Hậu trường chưa kể về cuộc cung nghinh xá lợi Phật

Thời sựThứ Sáu, 05/03/2010 06:09:00 +07:00

(VTC News) - "Chạy xe cho sự kiện ý nghĩa như thế này thì không thể đem tiền ra để đo giá trị được", tài xế chiếc Hummer H3 chở Ngọc xá lợi nói.

(VTC News) - Từ những tín đồ của Phật, người lái siêu xe chở hạt xá lợi đến những nhân viên bảo vệ… tất cả đều có những câu chuyện của riêng mình, trong niềm hân hoan chung của lễ cung nghinh Ngọc xá lợi Phật về Việt Nam.

Cụ già 96 tuổi chung niềm vui với cậu bé lên 10

Đầu chiều ngày 3/3, khi chiếc chuyên cơ chở Ngọc xá lợi từ đất nước Ấn Độ còn chưa hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, hàng nghìn Tăng Ni, Phật tử đã đội nắng đứng chờ trước cổng sân bay, hồi hộp chờ đón giây phút thiêng liêng.

Cụ Phan Thị Tuất, 96 tuổi vẫn đi băng băng chờ cung nghinh Ngọc xá lợi.

Trong đoàn Phật tử dài tới vài trăm mét, có một cụ già với mái đầu bac trắng đang chậm rãi tiến bước vào khu vực chờ đợi. Cụ là Phan Thị Tuất, thuộc Đại Tràng Pháp Hoa, chùa Bút Mẫu với pháp danh Hoa Tâm. Cụ Tuất năm nay bước sang tuổi 96 nhưng thân thể vẫn dẻo dai lạ thường. Bà Trâm (con gái cụ Tuất) đi bên cạnh cầm ô che nắng cũng phải rảo bước mới có thể theo được cụ.

“Đi đón hạt ngọc xá lợi của Phật là may mắn lắm nên tôi nhất quyết phải đi. Tôi được khỏe mạnh thế này cũng là nhờ Trời Phật phù hộ”, cụ Tuất dừng lại trong giây lát, tâm sự. Chợt có tiếng ai đó nháo nhác nói về đoàn xe cung nghinh xá lợi đang ra, cụ từ biệt chúng tôi rồi thoăn thoắt bước chân tiến tới đám đông.

Nhiều cậu bé háo hức đi cùng gia đinh chờ đón cung nghinh xá lợi.

Lẫn trong đoàn người, cậu bé Vũ Anh Tuấn chỉnh tề trong bộ quần áo nâu của nhà Phật vui vẻ chơi đùa cùng đám bạn cùng lứa. Tuấn năm nay mới lên 10 và hiện là học sinh lớp 4 trường Tiểu học Thành Công A (Hà Nội) nhưng vẫn đòi theo mẹ.

“Tối qua, tôi có kể cho cháu hôm nay tôi sẽ đi đón ngọc xá lợi Phật thế mà sau đó cháu cứ nằng nằng đòi theo mẹ với lý do chiều nay không phải đi học ở trường. Thấy cháu rất thích thú nên tôi phải đồng ý”
, chị Hương, mẹ của Tuấn vui vẻ cho biết.

Khi phóng viên hỏi, cậu bé nhanh nhảu trả lời: “Thưa chú, cháu không biết hạt ngọc xá lợi của Phật như thế nào nên cháu muốn đi xem ạ. Chắc là đẹp lắm". Cậu bé lễ phép đáp rồi lại nhanh chóng vui đùa cùng các bạn bên cạnh đoàn tăng ni phật tử vẫn đang xếp hàng dài, đứng chật kín ở cổng.

Mối duyên của siêu xe, hòa thượng, cơ trưởng và bảo vệ

Siêu xe Hummer H3 dành để rước Ngọc xá lợi về chùa Bái Đính.

Sau cánh cổng ở phòng chờ ra ở sân bay Nội Bài, 3 siêu xe dùng cho công tác cung nghinh xá lợi đã sẵn sàng. Lái xe chiếc Hummer H3 (30K-3609, chiếc xe vinh dự được dùng để chuyên chở ngọc xá lợi) cho biết giá chiếc xe này trên thị trường Việt Nam cũng "ngót nghét" gần chục tỷ đồng. Vì vậy giá thuê không hề rẻ: khoảng 120 USD/1 giờ và không phải ai cũng muốn là có thể thuê được.

Khi được biết chiếc xe của công ty mình được chọn thuê để làm nhiệm vụ cung nghinh ngọc xá lợi, ai nấy cũng cảm thấy hết sức vinh dự. Tài xế xe hào hứng: “Chạy xe cho sự kiện quan trọng lại có ý nghĩa như thế này thì không thể đem tiền ra để đo giá trị được. Nhiều khi còn là sự công đức của mình chứ không hẳn chỉ vì kinh tế”.

Trong phòng khách của sân bay, khách mời và báo chí đã có mặt đầy đủ. Hòa thượng Thích Tâm Đức (Giáo hội Phật Giáo tỉnh Hải Dương) vui vẻ trò chuyện cùng các sư môn về sự kiện trọng đại này. Với riêng Hòa thượng Thích Tâm Đức, đây có lẽ là một dịp may hiếm có trong đời.

“Là một đệ tử của Phật bất kì ai cũng có mong muốn được chiêm ngưỡng những viên ngọc xá lợi vì những viên ngọc xá lợi như chính thầy tổ của mình. Sau khi Đức Phật nhập cõi Niết Bàn, thân thể của Người được đem đi hỏa thiêu và kết tinh thành những viên Ngọc xá lợi quý giá. Ngọc xá lợi còn quý hơn vàng bac, ngọc ngà hay bất cứ thứ châu báu nào. Vì vậy được chiêm ngưỡng ngọc xá lợi của Đức Phật là điều rất may mắn”.

Được tận mắt chiêm bái ngọc xá lợi là may mắn hiếm có.

17h kém 15 phút chiều 3/3, chiếc chuyên cơ chở ngọc xá lợi đã đáp xuống sân bay Nội Bài. Đích thân Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã ra cửa máy bay để đón đoàn. Ngọc xá lợi được nhanh chóng chuyển lên siêu xe Hummer H3 để về chùa Bái Đính, Ninh Bình.

Một trong những thành viên cuối cùng xuống máy bay sau khi hoàn thành nhiệm vụ chính là cơ trưởng của chuyến bay, anh Nguyễn Trung Chính. “Tôi rất vui khi được chọn là cơ trưởng lái chiếc chuyên cơ chở Ngọc xá lợi về Việt Nam. Trước đó, đoàn cũng đã gặp một số trục trặc bên nước bạn do vướng mắc về thủ tục hành chính vì vậy đã bị trễ 6 tiếng so với dự kiến. Tuy nhiên sau đó mọi việc đều tốt đẹp. Tôi và các thành viên trong phi đoàn rất vui vì đã hoàn thành nhiệm vụ”.

Lực lượng an ninh cũng đã có một ngày làm việc vất vả.

Cùng với lực lượng an ninh quốc gia thì công ty KTC Việt Nam là đơn vị được chọn đứng ra bảo vệ cho sự kiện cung nghinh Ngọc xá lợi về Việt Nam. Trao đổi với phóng viên VTC News, tổ trưởng của các đơn vị đều  tỏ ra rất vui mừng khi ngọc xá lợi đã an toàn trở về và yên vị tại chùa Bái Đính.

“Đây là sự kiện lớn trong đời sống tôn giáo và thu hút được đông đảo Phật tử tham gia. Vì vậy trong quá trình tác nghiệp, công việc bảo vệ đoàn rước gặp rất nhiều khó khăn khi có rất nhiều xe lưu thông trên quốc lộ. Hai bên đường rất đông người dân địa phương háo hức để xem đoàn rước", anh Nguyễn Tiến Huê, đội trưởng đội 1 cho biết.

Phạm Thịnh - Hà Thành

Bình luận
vtcnews.vn