Hành trình truy tìm, dụ trùm buôn bán móng hổ qua facebook lộ diện

Thời sựThứ Bảy, 15/04/2017 16:06:00 +07:00

Thời gian gần đây, mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản “Hàng rừng Huế” thường xuyên đăng tin rao bán móng hổ, móng gấu và một số loại răng nanh động vật rừng một cách công khai.

PV VTC News nhận được nhiều phản ánh của người dân tỏ ra bất bình trước việc tài khoản facebook “Hàng rừng Huế” rao bán các mặt hàng từ động vật rừng (có cả động vật được xếp loại quý hiếm) một cách công khai.

Video: Cận mặt trùm buôn 'hàng rừng' trên facebook ở Huế

Để xác minh sự việc, chúng tôi đã nhập vai người mua hàng để hẹn gặp chủ nhân của tài khoản facebook "Hàng rừng Huế".

Hành trình từ Tây Nguyên xuống Huế

Sau thời gian theo dõi các status đăng bán móng hổ, móng gấu, răng nanh… động vật rừng của tài khoản facebook “Hàng rừng Huế” chúng tôi nhận thấy có khá nhiều người hỏi mua. Đa phần đều là nam giới.

Hinh anh

 Những chiếc móng gấu được chủ tài khoản facebook "Hàng rừng Huế" rao bán. (Ảnh: Công Định)

Qua quan sát, theo dõi các bình luận về giá, địa chỉ cũng như số điện thoại liên lạc, có thể thấy, chủ tài khoản facebook “Hàng rừng Huế” bao giờ cũng chỉ trả lời ngắn gọn: “Nếu muốn mua thì inbox địa chỉ, sẽ ship hàng tận nơi, giao dịch mua bán chất lượng, uy tín”. Điều này cho thấy sự ma mãnh, tinh vi cảnh giác và thận trọng trong việc giao dịch mua bán của chủ tài khoảnfacebook "Hàng rừng Huế".

Hiểu được tâm lý cũng như cách thức giao dịch, để thuận tiện trong việc tiếp cận và tránh nghi ngờ, chúng tôi đã dùng một tài khoản facebook khác có giới tính nữ để kết bạn với tài khoản facebook “Hàng rừng Huế” rồi chủ động nhắn tin bày tỏ nhu cầu muốn mua số lượng hàng lớn với chủ tài khoản facebook “Hàng rừng Huế”.

Trước nguyện vọng của chúng tôi, chủ tài khoản facebook kể trên tiếp thị: “Mua bán thì ship nha….giờ muốn mua mấy cái…sẽ chụp hình từng cái… nhận hàng không đúng trong hình thì cho đổi trả. Bên anh có đầy đủ các loại móng hổ, móng gấu, ngà voi, lông đuôi voi”.

Hinh anh

 Không chỉ móng gấu, tài khoản facebook "Hàng rừng Huế" còn rao bán cả lông đuôi voi. (Ảnh: Công Định).

Khi chúng tôi bày tỏ mong muốn được gặp mặt để mua bán cho chắc chắn thì chủ tài khoản facebook kể trên ngần ngại nói: “Uy tín thì phải giao dịch vài lần mới biết, với lại giờ anh đang ở Tây Nguyên, lâu lâu mới về Huế một lần. Ở Huế giờ còn mấy móng nhỏ thôi, loại 400-600 nghìn đồng/cái để cho thằng em nó bán lai rai”.

Để dụ trùm buôn bán “hàng rừng” nói trên ra mặt, chúng tôi đã chủ động bày tỏ muốn làm đơn đặt hàng với số lượng “khủng”. Tuy nhiên, trùm buôn bán “hàng rừng” vẫn tỏ ra cảnh giác và chọn cách im lặng dường như để theo dõi động thái.

Hinh anh  3

Cặp móng hổ được chủ tài khoản facebook "Hàng rừng Huế" rao bán. (Ảnh: Công Định) 

Hai ngày sau, chúng tôi tiếp tục nhắn tin cho facebook "Hàng rừng Huế" tha thiết yêu cầu được mua hàng với số lượng lớn để bán lại cho khách. Khá bất ngờ, chủ tài khoản facebook này nhắn lại và cho một số điện thoại để chúng tôi liên hệ xem hàng và mua.

Liên lạc với số điện thoại kể trên, chúng tôi lập tức đề cập đang cần mua móng hổ, móng gấu về để gia công bán lại cho khách hàng thì ở đầu dây bên kia, một nam thanh niên tỏ ra đề phòng hỏi: “Ai giới thiệu cho anh?”. Tôi trả lời: “Cái anh có tài khoản facebook "Hàng rừng Huế" giới thiệu”. Lúc này, nam thanh niên kể trên mới hết nghi ngờ và đồng ý nói chuyện tiếp.

“Cáo già” liên tục thay đổi điểm hẹn

Qua nói chuyện, chủ nhân của số điện thoại kể trên tự xưng tên là Hoàng và là em trai của chủ nhân tài khoản facebook “Hàng rừng Huế”.

Sau hồi lâu nói chuyện, xác minh thông tin, Hoàng mới hỏi: “Mua nhiều không? Muốn coi móng bọc rồi hay chưa bọc? Nếu mua hàng với số lượng lớn thì phải đợi ít ngày nữa mới có. Ở chỗ mình bây giờ chỉ còn mấy cái thôi… Nếu muốn xem hàng thì hai ngày nữa mới xem được chứ mình bận đi làm”.

Hinh anh  4

 Nhiều  tượng phật làm bằng ngà voi được rao bán trên facebook. (Ảnh: Công Định)

Tôi tỏ ra là một con buôn thực thụ, hỏi: “Vậy chất lượng hàng có đảm bảo không? Giá cả như thế nào? Khi nào thì mình có thể gặp bạn để trao đổi?”. Hoàng trả lời: “Hàng nào giá đó, loại 600 ngàn thì nó khác so với lấy loại 1 triệu. Mình có hình mẫu đây, nếu muốn thì mình gửi cho xem. Mình đảm bảo là hàng như trong hình. Còn bạn muốn gặp mặt để xem hàng thì đến đoạn đường ray An Hòa. Mình sẽ gọi cho bạn sớm”.

Khoảng 14h30 ngày hôm sau, nam thanh niên kể trên gọi lại cho chúng tôi và hẹn gặp tại một quán cà phê trên đường Lê Duẩn (thành phố Huế). Tuy nhiên, khi chúng tôi đến điểm hẹn thì nam thanh niên tỏ ra là một tay “cáo già” khi thay đổi điểm hẹn sang một quán cà phê nằm trên đường Nguyễn Huệ (thành phố Huế).

Trùm buôn ‘hàng rừng’ lộ diện

Khi đến điểm hẹn, chúng tôi rất bất ngờ khi người hẹn gặp chúng tôi chính là chủ nhân tài khoản facebook “Hàng rừng Huế”. “Anh là anh trai của Hoàng mới ở Buôn Mê Thuột ra. Hôm nay Hoàng bận đi làm nên anh bán thay nó”, người hẹn gặp chúng tôi giải thích.

Sau khi giới thiệu tên là Minh (30 tuổi) với chúng tôi thì chủ nhân tài khoản facebook “Hàng rừng Huế” lấy trong một chiếc hộp nhỏ ba chiếc móng gấu  chưa được gia công và giới thiệu: “Anh bán hàng này lâu rồi, em muốn mua bao nhiêu cũng có. Ở chỗ anh có đủ các loại móng hổ, móng gấu, nanh heo, nanh hổ, ngà voi, lông đuôi voi…”.

Hinh anh  5

 Móng gấu đã được Minh gia công, bọc bạc chuẩn bị giao cho khách hàng. (Ảnh: Công Định)

Minh cho biết, những loại hàng này chủ yếu lấy ở Tây Nguyên, mỗi lần anh ta nhập số lượng rất lớn từ vài trăm cái trở lên rồi đem bán lại cho những người có nhu cầu để kiếm lời. Mỗi loại móng sẽ có nhiều mức giá khác nhau từ 800 nghìn - 1 triệu đồng/1 cái móng gấu. Móng hổ thì có giá cao hơn, từ 2–4 triệu đồng/cái. Đặc biệt, Minh giới thiệu, có bán cả ngà voi với giá 40 triệu đồng/kg.

Ngoài việc mua bán các loại móng, nanh, ngà voi, lông đuôi voi, Minh còn nhận làm, gia công các mặt hàng theo yêu cầu của khách như bọc bạc, vàng vào các loại “hàng rừng” kể trên.

Hinh anh Hanh trinh truy tim, du trum buon ban mong ho qua facebook lo dien 7

Rất khó khăn chúng tôi mới dụ được chủ tài khoản facebook "Hàng rừng Huế" lộ diện. (Ảnh: Công Định)  

Khi chúng tôi tỏ ra băn nghi ngờ về chất lượng hàng để lấy cớ từ chối mua hàng thì Minh nói với giọng bực tức: “Có gì giao dịch một vài lần rồi biết anh làm ăn uy tín chất lượng. Khi nào cần mua hàng với số lượng lớn thì báo trước 2 ngày để nhập hàng”. Nói xong Minh đứng dậy nhìn ngó trước sau và phóng xe đi mất.

>>> Đọc thêm: Thâm nhập đường dây buôn bán hổ từ Lào về Việt Nam

Công Định
Bình luận
vtcnews.vn