Hãy yêu tuyển Việt Nam thời Hữu Thắng: Bình dân, ít ồn ào, đề cao giá trị Việt

Thể thaoThứ Sáu, 14/10/2016 09:15:00 +07:00

HLV Hữu Thắng đã và đang tạo ra một đội tuyển Việt Nam bình dân, ít ồn ào nhất từ trước tới nay bằng cách đề cao giá trị Việt.

1. Nắm đội tuyển Việt Nam khi 44 tuổi và sau 13 năm giã từ sự nghiệp cầu thủ. Hai chỉ số này cho Hữu Thắng một lợi thế rất lớn. Thứ nhất, ông là một trong những HLV ĐT Việt Nam trẻ nhất trong lịch sử. Thứ hai, nhờ trẻ, còn sức khỏe, ông là HLV có khả năng tham gia thị phạm thường xuyên. Và rồi nhờ khả năng thị phạm cao, ông dễ hòa đồng với các học trò.

phai-chang-hlv-huu-thang-thien-vi-tro-cung-0

HLV Hữu Thắng không ít lần sỏ giầy chơi bóng cùng các cầu thủ (Ảnh: Phạm Thành)

Trên hết, những học trò của ông hiện tại đều không xa lạ với ông từ khi ông còn là cầu thủ cho đến khi ông làm thầy. Nghĩa là cái chất máu lửa, lăn xả, thủ lĩnh lúc còn thi đấu của Hữu Thắng truyền đến tai mắt các học trò không chỉ là lời kể, là băng hình (như nhiều HLV trước đó).

Có nhiều cầu thủ khi còn là đứa trẻ, đã tận mắt tới sân xem ông chơi bóng, hít thở bầu không khí thời ông chơi bóng, rồi thậm chí có cầu thủ còn là cầu nối giữa thế hệ Hữu Thắng với hiện tại. Công Vinh chẳng hạn.

Thế nên, khi chuyển sang nghiệp cầm quân, Hữu Thắng luôn nhận được nể trọng cao từ các học trò, giới cầu thủ trong nước. Sự khẳng khái, đàn anh pha chút giang hồ của Hữu Thắng còn khiến cầu thủ tự biết… sợ.

Cũng bởi vậy, người hâm mộ có thể yên tâm hơn về một ĐT Việt Nam đoàn kết, thậm chí nói như BLV Quang Huy thì còn yên tâm cả về một tuyển Việt Nam “sạch” dưới thời Hữu Thắng.

30qm--dtvn-tap-san-my-dinh----04-2331

 Tuyển Việt Nam đầy ắp tiếng cười thời Hữu Thắng (Ảnh: Quang Minh)

2. Không ít người, ít lần đã đặt câu hỏi với Hữu Thắng về một đội tuyển Việt Nam “ưu ái” nhiều cầu thủ xứ Nghệ. Và Hữu Thắng mới đây nhất một lần nữa “nóng mặt”.

 
Anh em họ hàng về quê mà nhận nhau. Đây là đội tuyển, của đất nước Việt Nam

HLV Nguyễn Hữu Thắng

Ông trả lời: “Xin đừng nói đến anh em, họ hàng hay đồng hương, đồng khói. Anh em họ hàng về quê mà nhận nhau. Đây là đội tuyển, của đất nước Việt Nam...”

Với một nhà cầm quân, nhìn chung, họ luôn có thiên hướng sử dụng những người mà họ hiểu hơn, thực hiện trọn vẹn triết lý của mình hơn và cũng trung thành hơn. Vì thế họ sẽ đưa ra những lựa chọn theo tiêu chí của mình.

Ở đây Hữu Thắng cũng vậy, ông không có gì sai và ông có quyền được như thế khi VFF đã giao đội tuyển cho ông và ông phải chịu trách nhiệm trước VFF, trước người hâm mộ Việt Nam về mục tiêu, màn trình diễn của đội.

30qm--dtvn-tap-san-my-dinh----10-2331

Thủ thành Việt kiều Văn Lâm trên tuyển dưới thời Hữu Thắng (Ảnh: Quang Minh) 

Không chỉ đề cao tính đội tuyển, Hữu Thắng còn đề cao yếu tố Việt. Ông mở lòng với Văn Lâm, thủ thành mang hai dòng máu Việt - Nga luôn khao khát một lần khoác áo ĐT Việt Nam. Ông nhận hồ sơ của cầu thủ phong trào đến “xin việc” ở đội tuyển. Và mới đây, ông cùng các học trò thăm làng trẻ SOS.

“Nhìn thấy nụ cười rạng rỡ của các em ở làng SOS, tôi thật sự rất hạnh phúc vì cảm thấy chúng tôi đã làm được một việc ý nghĩa là mang niềm vui đến cho các em.

Qua chuyến thăm những trẻ em mồ côi tại đây, tôi nghĩ các cầu thủ mình sẽ hiểu hơn về giá trị cuộc sống và tình yêu thương của gia đình để sống tốt hơn, cũng như biết chia sẻ những khó khăn với cộng đồng nhiều hơn” – Hữu Thắng cho biết sau chuyến thăm.

img_3692-1909

 Hữu Thắng đội mưa, thu đồ thay các học trò sau buổi tập. (Ảnh: Bongda)

3. Dưới thời Hữu Thắng, đang có một tuyển Việt Nam bình dân, ít ồn ào. Một tuyển Việt Nam nghiêm túc, kỷ luật nhưng không thiếu sự vui vẻ hòa đồng.

Nó giống như hình ảnh Hữu Thắng đội mưa, nhặt bóng, gom đồ sau buổi tập để các cầu thủ rời sân trước, thay cho lời cảm ơn vì những nỗ lực tập luyện của họ trước đó. Tất cả đang kết lại để hướng đến mục tiêu AFF Cup 2016.

Clip: HLV Hữu Thắng đưa cả đội tuyển đi thăm làng trẻ em SOS Gò Vấp

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn