Hậu Guardiola: Bảy cầu thủ không thể động đến ở Barca

Thể thaoThứ Ba, 08/05/2012 07:28:00 +07:00

Sau cuộc chia tay với Pep Guardiola, những người phụ trách lĩnh vực thể thao của CLB Barcelona đang tìm cách củng cố đội hình trước thềm mùa bóng mới

Sau cuộc chia tay với Pep Guardiola, những người phụ trách lĩnh vực thể thao của CLB Barcelona đang tìm cách củng cố đội hình trước thềm mùa bóng mới (2012-2013) trên quan điểm kế thừa và phát triển một cách hợp lý nhất

Với mục tiêu là giữ vững và phát huy khả năng cạnh tranh, đội bóng xứ Catalunya sẽ giữ lại một bộ khung gồm bảy cầu thủ được coi là mấu chốt cả trong sân cỏ và phòng thay đồ bao gồm Vades, Puyol, Pique, Busquets, Xavi, Iniesta và Messi, những cái tên không nằm trong diện chuyển nhượng cho dù được chào mời với bất cứ một giá khủng nào.

Bảy “intocables” (cầu thủ không thể đụng đến) nói trên thực chất là linh hồn của mô hình và lối đá của “Pep Team” được chuyển giao cho Tito Vilanova để kế thừa, gìn giữ và phát triển cùng với việc bổ sung lực lượng vào mùa bóng tới.

 

Có thể một số người sẽ thấy ngạc nhiên khi Gerard Pique được nằm trong nhóm quyền lực của đội bóng áo đỏ-xanh, do vào cuối mùa bóng này nhiều lần phải ngồi trên băng ghế dự bị, một phần do chấn thương và phần khác do hiệu quả thi đấu không cao. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, trung vệ này vẫn là một sự lựa chọn chắc chắn cho hàng thủ của Barca bởi khả năng phán đoán và hóa giải các cuộc tấn công của đối thủ, kể cả việc chơi bóng trên không.

Phần còn lại thì khá rõ ràng. Valdes đang trên đường giành được Giải thưởng Zamora (thủ môn bị ghi bàn ít nhất) lần thứ 5 và là một sản phẩm chính hiệu của “trường phái Barca”. Anh vừa là thủ môn nhưng cũng là một cầu thủ vì luôn là người khởi động các cuộc tấn công của Barca.

Carles Puyol, ngoài việc là một lá chắn dày dạn kinh nghiệm ở hàng thủ và luôn thi đấu xả thân, còn là một thủ lĩnh không thể thay thế trong phòng thay đồ. Và tất nhiên bộ tứ thần kỳ Busquet- Xavi- Iniesta- Messi là chìa khóa để Barca thực hiện lối chơi tiqui-taca biến ảo và hiệu quả.

 

Tất nhiên, trong số bảy người không thể đụng đến nói trên, Puyol và Xavi sẽ được giảm tải dần dần do tuổi tác và sức khỏe. Nhưng đó không phải là vấn đề lớn với Barca vì nhiều cầu thủ ở tuyến trẻ sẽ được đôn lên từ từ để thế chỗ, chưa kể khả năng đội bóng sẽ mua thêm một trung vệ tầm cỡ như Silva để gia công hàng thủ.

Một số cầu thủ khác có nhiều khả năng được giữ lại là Thiago Alcantara, được coi là truyền nhân của Xavi, Javier Mascherano, một hậu vệ đa năng chơi rất hiệu quả trong mùa bóng năm nay, David Villa, đang hồi phục chấn thương, Alexis Sanchez và Cesc Fabregas, vừa mới được đưa về từ đầu mùa bóng trước.

Có một số cầu thủ, tuy được ban kỹ thuật đánh giá rất cao về trình độ chuyên môn và tính chuyên nghiệp, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, rất có thể sẽ nằm trong danh sách chuyển nhượng như Dani Alves, Adriano, Seydou Keita, Ibrahim Afellay.

Một số cầu thủ từ tuyến trẻ như Oier, Montoya, Dos Santos, Bartra và Muniesa có thể được đôn lên đội hình một giống như Cuenca và Tello, nhưng nếu Vilanova tiếp tục duy trì chính sách giữ một biên chế gọn nhẹ như dưới thời Pep Guardiola thì một vài cầu thủ trẻ sẽ được cho mượn để có cơ hội cọ xát và trưởng thành, hoặc được chuyển nhượng với khả năng sẽ được mua lại khi cần thiết.

Barcelona cũng đã lên phương án nhân sự trong đó không tính đến Eric Abidal do cầu thủ này cần một thời gian dưỡng bệnh dài lâu.

Theo TTVH

Bình luận
vtcnews.vn