Hãy ăn tỏi ngay để chống lại mùa đông, sau khi đọc bài viết này

Sức khỏeThứ Hai, 23/10/2017 07:35:00 +07:00

Tăng cường sử dụng tỏi khi mùa lạnh đang đến gần mang lại rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Chống cảm lạnh, cúm

Tỏi có tính sát khuẩn mạnh, ăn tỏi vào thời điểm bị cúm sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Để tăng tác dụng sát khuẩn thì bạn có thể nhai vài tép tỏi sống hoặc trộn tỏi với nghệ sẽ giúp làm lành cổ họng nhanh hơn.

Một nghiên cứu quy mô lớn kéo dài 12 tuần cho thấy, việc bổ sung tỏi hàng ngày làm giảm 63% bệnh cảm lạnh so với giả dược.

Thời gian kéo dài của triệu chứng cảm lạnh cũng giảm 70%, chỉ 1.5 ngày, trong khi nhóm giả dược là 5 ngày.

Một nghiên cứu khác cho thấy, việc sử dụng chiết xuất tỏi với liều lượng cao (2.56g mỗi ngày) có thể làm giảm 61% số ngày bị bệnh cảm lạnh hoặc cúm.

Untitled-1

 Tỏi có muôn vàn lợi ích không thể bỏ qua

Điều trị viêm xoang

Tỏi từ lâu đã được dùng như bài thuốc chữa những chứng bệnh cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, tỏi còn có thể hỗ trợ điều trị viêm xoang bằng tác dụng giảm viêm hiệu quả. Do đó, những người bị viêm xoang nếu sử dụng tỏi thường xuyên cũng giúp ích rất nhiều trong việc giảm các chứng đau đầu, viêm hoặc các triệu chứng liên quan khác.

Cải thiện nồng độ Cholesterol, hạ thấp nguy cơ bệnh tim

Tỏi có thể làm giảm tổng lượng cholesterol và nồng độ cholesterol LDL.

Đối với những người có hàm lượng cholesterol cao, việc bổ sung tỏi có thể làm giảm khoảng 10-15% tổng cholesterol và / hoặc cholesterol LDL.

Tỏi chí có tác động giảm cholesterol xấu LDL, còn cholesterol tốt không có thay đổi nào. Nhưng tỏi không làm giảm nộng độ mỡ máu, một yếu tố nguy cơ khác đã biết đối với bệnh tim.

Giảm huyết áp

Tỏi có nhiều chất chống oxy hoá và allicin, cả hai hợp chất này đều có khả năng làm giảm lưu lượng máu chảy vào động mạch, rất hiệu quả đối với những người có nguy cơ tăng huyết áp.

Trong một nghiên cứu, chiết xuất tỏi ở liều lượng 600-1,500 mg cũng có hiệu quả như thuốc Atenolol, một loại thuốc làm giảm huyết áp trong thời gian 24 tuần.

AN28-Garlic-On-Wood-1296x728-header

Với lượng calo cực thấp và vô vàn thành phần dinh dưỡng có lợi, tỏi là sự lựa chọn hàng đầu cho những người muốn giảm cân.  

Tỏi chứa chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa Bệnh mất trí (Alzheimer)

Chứa chất chống oxy hóa, tỏi hỗ trợ bảo vệ cơ thể chống lại thiệt hại do bị ôxy hóa.

Sử dụng tỏi với liều cao không những có thể giúp tăng enzym chống ôxy hóa ở người, mà còn giảm đáng kể stress oxy hóa ở những người có huyết áp cao.

Tác động làm giảm cholesterol, hạ huyết áp, và đặc tính chống oxy hóa, có thể giúp ngăn ngừa bệnh não thường gặp như bệnh mất trí nhớ Alzheimer.

Giúp giảm cân

1 khẩu phần 28g tỏi có chứa:

- Mangan: 23% RDA.

- Vitamin B6: 17% RDA.

- Vitamin C: 15% RDA.

- Selen: 6% RDA.Chất xơ: 1 gram.

- Calories: 42

- Và nhiều khoáng chất như: canxi, đồng, kali, phốt pho, sắt và vitamin B1.

Với lượng calo cực thấp và vô vàn thành phần dinh dưỡng có lợi, tỏi là sự lựa chọn hàng đầu cho những người muốn giảm cân. Theo các nghiên cứu thì trong tỏi có chứa một số enzyme có tác dụng thúc đẩy trao đổi chất của cơ thể tốt hơn nên người ăn tỏi thường xuyên sẽ giảm được cân nặng đáng kể.

Giảm mụn trứng cá

Mụn trứng cá là tình trạng thường gặp ở tuổi dậy thì do sự thay đổi các tuyến bã nhờn dưới da. Nhưng có trường hợp có trưởng thành rồi mà vẫn gặp tình trạng mụn mọc rải rác trên mặt, đây là do sự biến đổi hormone trong cơ thể. Theo các nhà nghiên cứu thì enzyme trong tỏi có thể giúp cân bằng hormone, giảm tình trạng mụn trứng cá.

Kích thích tóc phát triển

Theo nghiên cứu, lợi ích của tỏi đối với sức khỏe sinh ra từ hợp chất lưu huỳnh có trong tỏi. Hợp chất này là allicin, nhân tố tạo nên mùi đặc trưng của tỏi.

Acilin không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn rất tốt cho tóc, ngăn ngừa rụng tóc, kích thích tăng trưởng tóc, giúp tóc khỏe mạnh và mọc nhiều hơn.

Điều trị bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến là tình trạng da bị viêm nghiêm trọng, gây ra những vết lở loét, ngứa, bong tróc da... Bệnh vẩy nến rất khó điều trị và cần thuốc liều mạnh. Tuy nhiên, chính đặc tính chống viêm của tỏi có thể làm dịu các triệu chứng của căn bệnh này và hỗ trợ điều trị bệnh nhanh khỏi hơn.

Khử các kim loại nặng trong cơ thể

Các hợp chất lưu huỳnh trong tỏi đã được chứng minh có thể bảo vệ cơ thể chống lại các tổn thương cơ quan do ngộ độc kim loại nặng.

Nghiên cứu các nhân viên của một nhà máy pin xe trong 4 tuần  cho thấy, tỏi làm giảm 19% hàm lượng chì trong máu. Nó cũng làm giảm nhiều dấu hiệu nhiễm độc, bao gồm đau đầu và huyết áp.

Ăn 3 liều tỏi mỗi ngày sẽ cho kết quả thậm chí vượt trội hơn so với thuốc D-penicillamine giúp giảm triệu chứng.

Sử dụng tỏi thế nào tốt nhất?

Có rất nhiều công thức nấu ăn có tỏi là thành phần trong đó, tuy nhiên trong trường hợp này tỏi sẽ chỉ đóng vai trò là gia vị cho món ăn. Cách tốt nhất để hấp thụ lợi ích của tỏi là ăn sống.

Video: Mùa đông năm nay có thể rét cỡ nào

Thu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn