Hậu SEA Games: Trắng tay về quê ăn Tết

Thể thaoThứ Ba, 14/01/2014 07:05:00 +07:00

SEA Games 27 đã kết thúc được 3 tuần, Tết Giáp Ngọ - 2014 đến rất gần, thế nhưng, hầu hết các khoản tiền thưởng hậu SEA Games vẫn chưa tới tay các VĐV.

SEA Games 27 đã kết thúc được 3 tuần, Tết Giáp Ngọ - 2014 đến rất gần, thế nhưng, hầu hết các khoản tiền thưởng hậu SEA Games vẫn chưa tới tay các VĐV đoạt thành tích cao.

30 tỉ đồng và chờ Bộ Tài chính


Hôm qua (13.1), tuyển thủ judo Văn Ngọc Tú (HCV SEA Games 27) cho biết, ngoài khoản thưởng “nóng” 6 triệu đồng nhận ngay trên đất Myanmar, đến nay, cô vẫn chưa nhận thêm một khoản tiền thưởng nào. “Thực tế thì đơn vị chủ quản của tôi hiện nay vẫn chưa tổng kết, nhưng hy vọng tiền thưởng là khó, bởi điều này không quy định trong hợp đồng.

Nhưng tôi vẫn cứ... chờ, biết đâu. Còn các VĐV trông chờ nhất là khoản tiền thưởng từ phía Bộ VHTTDL, nhưng lúc này cũng vẫn chưa thấy đâu. Tết lại sắp đến rồi...” - Văn Ngọc Tú nói.
Bao giờ tiền thưởng mới đến tay những nhà vô địch SEA Games?

Trong khi đó, đô vật Nguyễn Thị Lụa cho biết: “Tại SEA Games 27, tôi lần đầu đoạt HCV. Cho đến nay mới chỉ nhận mức 6 triệu đồng thưởng “nóng” và 10 triệu tiền thưởng từ UBND TP.Hà Nội.

Nếu như trước tết nguyên đán nhận được khoản thưởng 45 triệu đồng từ ngành thể thao thì còn gì bằng. Chắc chắn các VĐV như chúng tôi có thể làm được nhiều việc để phụ giúp gia đình trong dịp đặc biệt này, cũng như chi tiêu cá nhân”.

 
Năm nay, cái tết của cả gia đình trông vào em. Thắng thì có tết, không thắng thì... thôi. Nhà em nghèo lắm.
 
Theo Quyết định số 32/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 6.6.2011, các VĐV đoạt thành tích tại SEA Games sẽ có mức thưởng tương ứng là 45 triệu đồng, 25 triệu đồng và 20 triệu đồng cho những tấm HCV, HCB và HCĐ. Mỗi kỷ lục SEA Games được thưởng thêm 15 triệu.


Các HLV cũng được thưởng với mức bằng với VĐV theo nguyên tắc HLV trực tiếp huấn luyện đội tuyển nhận 60%, trực tiếp đào tạo tại cơ sở trước khi tham gia đội tuyển là 40%.

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cho biết: Tổng mức thưởng cho các VĐV, HLV đoạt thành tích ở SEA Games  khoảng 30 tỉ đồng.

Tuy nhiên, việc giải ngân phải chờ Bộ Tài chính. Hiện chúng tôi đã làm việc và thống nhất quan điểm là cố gắng chi trả mọi khoản trước tết để các VĐV đoạt thành tích cao vui đón tết”.
Phập phồng chờ tiền

Cứ sau mỗi kỳ SEA Games, các VĐV đều coi khoản thưởng theo chế độ là tiền thưởng... tết. Ai không có huy chương coi như tay trắng về quê. Nhưng ngay cả những người có thưởng cũng chưa chắc nhận được tiền trước tết. Nhiều khả năng, Bộ VHTTDL phải “vật vã” xin Bộ Tài chính “ứng trước” cho một khoản để các VĐV đỡ tủi.
 Ai không có huy chương coi như tay trắng về quê

Cách đây 2 năm, sau SEA Games 26, phải tới cận tết, Bộ Tài chính mới “rót” xuống cho 30 tỉ đồng để các VĐV kịp có tiền ăn tết.

Ở SEA Games 27, sau khi đoạt HCV, trong câu chuyện nói về gia đình, không ít các VĐV đã nhắc đến từ tết. VĐV tán thủ Nguyễn Thị Chinh thì nói: “Năm nay, cái tết của cả gia đình trông vào em. Thắng thì có tết, không thắng thì... thôi. Nhà em nghèo lắm...”.

Dù vậy, một số VĐV cũng “dễ thở hơn” vì được đơn vị chủ quản thưởng “nóng”. Như "Nữ hoàng đi bộ” Phạm Thị Bình - ngoài thưởng nóng, đã có thêm 50 triệu đồng từ các đơn vì tài trợ của tỉnh Quảng Ngãi. Song cô vẫn phải chờ mức thưởng 45 triệu đồng theo quy định của nhà nước.

Được biết, năm nào có SEA Games là quỹ thưởng của ngành thể thao đều có nguy cơ “vỡ trận”. Không chỉ SEA Games mà năm 2013 cũng có nhiều môn khác có thành tích cao, phải dồn thưởng.

Đó là chưa tính đến một khoản thưởng dự trù cho các VĐV khuyết tật đang dự Paragames ở Myanmar (từ 14 - 21.1). Dù là cuộc thi đấu trong năm 2014, nhưng thưởng cũng cần phải thật sớm, để các VĐV khuyết tật cũng có cái tết vui vầy...

Nhưng tất cả vẫn đang nín thở chờ cái “gật đầu” từ Bộ Tài chính khi tết đã đến thật gần.


 Ai được thưởng to nhất?
Với thành tích 3HCV, 2HCB, 1 HCĐ và phá hai kỷ lục SEA Games, VĐV bơi lội Nguyễn Ánh Viên sẽ nhận mức thưởng 235 triệu đồng, ngoài ra, Ánh Viên cũng đã nhận khoản thưởng nóng gần 30 triệu đồng. Hiện Ánh Viên đang tập huấn tại Mỹ.

Về đồng đội, các tuyển thủ bóng đá nữ sẽ là những người nhận nhiều tiền thưởng nhất. Với chiếc HCB, mỗi thành viên sẽ được nhận 25 triệu đồng. Tuy nhiên, mức thưởng lớn nhất mà các cầu thủ nữ chờ đợi là khoản 3 tỉ đồng từ VFF. Được biết, VFF đã sẵn sàng chi tiền cho các cầu thủ nữ trước Tết Giáp Ngọ.

Theo Laodong
Bình luận
vtcnews.vn