HD và "rạp hát" tại gia - sự "kết duyên" hoàn hảo

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 18/04/2011 06:37:00 +07:00

(VTC News) – Hệ thống âm thanh "rạp hát" tại gia (Home Theater) kết hợp với video HD là xu hướng giải trí trong các hộ gia đình hiện nay.

(VTC News) – Hệ thống âm thanh Home Theater kết hợp với video HD là xu hướng giải trí trong các hộ gia đình hiện nay.

Giá vé tại rạp phim ngày càng đắt đỏ, trong khi giá cả các thiết bị phục vụ cho việc giải trí gia đình lại ngày càng rẻ đi.

Lôi rạp chiếu phim về nhà

Và trong khi vài năm trước đây, tivi full HD là thứ đồ xa xỉ, dàn âm thanh Home Theater là một giấc mơ thì có vẻ như bây giờ đây lại là sự kết hợp để mang “rạp chiếu phim” về nhà và tiết kiệm chi phí hơn cho các gia đình trong những ngày cuối tuần.

“Gia đình tôi có 5 người, ai cũng thích đi xem phim... nếu cuối tuần mà cứ tới rạp chiếu tốt để xem phim thì mất tới 500.000 đồng tiền vé/gia đình, đấy là còn chưa kể tiền nước bằng ½ số đấy nữa”, anh Trần Tuấn (Đống Đa) chia sẻ.

Với chi phí cho bộ Home Theater là 6.700.000 đồng và chiếc tivi full HD trị giá 9.000.000 thì anh Tuấn mất 15.700.000 đồng cho “rạp chiếu tại gia” mà anh ưng ý. Tính ra vẫn rẻ chán so với việc đi xem phim hàng tuần cùng vợ con.

Khách hàng đang ngắm tivi HD để chuẩn bị về nhà hoàn chỉnh bộ Home Theater

“Không có nhiều sự khác biệt, âm thanh vòm của Home Theater nghe trong phòng riêng thì sướng hơn ở rạp rồi... màn hình tivi không to bằng, nhưng bù lại các cháu ngồi ở vị trí thuận tiện nên cũng thích lắm.
Về việc bổ sung nguồn phim, ảnh thì hiện anh đang sử dụng kênh HD Vip của VTC: “Đủ các kênh cho cả gia đình... mẹ thích phim tâm lý, con thích xem phim hành động còn bố thì mê bình luận thể thao của Quang Huy, Quang Tùng”, anh Tuấn tâm đắc nói.

Không chỉ riêng anh Tuấn mà xu hướng “bê rạp” về nhà trở nên khá phổ biến, việc giá nhiên liệu tăng cao khiến các mặt hàng khác cũng tăng theo, cân đối tài chính đồng thời vẫn đảm bảo nhu cầu giải trí là bài toán mà nhiều gia đình phải đưa ra lời giải.

Chị Phan Hoài Nam (Định Công) cho biết, chị cũng đang nhắm tới một bộ dàn Home Theater và mua thêm một chiếc đầu thu HD của VTC vì hiện tại VTC đang có chương trình khuyến mại gói HD2 trong 12 tháng, trị giá 1.200.000 đồng cho khách hàng mua đầu thu.

Kinh nghiệm chọn dàn Home Theater

Mua tivi full HD và đầu thu như của VTC thì là một chuyện khá đơn giản, nhưng để có một dàn Home Theater bạn sẽ phải cần có sự tư vấn kĩ lưỡng để có một dàn âm thanh hoàn hảo.

Thông thường, vị trí đặt Home Theater thường là trong phòng khách và phải “tông xuyệt tông” với màu sắc nội thất và diện tích trong phòng khách của bạn.

Sẽ là hợp lý nếu tivi không đặt gần vị trí mà nắng dễ chiếu vào (trong trường hợp bạn đặt Home Theater bao gồm cả tivi tại phòng ngủ – nơi có nhiều cửa sổ), ngoài ra bạn nên tính toán vị trí các phích cắm sao cho thuận tiện nhất với hệ thống dây của loa, tivi...

Có nhiều loại giá cho các dàn Home Theater, từ những bộ Home Theater như Samsung HT-C455 có giá khoảng 6 triệu đồng/bộ cho tới những dàn âm thanh cao cấp hơn như Sony BDV E970W có giá khoảng 17 triệu đồng/bộ. Ti vi HD cũng có nhiều loại, từ loại màn hình LCD bình thường cho tới màn hình LED...

Phạm Minh Tâm (một chuyên gia âm thanh) cho biết: “Để có một dàn âm thanh chất, chúng ta cần hệ thống Home Theater với 6 loa bookshelf, loa multimedia  5.1 (có thể là 7.1), hệ thống loa surround ảo... khi xem phim, hiệu ứng âm thanh nổi có thể làm hàng xóm của bạn chạy sang xem gia đình có chuyện gì, nếu tivi chiếu đến đoạn ẩu đả đập bàn ghế và đập kính”.

Người như Tâm sẽ có những kiến thức vững để lắp đặt hệ thống Home Theater cho khách: “việc lắp Home Theater không khó, nhưng khó là làm thế nào để hệ thống hoạt động mang lại hiệu ứng tốt nhất... có những bí quyết về việc lắp loa surround ảo, thông số khoảng cách loa multilmedia mà chỉ có những người trong nghề mới nắm được”.

Ngoài ra, việc thiết lập một dàn âm thanh chuyên để xem phim rất khác với việc thiết lập một dàn âm thanh chuyên để nghe nhạc và nếu cầu kì thì người dùng có thể viện tới chuyên gia để “chắc bắp” hơn cho dàn âm thanh của mình.

Home theater là hệ thống phát lại audio/video tạo hiệu ứng âm thanh nổi làm cho bạn có cảm giác bạn đang tham gia vào chính bối cảnh thực sự ở trong phim. Việc thiết lập Home Theater bình thường không khó, bạn có thể tự lắp một bộ cho mình bằng hệ thống âm thanh surround nhỏ gọn hoặc có thể đầu tư một dàn Home Theater riêng.

Với một chiếc tivi full HD, một bộ Home Theater và vài bộ phim HD âm thanh Dolby, bạn hoàn toàn có thể có những trải nghiệm như trong một rạp chiếu phim chất lượng.

Nếu những vấn đề về việc lựa chọn phim, các chương trình giải trí quá mất thời gian thì bạn nên tham khảo việc mua một chiếc đầu thu HD như của VTC với hàng chục kênh hấp dẫn liên tục trong ngày, để giải quyết được việc này.

Bài và ảnh:Phan Minh



Bình luận
vtcnews.vn