'Bà con giáo dân tràn ra đường là nạn nhân của những chiêu trò kích động'

Thời sựThứ Năm, 18/05/2017 07:21:00 +07:00

Đại diện Ban Tôn giáo thuộc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, việc bà con giáo dân tràn ra đường, vây trụ sở, hô hào thả người ở Nghệ An và Hà Tĩnh là nạn nhân của những chiêu trò kích động của các phần tử xấu.

“Nhận tiền và kích động gây rối”

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ban Tôn giáo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UB TW MTTQ) khẳng định: Việc cơ quan chức năng tiến hành bắt giữ và truy nã các đối tượng xấu kích động giáo dân gây rối ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh là hoàn toàn có cơ sở và đúng pháp luật.

Ông Thanh nhận xét: “Việc bắt giữ các đối tượng xấu là việc cần thiết để đảm bảo trật tự và an ninh quốc gia. Theo quy định của pháp luật, những đối tượng đứng ra kích động, rồi có hành vi chống phá như vậy rõ ràng là vi phạm pháp luật. Cơ quan chức năng bắt giữ là đã có đầy đủ bằng chứng đúng quy trình của pháp luật”.

Hinh anh

Linh mục Nguyễn Đình Thục dùng loa kích động giáo dân đi kiện.

Ông Thanh nhận định: “Việc bà con giáo dân tràn ra đường, vây trụ sở, hô hào thả người thì cũng cần nhìn nhận họ dưới góc độ là nạn nhân của những chiêu trò kích động của các phần tử xấu. 

Thứ nhất là do người dân thiếu thông tin, họ không hiểu đúng bản chất của sự việc.

Thứ hai, do có kẻ xấu, những kẻ cơ hội muốn lợi dụng vụ Formosa, rồi chuyện cá chết để trục lợi, nhận tiền bên ngoài. Nhân việc này, chúng kích động gây rối, hòng gây sức ép lên chính quyền và gây rối an ninh trật tự và an ninh nội bộ của Việt Nam, phục vụ mục đích xấu.

Video: Tên phản động Hoàng Đức Bình bị bắt, Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động những kẻ quá khích chặn quốc lộ 1A

Hành vi trên là ngược lại chính sách đại đoàn kết dân tộc, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của đồng bào công giáo Việt Nam. Trong khi tinh thần của người công giáo là bác ái, khoan dung và tuân thủ pháp luật nhà nước”.

“Theo tôi, cơ quan chức năng cần phải nghiêm trị những kẻ cơ hội, nhận tiền và kích động gây rối, làm mất an ninh nội bộ của Việt Nam”, ông Thanh nhấn mạnh.

Ông Thanh cho biết, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức tập huấn cho mặt trận các cấp cơ sở của các tỉnh miền Trung để chủ động đối phó với các âm mưu kích động giáo dân của các đối tượng xấu.

Trên cơ sở đó, Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh sẽ có kế hoạch triển khai theo hệ thống xuống các cấp huyện, xã; vừa tuyên truyền, vận động, giải thích để cho người dân hiểu rõ vấn đề, đồng thời cũng vừa đấu tranh chống lại các luận điệu kích động, xuyên tạc của các phần tử xấu.

Cần xử lý nghiêm

Đại diện của Ủy ban Đoàn kết công giáo Việt Nam cũng bày tỏ sự đồng tình với biện pháp xử lý các đối tượng xấu của cơ quan chức năng. Ủy ban Đoàn kết công giáo Việt Nam cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm để trả lại hình ảnh đẹp của đồng bào công giáo, không để những kẻ xấu lợi dụng.

Hinh anh

Từ tháng 2/2017, bà con giáo dân bị kẻ xấu kích động đã kéo nhau xuống đường đi kiện.

Linh mục Nguyễn Văn Riễn (ĐBQH khóa XIII, Ủy viên Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết công giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương, kiêm Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bình Dương) - bày tỏ mong muốn vụ việc kích động gây rối ở Nghệ An và Hà Tĩnh sẽ được giải quyết thấu đáo, lập lại an ninh trật tự ở địa phương.

Linh mục Phan Văn Riễn cho biết, ông đồng tình với việc cơ quan chức năng bắt giữ các đối tượng xấu thường xuyên kích động giáo dân gây rối, gây mất trật tự địa phương và gây chia rẽ khối đoàn kết tôn giáo và dân tộc.

Linh mục Riễn bày tỏ quan điểm không đồng tình và ủng hộ với bất kì hành động nào vi phạm pháp luật của Nhà nước. Nếu lợi dụng danh nghĩa tôn giáo để làm những việc khác thì lại càng không nên. Bởi người công giáo là phải kính Chúa, yêu nước, phụng sự Chúa và phụng sự dân tộc. Những đối tượng xấu kích động, lôi kéo bà con giáo dân tham gia gây rối thì cần phải xử lý nghiêm theo đúng pháp luật.

Linh mục Phan Khắc Từ, Phó chủ nhiệm kiêm Tổng thư ký Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, nguyên đại biểu Quốc hội khóa X, cũng cho biết, ông không đồng tình với việc tụ tập gây rối, gây mất trật tự an ninh ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh trong thời gian vừa qua.

Linh mục Phan Khắc Từ rằng, chuyện nhà máy Formosa thuộc địa phận Hà Tĩnh xả thải ra môi trường đã và đang là vấn đề nóng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận cả nước.

Vấn đề này đã tác động trực tiếp đến đời sống của người dân ở quanh khu vực nhà máy, nó ảnh hưởng sâu rộng trong quần chúng nên chuyện người dân bức xúc Thông tin một số bà con gcũng là điều dễ hiểu.

“Tuy nhiên, cá nhân tôi không đồng tình và ủng hộ với bất kì hành động nào vi phạm pháp luật của Nhà nước. Khi cơ quan chức năng đã bắt giữ là có cơ sở và chứng cớ đầy đủ, tuân thủ đúng pháp luật. Nếu người nào đó vi phạm pháp luật thì sẽ phải chịu hình thức xử lý nghiêm theo đúng pháp luật.

“Tôi mong muốn Nhà nước sẽ sớm có biện pháp để ổn định lại tình hình, tìm ra được giải pháp giải quyết ổn thỏa nhất để cho mọi thứ trở nên tốt đẹp hài hòa. Tôi mong muốn bà con giáo dân hãy hết sức bình tĩnh và sáng suốt, cần phải tuân thủ pháp luật, không để kẻ xấu lợi dụng để làm phức tạp thêm tình hình”, Linh mục Phan Khắc Từ chia sẻ.

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn