnh của những ngôi làng, lâu đài của nước Pháp thời Trung cổ. Trong đó, nhiều công trình không còn tồn tại, mà chỉ là những nét phác hoạ của Pigneau de Behaine. Nhưng với tâm huyết, sự khéo léo và tài hoa, các kiến trúc sư đã phục sinh thành công những công trình này.

Kiến trúc sư người Pháp Jaco Venter, người từng có kinh nghiệm xây dựng các công trình kiến trúc Pháp ở Tây Ban Nha, chịu trách nhiệm về mỹ thuật. Để có được một bề mặt ngoại thất hoàn chỉnh, ông đã phải cho hơn 200 người sơn tối thiểu 6 lớp sơn mới đáp ứng được tiêu chuẩn mỹ thuật. Những người thợ điêu khắc giỏi nhất trong nước và nước ngoài cũng được vời đến để tạo hình cho từng chi tiết kiến trúc.

Mặc dù ranh giới giữa các khu vực, các phong cách kiến trúc không phải lúc nào cũng rõ ràng, nhưng mỗi công trình là bản pha trộn của các phong cách kiến trúc khác nhau, mang đến cho ngôi làng sự duyên dáng theo thời gian. Làng Pháp không còn là một công trình xây dựng, mà thực sự là một tác phẩm nghệ thuật, một tuyệt tác kiến trúc Pháp được tái hiện trên đỉnh núi nhìn ra bãi biển quyến rũ nhất hành tinh.

Đứng trước “tác phẩm” của chính mình, ông Philip Adrew Hocking  đã thốt lên: “Tất cả đều tuyệt vời. Làng Pháp là những gì tinh hoa nhất, đẹp đẽ nhất. Chúng tôi mong muốn người Việt Nam và du khách quốc tế có thể trải nghiệm một nước Pháp thu nhỏ ngay trên mảnh đất này mà không phải bỏ chi phí đến nước Pháp.”

Nhưng “hồn Pháp” không chỉ được cảm nhận bằng nhãn quan mà quan trọng không kém là bằng cảm xúc. Một làng Pháp thực thụ là sự tổng hoà của kiến trúc, ẩm thực, lễ hội, hoạt động, cung cách phục vụ, thậm chí đồng phục của nhân viên phục vụ cũng phải phù hợp.

Bà Eva Nguyễn Bình, phu nhân của Đại sứ Pháp tại Việt Nam đã được mời tư vấn trong việc thổi hồn Pháp vào không gian nghỉ dưỡng nơi đây. Những loại bánh, các nhà hàng, cách phục vụ cho tới không gian hoa trong từng ngôi nhà trong Làng Pháp đều được bà Bình tư vấn theo phong cách tinh tế và quyến rũ của Pháp. Đồng thời, bà cũng hứa sẽ mời các chuyên gia Pháp về ẩm thực, đồ lưu niệm, các sản phẩm nghệ thuật tới đây tham quan và mở gian hàng để giới thiệu những tinh tuý của văn hoá Pháp đến với Bà Nà.


Phương Chi
Bình luận
vtcnews.vn