'Hậu phương' vững chãi của những vị tỷ phú giàu có nhất trên thế giới

Kinh tếThứ Năm, 30/07/2015 07:28:00 +07:00

'Hậu phương' vững chãi của những vị tỷ phú giàu có nhất thế giới

(VTC News) - Đằng sau thành công của những vị tỷ phú giàu có và quyền lực nhất thế giới, luôn có hình bóng của những người phụ nữ tài giỏi, đôn hậu mà họ hết mực tin tưởng, yêu thương.

1. Bill Gates và Melinda Gates
- Tổng tài sản: 85,7 tỷ USD

Melinda Gates bắt đầu làm việc tại Microsoft vào năm 1987, bắt đầu hẹn hò với sếp là Bill Gates chỉ 4 tháng sau đó và tiến tới hôn nhân vào năm 1994.

Hai người đã có 3 mặt con và được cha mẹ rèn luyện cho tính tự lập, chỉ được sử dụng tiền khi thực sự cần thiết và không được sử dụng bất kỳ sản phẩm nào của Apple.

Hiện nay, cặp vợ chồng giàu nhất thế giới này dành phần lớn thời gian cho hoạt động từ thiện với quỹ Bill & Melinda Gates Foundation.

Cùng với tỷ phú Warren Buffett, Bill Gates là người đã đưa ra sáng kiến sáng lập ra Giving Pledge, kêu gọi được hơn 130 tỷ phú khác cùng cam kết sẽ hiến tặng ít nhất một nửa tài sản của mình cho việc làm từ thiện.


2. Amancio Ortega Gaona và Flora Perez - Tổng tài sản: 70,7 tỷ USD

Tỷ phú mới đoạt ngôi vị giàu thứ hai thế giới Amancio Ortega và người vợ hai của ông, bà Flora Perez gặp nhau lần đầu tiên cách đây khoảng 20 năm, khi mà bà Perez đang là nhân viên tại công ty của Ortega.
Hai người kết hôn vào giữa năm 2001 và hiện bà Perez đã là một thành viên Hội đồng Quản trị Tập đoàn Inditex của chồng - một trong những tập đoàn bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, người vợ đầu tiên của Ortega, bà Rosalía Mera mới là người đã cùng ông gây dựng nên công ty thời trang Zara vào năm 1975 - tiền thân của Inditex sau này.

3. Warren Buffett và Astrid Menks - Tổng tài sản: 65 tỷ USD

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett ly hôn với người vợ đầu tiên của mình là bà Susan vào năm 1977. Sau đó, chính bà Susan đã giới thiệu cho Buffett một người bạn của mình là bà Astrid Menks.
Cho tới khi bà Susan qua đời vào năm 2004, tỷ phú Warren Buffett đã "đi bước nữa" với Astrid. Trước khi trở thành phu nhân của vị Chủ tịch kiêm CEO của Tập đoàn Berkshire Hathaway, bà Astrid là một nhân viên chạy bàn.

4. David Koch và Julia Margaret Flesher - Tổng tài sản: 47,5 tỷ USD

David Koch là một trong 4 người con trai được thừa kế tài sản là cơ sở kinh doanh của cha vào năm 1967 và hiện đang là Phó chủ tịch của tập đoàn Koch Industries.
David Koch và Julia Margaret Flesher gặp nhau lần đầu vào năm 1991, khi David 50 tuổi còn Julia mới 27 tuổi.
Năm 1996, Julia trở thành bà Koch và sinh hạ được 3 người con. Hiện tại bà đang là giám đốc của một trường dạy múa

5. Charles Koch và Liz Koch
- Tổng tài sản: 47,4 tỷ USD

Charles Koch là anh trai của David Koch và hiện đang nắm 42% cổ phần của công ty, đồng thời cũng là người giữ vai trò Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn Koch Industries.
Ông Charles và bà Liz nên duyên vợ chồng vào năm 1972 và có hai con một trai một gái. Bà cũng làm trong công ty của chồng và cùng chồng tham gia khá nhiều hoạt động từ thiện.

6. Wang Jianlin và Ning Lin
- Tổng tài sản: 40,7 tỷ USD

Vào năm 1986, Wang Jianlin đi vay mượn khoảng 80 nghìn USD để mở công ty bất động sản tư nhân là Dalian Wanda Group.

Gần 30 năm sau, ông trở thành người giàu nhất Trung Quốc và đã thực hiện hàng loạt những vụ thâu tóm giá trị hàng tỷ USD ở nước ngoài.

Vợ ông, bà Ning Lin cũng là một doanh nhân có tiếng và hiện đang là Chủ tịch của công ty Lin Investment chuyên hoạt động trong các lĩnh vực như xây dựng, thiết kế nội thất, dịch vụ ăn uống... ở Trung Quốc.

7. Jeff Bezos và MacKenzie Bezos - Tổng tài sản: 38,9 tỷ USD

Jeff và MacKenzie gặp nhau khi MacKenzie đầu quân về làm việc cho Jeff tại quỹ đầu cơ D.E. Shaw ở New York vào năm 1992.
Họ kết hôn sau hai năm tìm hiểu và sau đó đã lên kế hoạch thành lập công ty bán lẻ trực tuyến Amazon.com trong một chuyến đi tới Seatle.


Hiện tại Amazon.com đang là một trong những công ty thương mại điện tử hàng đầu thế giới, giá trị vốn hóa đạt khoảng 175 tỷ USD.

8. Bernard Arnault và Helene Mercier Arnault - Tổng tài sản: 38,7 tỷ USD

Arnault là Giám đốc điều hành (CEO) của hãng Moët Hennessy và Louis Vuitton, sở hữu trong tay khoảng 60 thương hiệu đình đám thế giới như Givenchy, Marc Jacobs, Louis Vuitton...
Vợ của Arnault là một nghệ sỹ chơi đàn piano trong dàn nhạc giao hưởng. Hai người đến với nhau khi có cùng một niềm đam mê đó là sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật.

9. Mark Zuckerberg và Priscilla Chan - Tổng tài sản: 38,5 tỷ USD

10 năm trước, khi đang là sinh viên năm thứ hai Đại học Harvard, Mark Zuckerberg - nhà sáng lập mạng xã hội Facebook đã gặp Priscilla Chan tại một buổi tiệc.
9 năm sau, họ đã chính thức kết hôn vào đúng ngày Chan tốt nghiệp thạc sĩ ngành y của một trường đại học nổi tiếng và sau một ngày cổ phiếu Facebook chính thức được lên sàn chứng khoán.

Chan nay đã là một bác sỹ nhi khoa cùng người chồng tỷ phú trẻ tuổi Zuckerberg mới đây đã tài trợ khoảng 75 triệu USD cho dự án xây dựng một bệnh viện đa khoa ở San Francisco.

10. Jim Walton và Lynne McNabb Walton - Tổng tài sản: 36,2 tỷ USD

Jim Walton là con trai út của nhà sáng lập tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart, Samuel Walton. Năm 2005, ông thay thế vị trí của anh trai mình trong Hội đồng Quản trị của tập đoàn Wal-Mart.

Đến nay tập đoàn này đã mở rộng thị trường ở 15 quốc gia trên khắp thế giới, với tổng cộng khoảng 2,2 triệu lao động.

Vợ của Jim là bà Lynne Walton, hai người đã có 4 mặt con và hầu như rất ít khi xuất hiện trên báo chí. Tuy nhiên hai vợ chồng lại rất chăm làm từ thiện.

Năm 2013, quỹ The Walton Family Foundation của gia tộc Walton đã tài trợ số tiền 300 triệu USD cho các hoạt động từ thiện.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn