Hậu trường sân cỏ:Trọng tài và nghệ thuật bóng đêm (P1)

Tổng hợpChủ Nhật, 01/05/2011 06:00:00 +07:00

(VTC News)- Trong thế giới bóng đá, có một thứ gọi là "nghệ thuật bóng đêm" giúp các câu lạc bộ tác động đến giới cầm cân nảy mực.

(VTC News)- Trong thế giới bóng đá, có một thứ gọi là "nghệ thuật bóng đêm" giúp các câu lạc bộ tác động đến giới cầm cân nảy mực.

*LTS: Cựu trọng tài nổi tiếng nước Anh, ông Graham Poll vừa bật mí những trải nghiệm khó quên trong sự nghiệp cầm còi của mình. Các đội bóng đã làm cách nào để tác động lên những vị vua áo đen cả trước, trong và sau các trận cầu quyết định? VTC News xin lược dịch bài viết mới đây của ông nhân vụ lùm xùm về công tác cầm cân nảy mực ở trận bán kết Champions League giữa Real và Barca.


Phần 1: Chuyện hậu trường


1. Jose Mourinho sau khi ký hợp đồng chuyển về Chelsea đã mời tôi đến sân tập để nói chuyện với cả đội. Jose giới thiệu tôi là "trọng tài số 1 không chỉ ở nước Anh mà là cả châu Âu" (thực tế là tôi từng bắt 2 trận có sự góp mặt của Porto khi Jose còn dẫn dắt và họ đều thắng). Tuần kế tiếp, tôi thổi trận đấu đầu tiên của Jose ở Premier League khi Chelsea tiếp Man United. The Blues đã thắng 1-0 và Jose có hỏi tôi muốn thứ gì không. Tôi trả lời với giọng đùa cợt: "Phòng thay đồ của tôi không được tiện nghi lắm". Và khi tôi trở lại vào tháng 10 (tức khoảng 2 tháng sau), nó đã được tân trang lại với ti vi màn hình phẳng, phòng tắm mới với gạch lát mới và hệ thống toilet đắt tiền.

2. Nơi làm việc ưa thích của tôi là sân Nou Camp. Tuy nhiên, trong một lần bắt trận tứ kết lượt về tại Champions League, Barcelona thua Juvetus. Không có tranh cãi nào xảy ra. Và 5 mùa giải tiếp theo, tôi không được mời trở lại đó nữa. Thật kỳ lạ.


Cảm xúc lẫn lộn của Graham Poll khi ông bắt tay thân thiện với Jose Mourinho (ảnh trái) và khi ông cố gắng kềm chế cơn giận của HLV người Bồ Đào Nha (Ảnh phải).

3. Tại mỗi CLB lớn ở châu Âu, họ luôn cung cấp những mẫu áo phông đúng kích cỡ cho tất cả các cháu nhỏ tham dự lễ khai mạc trận đấu - một phép ứng xử rất thân thiện. Chúng tôi đánh giá cao thiện chí ấy.

4.Real Madrid luôn biếu trọng tài bắt trận của họ một chiếc đồng hồ đeo tay tuyệt đẹp sau mỗi trận. Nó còn được kín đáo khắc tên Real Madrid, bởi vậy bạn luôn nhớ nó đến từ đâu. Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha cũng làm như vậy. Sau mỗi trận đấu quốc tế, luôn có một quý cô đứng đợi các quan chức để gửi "vật lưu niệm".


5.Trong một chuyến công tác đến Baku, Azerbaijan, chúng tôi được chào đón tại sân bay ngay khi mới hạ cánh và được chuyển thẳng về khách sạn. Không hề có thủ tục kiểm tra an ninh nào cả. Sau trận đấu, Phần Lan giành chiến thắng 1-0 trước chủ nhà, chúng tôi bị kẹt tại sảnh sân bay vì không có đủ giấy tờ nhập cảnh. Cuối cùng chúng tôi phải chi tiền cho các nhân viên hàng không để được về nước.


6. Một trọng tài thổi trận đấu tại Turin. Ông đuổi hai cầu thủ Juventus. Không phải ai khác mà chính là Edgar Davids và Zinedine Zidane ! Khi vị trọng tài này vào đường hầm, chủ tịch CLB chạy tới và bảo rằng ông không chỉ không được thổi trận nào của Juventus nữa mà thậm chí sẽ không bao giờ được hành nghề tại Italia !


Graham Poll bắt tại Nou Camp và Barca thua, bắt tại Turin và ông rút thẻ đỏ đuổi hai cầu thủ chủ nhà. Sau đó, ông không được mời quay lại cả hai nơi ấy nữa.

7. Sau khi thổi trận Paraguay gặp Colombia tại Asuncion. Đại diện đội khách có biếu chúng tôi một món quà. Nó có vẻ như là một túi bột. Một trợ lý tỏ ra rất lo lắng về món quà và ông ta đã khai báo với hải quan. Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, nhân viên hải quan nói: "Hãy tận hưởng hương vị cà phê nơi đây, thưa các ông". Thật hú vía.

8. Chắc hẳn mọi người còn nhớ trọng tài Wolfgang Stark người Đức từng phải rời sân Bernabeu dưới sự bảo vệ của cảnh sát khỏi đám đông hỗn loạn hôm thứ Tư vừa rồi. Tôi đã từng trải qua trải nghiệm tương tự tại Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ. Nơi ấy có truyền thống bảo vệ trọng tài khi vào sân. Nó như một lời cảnh báo chỗ mà bạn đang đứng nguy hiểm đến nhường nào.


9. Chúng tôi đã từng một lần được hứa hẹn sẽ có một bữa yến tiệc hoành tráng. Nhưng sau trận đấu, đội chủ nhà thua và chúng tôi bị đưa đến một nhà hàng Hy Lạp tồi tàn và... khá bẩn.


Stark phải rời sân Bernabeu dưới sự bảo vệ của nhân viên an ninh - một hình ảnh thường thấy mỗi khi trọng tài đưa ra quyết định không có lợi cho đội chủ nhà.

10. CLB thành công nhất trong lịch sử châu Âu (Real Madrid) luôn mời bạn một tour đi thăm bảo tàng. Lại một hành động nữa nhằm chứng tỏ với bạn họ lớn và mạnh tới đâu.

11. Hầu hết các CLB đều gửi cho bạn một chiếc áo đấu và một vật tượng trưng nhỏ, những thứ có rất nhiều trong bộ sưu tập của các trọng tài. Borussia Dortmund thường đưa bạn đi khắp các cửa hiệu của CLB để bạn có thể mua sắm "thả phanh".


12. Các CLB ở Anh nổi tiếng với sự ngay thẳng, không quanh co hay nói một cách khác là thiếu "thiện chí" giống các CLB nơi khác. Ví dụ duy nhất của việc một trọng tài được đối xử "ân cần" là khi một quan chức của Liverpool gợi ý CLB sẽ chịu mọi khoản phí nếu chúng tôi mua hàng trong cửa hàng lưu niệm.


Graham Poll là một cựu trọng tài nổi tiếng hàng bậc nhất ở Anh. Ông từng được liên đoàn thống kê lịch sử (IFFHS) xếp hạng trọng tài xuất sắc nhất trong lịch sử xứ sương mù mọi thời đại. Ông có kinh nghiệm cầm còi 26 năm với 1544 trận đã bắt. Sau khi giải nghệ, ông tham gia bình luận bóng đá trên đài BBC và giữ chuyên mục "The Official Line" (mục chuyên đánh giá về công tác trọng tài) xuất bản thứ 7 hàng tuần trên tờ Daily Mail.


Phá Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn