Hậu bầu Kiên bị bắt: Nhà đầu tư 'săn' bất động sản

Kinh tếThứ Năm, 30/08/2012 10:40:00 +07:00

"Sau vụ bầu Kiên và Lý Xuân Hải bị bắt,... có một bộ phận người dân đang săn lùng mua nhà đất giá hợp lý để tích lũy, hoặc để ở".

"Sau vụ bầu Kiên và Lý Xuân Hải bị bắt, nhiều người đã rút tiền khỏi kênh đầu tư chứng khoán. Vàng, USD thì tăng cao, nên có một bộ phận người dân đang săn lùng mua nhà đất giá hợp lý để tích lũy, hoặc để ở”- TGĐ Công ty CP phát triển nhà Hoàng Anh Gia Lai Lê Hùng nhận định.

Mới đây, Công ty Đại Tín Á Châu và An Bình Land thông báo đại hạ giá 120 căn hộ Hoàng Anh River View (quận 2, TP HCM) từ mức 28 triệu đồng xuống còn 18,1 triệu đồng/m2 lại khiến dư luận nóng sốt.

Bất động sản được nhìn nhận sẽ là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn sau sự cố bầu Kiên...
Dự án căn hộ Hoàng Anh River View bị nhà đầu tư thứ cấp bán tháo sau đợt giảm giá 40% của chủ đầu tư cách đây 3 năm. Ảnh: Vũ Lê. 
Trước đó, Hoàng Anh Gia Lai từng gây sốt khi công bố sẽ "phá giá" thị trường bất động sản TP HCM bằng việc giảm giá tới 50% một số dự án của mình. Tuy nhiên, ở lần đại hạ giá cuối tháng 8 này, vẫn là căn hộ dự án của Hoàng Anh Gia Lai, song đơn vị công bố giảm giá lại là các doanh nghiệp bất động sản trung gian, đầu cơ.


 

Tôi nghĩ doanh nghiệp chọn thời điểm này để giảm giá và kéo khách cũng hợp lý.

Lãnh đạo Đại Tín Á Châu có trao đổi với tôi rằng, hiện thị trường chứng khoán đang lao dốc, nhất là sau vụ bầu Kiên và Lý Xuân Hải bị bắt, nhiều người đã rút tiền khỏi kênh đầu tư này.

Vàng, USD thì tăng cao, nên có một bộ phận người dân đang săn lùng mua nhà đất giá hợp lý để tích lũy, hoặc để ở.
Ông Lê Hùng, Tổng giám đốc Công ty CP phát triển nhà Hoàng Anh Gia Lai 
Ông Lê Hùng, Tổng giám đốc Công ty CP phát triển nhà Hoàng Anh Gia Lai cho biết, năm 2009, Hoàng Anh Gia Lai chào bán dự án Hoàng Anh River View tọa lạc tại phường Thảo Điền, quận 2, TP HCM, ngay sát cầu Sài Gòn, cách trung tâm quận 1 khoảng 5 km.


Dự án có tổng diện tích mặt sàn xây dựng là 114.241 m2, bao gồm 3 block nhà cao 25 tầng, với 576 căn hộ, cảnh quan thông thoáng, hướng ra sông Sài Gòn. Đây là dự án có giá bán cao nhất trong hệ thống căn hộ của tập đoàn này thời điểm đó.

Dự án gồm 576 căn hộ thì có khoảng hơn 300 căn hộ công ty bán lẻ cho khách hàng, còn lại 270 căn hộ Hoàng Anh Gia Lai bán sỉ cho 3 công ty bất động sản là Đại Tín Á Châu, An Bình Land và Công ty CP đầu tư và phát triển Sacom. Trong đó, Công ty Đại Tín Á Châu mua 100 căn, An Bình Land mua 100 căn và Công ty CP đầu tư và phát triển Sacom mua 70 căn hộ.

Hiện chỉ có Đại Tín Á Châu và An Bình Land công bố hạ giá bán căn hộ, còn Sacom không có động thái gì bởi ngay từ đầu, Sacom có chủ trương mua lại để cho thuê chứ không bán.

Dự án Hoàng Anh River View lúc chào hàng được Hoàng Anh Gia Lai ra giá 2.300 USD/m2. Sau đó chủ đầu tư đã hạ giá xuống còn 1.350 USD/m2.

Theo ông Lê Hùng, khi đó có khoảng 7.000 suất đăng ký mua căn hộ dự án. Thời điểm đó, chỉ cần nhà đầu tư, khách hàng đăng ký mua được căn hộ, khi bước ra khỏi cửa công ty họ có thể bán trao tay lại cho người khác và kiếm lời ngay 10 – 20 triệu đồng/căn.


>>>Xem toàn cảnh vụ Bầu Kiên bị bắt

Ông Hùng cho biết, giá bán sỉ mà Hoàng Anh Gia Lai để lại cho 3 nhà phân phối trên thực tế chỉ rơi vào khoảng 24 triệu đồng/m2, thậm chí không đến, bởi chủ đầu tư thường có chế độ ưu đãi đối với các công ty mua sỉ. Các công ty này khi bán được căn hộ nào họ lại chuyển hợp đồng cho chủ đầu tư nên Hoàng Anh Gia Lai nắm khá rõ họ còn tồn bao nhiêu căn hộ.

Tính đến trước thời điểm Đại Tín Á Châu và An Bình Land đại hạ giá căn hộ Hoàng Anh River View, An Bình Land đã bán được 60 căn, còn Đại Tín Á Châu bán được 20 căn. Hiện hai nhà phân phối này còn tổng cộng 120 căn hộ đang chào bán.

Theo ông Võ Bá Huy, Giám đốc Công ty đầu tư bất động sản Đại Tín Á Châu, nguyên nhân doanh nghiệp đại hạ giá căn hộ Hoàng Anh River View thời điểm này là do áp lực về tài chính.

Trước đây doanh nghiệp đã mua sỉ dự án này với mức giá ưu đãi nhằm mục đích kinh doanh. Tuy nhiên gần 2 năm qua không thấy thị trường khởi sắc, hàng bán ra không được nhiều nên công ty chấp nhận bán giảm giá để cắt lỗ nhằm thu hồi tiền mặt về.


Tuy nhiên, Tổng giám đốc Công ty CP phát triển nhà Hoàng Anh Gia Lai cho rằng, áp lực tài chính cũng chỉ là một phần nguyên nhân khiến các doanh nghiệp giảm giá bán. Bởi các doanh nghiệp đã trả cho Hoàng Anh Gia Lai 70% số tiền mua dự án, hơn nữa họ chịu áp lực tài chính từ đầu năm đến nay, nhưng không phải ngẫu nhiên mà bây giờ họ mới đại hạ giá.

“Tôi nghĩ doanh nghiệp chọn thời điểm này để giảm giá và kéo khách cũng hợp lý.

Lãnh đạo Đại Tín Á Châu có trao đổi với tôi rằng, hiện thị trường chứng khoán đang lao dốc, nhất là sau vụ bầu Kiên và Lý Xuân Hải bị bắt, nhiều người đã rút tiền khỏi kênh đầu tư này.

Vàng, USD thì tăng cao, nên có một bộ phận người dân đang săn lùng mua nhà đất giá hợp lý để tích lũy, hoặc để ở”, ông Hùng nhận định.

Cũng theo ông Hùng, dự án Hoàng Anh River View đã hoàn thành từ năm 2011, nên khách mua căn hộ sẽ được bàn giao và về ở ngay. Dự án lại đang có mức giảm giá rất mạnh, từ 28 triệu xuống còn 18,1 triệu đồng/m2, tính ra hơn 30% so với trước, nên đây là những lợi thế lớn để doanh nghiệp thu hút khách. Song, vì dự án đã hoàn thành nên khách mua nhà phải trả tiền một cục ngay, chứ không thanh toán từng phần theo tiến độ, do đó sẽ có khó khăn cho những người có nhu cầu ở thực mà chưa đủ tiền mua ngay.

Để hỗ trợ cho khách hàng, sàn An Bình Land cho phép khách mua nhà được vay với lãi suất 0% trong 18 tháng đầu.

Theo thống kê của các sàn giao dịch bất động sản tại TP HCM, mặt bằng chung của căn hộ đang xây dựng tại phường Thảo Điền (quận 2) có giá trung bình từ 24 đến 29 triệu đồng/m2. Với những căn hộ bàn giao ngay, mức giá còn cao hơn. Như vậy, mức 18,1 triệu đồng mỗi m2 căn hộ bàn giao ngay tại Hoàng Anh River View mà Đại Tín Á Châu và An Bình Land đang rao bán khiến không ít doanh nghiệp bất động sản TP HCM lo ngại đợt bán tháo sẽ làm phá giá căn hộ khu vực này.
Bình luận
vtcnews.vn