Hậu E3 2010: So sánh bộ ba Kinect, Move và Nintendo 3DS

Thế giới gameChủ Nhật, 20/06/2010 06:10:00 +07:00

(VTC News) – Cả 3 đại gia trong làng console thế giới đều đã ngả con át chủ bài của mình. Chúng ta hãy cùng đặt chúng lên bàn cân xem sao.

(VTC News) – Cả 3 đại gia trong làng console thế giới đều đã ngả con át chủ bài của mình. Chúng ta hãy cùng đặt chúng lên bàn cân xem sao.

 
Những thiết bị tân tiến nhất đã được 3 “ông lớn” Sony, Microsoft và Nintendo đưa ra tại E3 này. Microsoft đưa Kinect và những game của nó ra công chúng, Sony gây xao động với “chiếc gậy phép thuật” Move. Còn Nintendo có 3DS, một cách mới để trình diễn 3D mà không cần phải đeo kính! Vậy thực lực của mỗi bên đến đâu?

Kinect

 
Kinect là thiết bị chơi game “không cần gì cả” đã được Microsoft đánh bóng tên tuổi rất mạnh thời gian qua. Nó hoạt động bằng cách dùng một camera kép và một bộ xử lý tiên tiến để không chỉ phát hiện chuyển động của cơ thể người chơi mà còn làm được nhiều hơn thế như phát hiện giới tính của người chơi. Ý tưởng có lẽ đến từ Xbox Live Vision camera. Kinect còn đi xa hơn với khả năng nhận dạng giọng nói và khuôn mặt.

Khi được giới thiệu lần đầu tại E3 2009, phản ứng của dư luận khá tiêu cực, nhiều người thậm chí cho rằng Microsoft đang “lừa đảo”. Một năm sau, với vô số cập nhật và sửa đổi, Kinect đã hoạt động, và hoạt động tốt. Một trong những lo ngại lớn nhất là hệ thống có thể bị lag, nay đã được loại bỏ gần như hoàn toàn. Nếu có thì cũng chỉ rất nhỏ khi chơi các game “hàng khủng”.

 
Mặc dù đã chứng minh được sản phẩm đúng như quảng cáo, Microsoft vẫn còn nhiều trở ngại nếu muốn thành công với thiết bị này. Đầu tiên, và quan trọng nhất là liệu công chúng sẽ quan tâm đến Kinect không. Micorosoft đã hướng thiết bị này tới số game thủ không chuyên, như vậy dẫn tới một trở ngại thứ hai: giá. Hiện chưa có giá bán chính thức của Kinect. Thiết nghĩ hiện nay Microsoft nên để ý thị trường đã bão hòa và để giá dưới 100 USD.

Move

 
Move là câu trả lời của Sony đối với điều khiển của Wii, và giống như Microsoft, là phản ứng đối với doanh số kém cỏi của Eye Toy. Về cơ bản, điều mà Move làm là sử dụng Eye Toy để theo dõi những chuyển động của quả cầu phát sáng trên đầu chiếc điều khiển., theo đó cho phép nó tái tạo không gian 3D thực thụ.

Nó có hiệu quả không? Câu trả lời là có, và nó thể hiện tốt hơn Wiimote, vì không dựa vào các cảm ứng hay thay đổi, mà thay vào đó Eye Toy phân tích chuyển động của quả cầu trong không gian.

 
Liệu nó có bán chạy? Có lẽ là không. CÓ nhiều vấn đề với việc quảng bá Move, và một trong số đó là mặc dù nó có thể hoạt động tốt hơn Wiimote, nhưng nó vô hình chung không khác gì Wiimote cả. Hơn nữa, một thiết bị điều khiển cộng với Eye Toy sẽ có giá “dưới 100 USD”. Nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng phần lớn các game hay cho Move đều yêu cầu phải mua thêm một điều khiển nữa, như các game đấm bốc hay một vài game thể thao. Và đặc biệt là Move không dành cho các game thủ nghiệp dư. Sony đã làm một việc ngược đời khi cố gắng khiến Move hấp dẫn đối với các game “hạng nặng”  như Gran Turismo 5 hay SOCOM 4.

Nintendo 3DS

 
Cái tên đã nói lên tất cả - đó là một chiếc Nintendo DS với khả năng trình diễn 3D. Điểm đặc biệt là ở chỗ nó không yêu cầu người chơi phải đeo kính, nhờ sử dụng công nghệ của Sharp.

Liệu nó có hoạt động? Đáng kể. Người chơi phải nhìn vào màn hình với đúng góc độ, hiệu ứng 3D sẽ hiện ra, tuy chưa thuyết phục lắm. Đồ họa 3D mạnh mẽ hơn, nhờ sự xuất hiện của Link, Pikmin và Super Mario Bros. Game có một thanh trượt để tăng hay giảm độ sâu của không gian 3D, vì thiết bị này sẽ tương thích hoàn toàn với các game trên DS. Nó cũng cho phép người xem thấy sự khác nhau của hình ảnh trên 3D.

 
Thiết bị này có rất nhiều khả năng thành công trên thương trường. Không giống như Virtual Boy và công nghệ 3D cần kính trước đây, thiết bị này rất dễ dàng sử dụng và dễ chịu cho mắt. Ý tưởng chơi các game DS trong môi trường 3D mà không cần đeo kính rất mới mẻ và hấp dẫn đối với mọi game thủ. Và các “fan” của Nintendo, giống như các “fan” Apple – họ sẵn sàng xếp hàng mua thiết bị mới trong ngày đầu tiên ra mắt. Nintendo 3DS sẽ phổ biến trong tương lai gần.

Hoàng Ngọc

Bình luận
vtcnews.vn