Hậu trường sân cỏ:Trọng tài và nghệ thuật bóng đêm (P2)

Tổng hợpChủ Nhật, 01/05/2011 12:00:00 +07:00

(VTC News)- Chúng ta đã sáng tỏ "nghệ thuật bóng đêm" bên ngoài sân cỏ. Giờ là lúc đi vào bên trong sân đấu để xem họ đã làm gì ?

(VTC News)- Phần 1 đã giúp người đọc sáng tỏ "nghệ thuật bóng đêm" bên ngoài sân cỏ. Phần 2, chúng ta sẽ đi vào bên trong sân đấu để xem họ đã làm gì?

*LTS: Cựu trọng tài nổi tiếng nước Anh, ông Graham Poll vừa bật mí những trải nghiệm khó quên trong sự nghiệp cầm còi của mình. Các đội bóng đã làm cách nào để tác động lên những vị vua áo đen cả trước, trong và sau các trận cầu quyết định? VTC News xin lược dịch bài viết mới đây của ông nhân vụ lùm xùm về công tác cầm cân nảy mực ở trận bán kết Champions League giữa Real và Barca.

Phần 2: Chuyện trên sân cỏ

1.Rất nhiều kế hoạch phạm lỗi chiến thuật đã được vạch ra và nó được các cầu thủ gọi là "đòn phủ đầu". Thông thường, họ phạm lỗi với những cầu thủ kỹ thuật nhất bên phía đối phương nhằm cho anh này "out" khỏi trận đấu. Bạn có thể thấy rõ điều này khi xem Cristiano Ronaldo thời thi đấu cho Man United trước đây và bây giờ là Lionel Messi ở Barcelona.

"Đòn phủ đầu" luôn nhằm vào những cầu thủ kỹ thuật nhất của đối phương

2.Sau khi trọng tài thổi phạt, sẽ có ít nhất hai cầu thủ chạy lại phàn nàn sau đó là quở trách ông ta. Thậm chí nếu xui xẻo, vị vua áo đen sẽ bị cả nhóm cầu thủ xúm lại gây áp lực. Giới trọng tài luôn ngầm hiểu rằng "an toàn" có nghĩa là anh không rút ra 4 hay 5 chiếc thẻ vàng cùng một lúc. Trong khi đó, cầu thủ phạm lỗi sẽ lẻn đi để tránh bị phạt thẻ. Ví dụ tiêu biểu là Roy Keane và các đồng đội "đối xử" với trọng tài Andy D'Urso khi ông này phạt penalty đội chủ sân Old Trafford. Tình huống ấy, trung vệ
Japp Stam đã thoát thẻ.
3. Các cầu thủ sẽ xúm vào trọng tài và bày tỏ sự giận dữ đối với pha phạm lỗi của đối thủ. Họ sẽ "khuyên" trọng tài đuổi cầu thủ phạm lỗi. Barcelona đã làm được điều đó khi thành công "khuyên" Wolfgang Stark đuổi Pepe sau tình huống phạm lỗi với Daniel Alves hôm thứ Tư.
Dưới sự phản đối dữ dội của các cầu thủ Barca, trọng tài Stark đã rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu của Pepe.
4. Khi bị thổi phạt một quả sút phạt nguy hiểm, các đội bóng sẽ áp dụng cách tinh ranh này. Đầu tiên, họ đánh vào sự sự tin, sự đúng đắn trong quyết định của trọng tài bằng việc xúm lại phản ứng quyết liệt. Sau đó, họ hăm dọa: "Đây là thứ mà ông nhận được khi cho họ hưởng quả đá phạt vô bổ kia... có dám tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra nếu thổi phạt penalty không?".

5. UEFA đang nỗ lực nhằm xóa bỏ việc các trọng tài bị gây áp lực trong đường hầm. Tuy nhiên, ở giải Ngoại hạng Anh chuyện này vẫn xảy ra như cơm bữa. Giữa giờ nghỉ,  luôn có 1 HLV hay quan chức của câu lạc bộ lại gần và rỉ tai những ông vua áo đen về lỗi nhận định hoặc một tình huống nhạy cảm trước đó. Sự nghi ngờ về tính chính xác vì thế mà nhen lên trong tâm trí các phán quan.  Và rất có thể, họ sẽ có đôi chút thiên vị cho đội bóng của nhân vật kia với tâm lý sửa sai hay đền bù... thiệt hại. Chiêu thức này, vì thế,  thường tỏ ra rất hiệu quả.

Trọng tài- nghề nguy hiểm. 

6. Các CĐV cũng góp phần tạo ra sức ảnh hưởng. Họ reo hò, la hét trong những tình huống sút phạt và cả những pha bóng xâm nhập nguy hiểm. Những âm thanh ngày càng lớn và tần suất ngày càng tăng này, đặc biệt là những tiếng gào rú lạ tai, chính là áp lực cho các trọng tài. Chúng chỉ chấm dứt khi trọng tài cho đội chủ nhà hưởng một quả đá phạt. Sân bóng tạo cho tôi cảm giác tồi tệ nhất là Gelsenkirchen, khi Schalke 04 tiếp Palermo trong một trận đấu ở UEFA Cup.
Graham Poll là một cựu trọng tài nổi tiếng bậc nhất ở Anh. Ông từng được liên đoàn thống kê lịch sử (IFFHS) xếp hạng trọng tài xuất sắc nhất trong lịch sử xứ sương mù mọi thời đại. Poll có kinh nghiệm cầm còi 26 năm với 1544 trận đã bắt. Sau khi giải nghệ, ông tham gia bình luận bóng đá trên đài BBC và giữ chuyên mục "The Official Line" (mục chuyên đánh giá về công tác trọng tài) xuất bản thứ 7 hàng tuần trên tờ Daily Mail.

Phá Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn