Hào hùng xuất quân "Hành trình tuổi trẻ vì quê hương”

PhimThứ Tư, 14/07/2010 08:09:00 +07:00

(VTC News) - Sáng 13/7, dưới chân tượng đài Bác Hồ tại Q.1, TP.HCM, “Hành trình tuổi trẻ vì quê hương” đã xuất phát với ưự tham gia của 500 tình nguyện viên.

(VTC News) - Sáng 13/7, dưới chân tượng đài Bác Hồ tại Q.1, TP.HCM, Tổ chức Hành Trình Xanh đã trang trọng làm lễ xuất quân “Hành trình tuổi trẻ vì quê hương” với sự tham gia của 500 tình nguyện viên. Đoàn sẽ đạp xe và tiến hành nhiều hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ trong suốt hành trình từ TP Hồ Chí Minh về Hà Nội.

Mở đầu buổi lễ, đoàn đã làm lễ chào cờ trước tượng đài Bác Hồ, hát Quốc Ca và ca khúc truyền thống Hành Trình Xanh. Tiếp đó, tập thể hơn 500 người đã hô vang khẩu hiệu: ““Đoàn kết cộng đồng, chia sẻ nỗi đau, giúp đỡ người nghèo, bảo vệ môi trường, thắp sáng niềm tin”.

Đoàn làm lễ chào cờ dưới chân tượng đài Bác. 


Đúng 7h20, toàn đoàn chính thức xuất quân. Nét vui tươi, hớn hở rạng ngời trên khuôn mặt các bạn trẻ. Các bạn háo hức muốn mang ngọn lửa, tấm lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ đóng góp một phần nhỏ bé công sức của mình cho xã hội, đất nước qua việc tuyên truyền bằng chuyến đạp xe xuyên Việt.

Các đại sứ của chương trình:

* Chủ tịch danh dự: GS.TS Phạm Đức Dương, Viện trưởng Viện nghiên cứu Văn hóa Phương Đông.
* Đại sứ thiện chí: Nhạc sĩ Nguyễn Cường.
* Đại sứ thiện chí: Diễn viên Ngô Thanh Vân.
* Đại sứ thiện chí: Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.
* Đại sứ thiện chí: MC Thanh Bạch.
* Sứ giả niềm tin: Cô Huỳnh Thị Kiều Thu.

Theo Chủ tịch tổ chức hoạt động xã hội Hành Trình Xanh (website: http://hanhtrinhxanh.vn), anh Lê Thanh Nam: “Giáo dục, môi trường và phòng chống HIV sẽ là ba mảng hoạt động lớn nhất của hành trình năm nay".

Bạn Phạm Hoàng Việt, SV Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ: “Em vô Sài Gòn trước một tuần lễ để tham gia đồng hành cùng Hành Trình Xanh. Đạp xe đi qua các vùng miền đất nước là một vinh hạnh, là niềm vui được sống ở thời bình. Qua đó cảm nhận được những tình cảm nơi mà mình đi qua, biết những nơi còn khó khăn, thiếu thốn, để rồi mình cùng san sẻ, động viên, tiếp lửa cho họ, nhất là các bạn trẻ”. Việt cho biết, trước đó em đã cùng các bạn tập xe đạp 3 tháng tại các địa điểm “thực nghiệm” là sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội),  Thụy An (Hà Tây cũ), Thái Nguyên v.v…

Đại úy Nguyễn Toàn Phụng, Phó Bí thư Thường trực Đoàn Phòng CSGT cho biết: “Hành Trình Xanh là hoạt động xã hội có nhiều bổ ích cho thanh niên Việt Nam, thông qua hành trình này là việc tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông Đường bộ - Đường Sắt. Nhất là trong thời điểm Nghị Định 34/2010 của Chính phủ ban hành cách nay vài tháng”.

Đại diện đoàn tặng hoa các vị đại sứ: GS.TS Phạm Đức Dương (người bắt tay), tiếp bên phải là nhạc sĩ Nguyễn Cường, ngoài cùng bên phải là MC Thanh Bạch. 


GS.TS Phạm Đức Dương, Viện trưởng Viện nghiên cứu Văn hóa Phương Đông tuy tuổi cao nhưng vẫn hăng hái tham gia chương trình với tư cách Chủ tịch danh dự. Nhìn các bạn thanh niên hổ hởi phấn khởi tham gia chuyến hành trình, ông như trẻ lại.

Ông tâm sự: “Tôi rất xúc động, bởi phần đông các bạn trẻ hôm nay sống có lý tưởng, nhiệt huyết, cống hiến. Nhìn hoạt động diễn ra ta thấy rất đỗi bình thường nhưng theo tôi hoạt động này rất  cao quý, đáng trân trọng và biểu dương. Nó đốt cháy nhiệt huyết, sức trẻ, nó ảnh hưởng sâu rộng trong tầng lớp thanh niên, trong cộng đồng. Hy vọng Hành Trình Xanh sẽ lan tỏa không những trong đất đất Việt Nam mà còn vươn rộng ra trên thế giới”.

Trong suốt cuộc hành trình kéo dài gần một tháng (13/7 đến 6/8), những nơi đoàn đi qua sẽ tổ chức hàng loạt các hoạt động như: đạp xe diễu hành, tìm hiểu lịch sử truyền thống, tổ chức các sự kiện về môi trường, tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, tổ chức hội trại thanh niên miền Trung - Tây Nguyên, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách. Bên cạnh đó là các hoạt động thể dục thể thao, biểu diễn võ thuật cổ truyền để nêu cao tinh thần thượng võ của dân tộc và hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại". Các hoạt động này đều tập trung vào các công việc hiệu quả, thiết thực mà đối tượng hưởng lợi chính là học sinh phổ thông và người nghèo.

Lên đường! 



Điểm nhấn của chương trình năm nay là các chương trình tiên phong về phòng chống bạo lực học đường, một vấn đề đang làm đau đầu toàn ngành giáo dục. Qua loạt gameshow tại các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông trong cả nước, các câu đố, các trò chơi tập thể... chương trình hy vọng sẽ thu hút các em học sinh vào các hoạt động lành mạnh, nêu gương người tốt, việc tốt và giáo dục tinh thần cộng đồng, yêu thương bạn bè của các em.

Trải qua 2 năm thực hiện (2008-2009), Hành trình xuyên Việt của tổ chức hoạt động xã hội Hành Trình Xanh đã dần dần tạo được tiếng vang bằng việc tạo ra được môi trường cho các bạn trẻ cống hiến hết sức mình vì những mục đích cao đẹp. Chương trình năm nay tiếp nối truyền thống đó với tên gọi “Hành trình tuổi trẻ vì quê hương”, bằng những chiếc xe đạp, các bạn trẻ mang theo thông điệp: “Đoàn kết cộng đồng, chia sẻ nỗi đau, giúp đỡ người nghèo, bảo vệ môi trường, thắp sáng niềm tin”.

Tổ chức họat động xã hội Hành Trình Xanh là một tổ chức hoạt động vì cộng đồng, vì sự tiến bộ xã hội và dựa trên nguyên tắc hoạt động phi lợi nhuận nhằm góp một phần sức lực của mình vào mục tiêu bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị sống, môi trường trong sạch, vì sự tiến bộ và bền vững của xã hội. Hiện nay, tổ chức đang có 2.000 tình nguyện viên hoạt động thường xuyên tại 19 tỉnh thành trong cả nước.

Quá trình đạp xe xuyên Việt sẽ có 16 chặng. Chặng đường đầu tiên dài 188km từ TP Hồ Chí Minh đi Phan Thiết- Bình Thuận. Thời gian hoàn thành chặng đường này dự kiến là trong 1,5 ngày.

Phan Cường

Bình luận
vtcnews.vn