Hạt lanh: Thực phẩm hữu hiệu chống lại ung thư

Sức khỏeChủ Nhật, 30/10/2016 10:03:00 +07:00

Hạt lanh là thực phẩm giàu các vi chất dinh dưỡng, chất xơ, mangan, vitamin B1, và các axit béo alpha-linolenic axit thiết yếu.

Hạt lanh lớn hơn hạt mè, có vỏ cứng trơn và sáng, màu sắc từ vàng sẫm đến nâu đỏ tùy thuộc vào giống cây lanh.

14079755_1088653314558203_1121493032238216938_n

 Hạt lanh có một nguồn chất béo dồi dào, chất chống oxy hóa, chất xơ tốt.

Hạt lanh có một nguồn chất béo dồi dào,chất chống oxy hóa, chất xơ tốt. Hiện nay, các nghiên cứu đã tìm ra bằng chứng cho thấy hạt lạnh giúp giảm nguy cơ bệnh tiểu đường, bệnh tim và bệnh ung thư.

Những giá trị dinh dưỡng và sức khỏe của hạt lanh

Giàu lignans

Lignans là một trong những nhóm chính của phytoestrogens. Chúng là những hợp chất hóa học có tác dụng chống oxy hóa, chống gốc tự do trong cơ thể. Hạt lanh được xem như một nguồn lignan tốt (0.3g/100g).

Giàu chất xơ

Một trong những lợi ích “phi thường” nhất của hạt lanh là chúng chứa hàm lượng cao sợi xơ dạng gel tan trong nước và có những lợi ích đáng kinh ngạc trên đường ruột. Chúng có thể giữ thức ăn trong dạ dày không dồn quá nhanh chóng vào ruột non, để có thể làm tăng sự hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng.

Hạt và bột hạt lanh là nguồn cung cấp chất xơ có thể làm giảm cholesterol ở người bệnh xơ vữa động mạch và bệnh tim tiểu đường, giảm tế bào ruột non phơi nhiễm với hóa chất gây ung thư, giúp giảm táo bón và ổn định mức đường trong máu ở người bệnh tiểu đường.

147469099899

  Chất xơ có trong hạt lanh giúp giảm cholesterol máu và nồng độ đường.

Bảo vệ chống lại ung thư

Hạt lanh có tác dụng chống lại ung thư vú, tuyến tiền liệt, buồng trứng và ung thư đại tràng. Hạt lanh giúp ngăn ngừa sự tăng trưởng của các tế bào ung thư bởi vì acid béo omega – 3 có tác dụng phá vỡ các tế bào ác tính bám vào các tế bào khác của cơ thể. Thêm vào đó, lignan trong hạt lanh có đặc tính chống tạo mạch – ngăn chặn các khố u từ việc hình thành các mạch máu mới.

Bảo vệ chống bức xạ

Một chế độ ăn uống chứa hạt lanh có thể bảo vệ tế bào da khỏi bị hư hỏng do bức xạ. Kết quả này được công bố bởi các nhà nghiên cứu tại Trường Perelman Y khoa tại Đại học Pennsylvania.

Video: Chai nhựa có thể gây ung thư, tiểu đường và tự kỷ

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn