Hé lộ các bức thư Bin Laden bàn việc khủng bố

Thế giớiThứ Sáu, 27/02/2015 05:36:00 +07:00

Các bức thư trao đổi qua lại giữa trùm khủng bố Osama bin Laden và các tay chân của y cho thấy âm mưu tấn công nước Anh và Nhà Trắng.

Các bức thư trao đổi qua lại giữa trùm khủng bố Osama bin Laden và cáctay chân của y cho thấy âm mưu tấn công nước Anh và Nhà Trắng.

Trao đổi thư từ giữa thủ lĩnh al-Qaeda và các tư lệnh al-Qaeda được giới thiệu trong phiên xét xử một sinh viên Pakistan bị tố lên kế hoạch mở nhiều cuộc tấn công ở Anh.
Thủ lĩnh al-Qaeda bin Laden 
Các công tố viên tuyên bố sinh viên Abid Naseer âm mưu thực hiện tấn công các mục tiêu ở Manchester cũng như ở New York và Copenhagen.

Các bằng chứng được công bố vào hôm 25/2. Đây là một phần trong kho tài liệu của al-Qaeda bị thu giữ trong lần đặc nhiệm Mỹ đột kích vào hang ổ của al-Qaeda ở Pakistan năm 2011.

Thư từ giữa trùm khủng bố và các chỉ huy chiến dịch ở bên ngoài đã cung cấp thêm thông tin mới về các âm mưu chống phương Tây và các đồng minh của họ.

Một lá thư cho thấy các chi tiết về một kế hoạch tung người sang Anh và Nga để thực hiện các cuộc tấn công. Theo các công tố viên, bức thư này liên quan trực tiếp đến Naseer.
Hang ổ của bin Laden ở Pakistan, bị biệt kích Mỹ đột kích năm 2011 
Các bức thư còn cho ta thấy cái nhìn sâu hơn vào cách suy nghĩ của các thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda cũng như cách liên lạc giữa chúng và thủ lĩnh tối cao trước khi y bị tiêu diệt trong đợt đột kích năm 2011.

Một bức thư viết “tấn công Mỹ ở ngay trung tâm là có ý nghĩa nhất”.

Một bức thư khác cho thấy al-Qaeda có ý đồ kéo lá cờ độc thần lên trên Tượng Nữ thần Tự do.

Liên lạc bằng thư giữa các thủ lĩnh al-Qaeda cho thấy tổ chức này xác định tầm quan trọng của liên lạc tốt hơn, sử dụng mật mã tốt hơn. Nó cũng thảo luận các kiểu tính cách phù hợp cho kế hoạch khủng bố.

Các lãnh đạo al-Qaeda cũng thảo luận về nhu cầu phát triển các cách thức tấn công mới, bao gồm việc sử dụng cả những vật dụng trong nhà ít bị chú ý.

Nguồn: Trung Hiếu/VOV
Bình luận
vtcnews.vn