Hành trình truy bắt nghi can sát hại 4 bà cháu ở Quảng Ninh

Pháp luậtThứ Ba, 27/09/2016 12:39:00 +07:00

Sau gần 3 ngày huy động tổng lực, cơ quan Công an đã bắt được nghi can ra tay sát hại 4 bà cháu trong đêm tại TP Uông Bí xảy ra ngày 24/9, gây chấn động dư luận.

Như VTC News đã đưa tin, khoảng 7h sáng 24/9, tại khu Hợp Thành, phường Phương Nam (TP Uông Bí, Quảng Ninh), chị Vũ Thị Thanh, chủ hộ gia đình đi làm ca về thì phát hiện tại nhà có mẹ đẻ, 2 con và 1 cháu ruột bị chết do có tác động thương tích, nghi có dấu hiệu án mạng.

Các nạn nhân gồm: Bà Nguyễn Thị Hát (SN 1955, mẹ đẻ chị Thanh); cháu Phạm Đình Hưng (SN 2007) và cháu Phạm Thu Hà (SN 2008), là con ruột chị Thanh; cháu Vũ Khánh Huyền (SN 2013, là cháu của chị Thanh).

1

 Ngôi nhà nơi xảy ra vụ án mạng khiến 4 bà cháu trong một gia đình chết thảm 

Ngay sau khi nhận được tin, ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy, bà Vũ Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cùng Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, lãnh đạo TP Uông Bí và các cơ quan chức năng trực tiếp xuống hiện trường, chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ việc, đồng thời báo cáo cơ quan chức năng cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Công điện số 8031/CĐ-VPCP ngày 24/9/2016 Bộ Công an, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có công văn chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương tiến hành các bước điều tra, ổn định tình hình trật tự an ninh trên địa bàn.

 Ngay trong sáng 24/9, đoàn công tác của Bộ Công an do Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đã xuống hiện trường chỉ đạo công tác điều tra.

Trưa 24/9, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự (C45), Bộ Công an đã trực tiếp xuống hiện trường để chỉ đạo các đơn vị điều tra làm rõ vụ việc. Cơ quan điều tra đã tiến hành tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, tiến hành các biện pháp điều tra xác định nguyên nhân vụ việc.

IMG_7779

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự (C45) - Bộ Công an đã trực tiếp xuống hiện trường để chỉ đạo các đơn vị điều tra làm rõ vụ việc .

Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, tử thi và các tài liệu điều tra ban đầu đã thu thập được, cơ quan điều tra có cơ sở xác định là vụ án “Giết người, cướp tài sản” gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Cuối giờ chiều 24/9, Công an tỉnh Quảng Ninh ra quyết định đã khởi tố vụ án hình sự để tiến hành điều tra vụ án theo quy định của pháp luật.

Khẩn trương, tích cực và chính xác trong các biện pháp nghiệp vụ, ngày 25/9, Công an Quảng Ninh xác định nghi can liên quan vụ án mạng nêu trên là Doãn Trung Dũng (45 tuổi), cháu rể gia đình nạn nhân, có 2 tiền án, địa chỉ thường trú tại tổ 7, khu 1, phường Trưng Vương (TP.Uông Bí, Quảng Ninh). 

14445614_660339884123333_882545726_n

 Chân dung Doãn Trung Dũng - nghi can sát hại 4 bà cháu trong một gia đình

Tối 25/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát đi thông báo truy tìm đối tượng nghi vấn gây ra vụ án “Giết người và cướp tài sản” nêu trên.

Theo đó, đối tượng truy tìm là Doãn Trung Dũng (SN1971, trú tại tổ 7, khu 1, phường Trưng Vương, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh).

Cũng trong chiều cùng ngày, tại khu vực bờ sông Uông, (phường Trưng Vương, TP.Uông Bí), lực lượng Công an và chó nghiệp vụ đã có mặt và tung quân truy lùng nghi phạm Doãn Trung Dũng được báo đã xuất hiện ở đây vào sáng 25/9.

2

Khu vực bờ sông nơi Doãn Trung Dũng xuất hiện lần cuối được người dân phát hiện và cấp báo cho cơ quan Công an 

6

 Nhiều người dân phối hợp với lực lượng chức năng 'đón lõng'  vây bắt nghi can

Chiều tối và đêm 25/9, đông đảo thân nhân nạn nhân, người dân địa phương và lực lượng dân phòng, dân quân đã cùng nhau ra ‘phhong tỏa’ khu vực nghi hung thủ lẩn trốn, với mục đích nếu phát hiện tung tích hung thủ sẽ ‘bắt sống’ giao cho cơ quan Công an.

Đây là khu vực rừng ngập mặn, nơi sáng sớm 25/9, người dân phát hiện hung thủ xuất hiện tại đây nên đã kịp thời trình báo cho cơ quan Công an.

Video: Hiện trường nơi nghi can lẩn trốn ban đầu

Đặc biệt, từ chiều tối 25/9, Phòng CSGT đã chỉ đạo các đội, trạm phối hợp với lực lượng Cảnh sát Cơ động – Công an tỉnh lập các chốt để kiểm soát, truy bắt nghi can, trên tuyến quốc lộ 18 tại khu vực trước cửa chùa Trình (Yên Tử), kiểm soát các phương tiện chủ yếu là xe khách, xe taxi lưu thông hướng TP. Uông Bí đi thị xã Đông Triều (Quảng Ninh), các cán bộ, chiến sỹ được trang bị đầy đủ phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Chốt thứ hai tại Trạm thu phí Đại Yên, Đội Tuần tra kiểm soát trung tâm và dẫn đoàn, huy động lực lượng kiểm soát các phương tiện lưu thông theo hướng TP. Uông Bí đi Hạ Long.

Trên tuyến quốc lộ 10, chốt kiểm soát được lập tại khu vực chân cầu Đá Bạc (giáp ranh giữa TP. Uông Bí và huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng).

Các phương tiện được dừng kiểm soát chủ yếu là xe khách, xe taxi và một số phương tiện có dấu hiệu khả nghi, lưu thông hướng TP. Uông Bí đi Hải Phòng.

4

Lực lượng chức năng lập chốt kiểm soát trên một số tuyến đường, tuyến sông qua địa bàn TP Uông Bí để truy bắt nghi can 

Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát đường thủy cũng được huy động phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động – Công an tỉnh Quảng Ninh tuần tra, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên một số tuyến sông qua địa bàn TP.  Uông Bí,  như sông Đá Bạch, sông Tranh (tiếp giáp với Hải Phòng).

Khoảng 12h ngày 26/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định truy nã đặc biệt về tội “Giết người và Cướp tài sản” với đối tượng này.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an và sự phối hợp của Công an TP Hải Phòng, khoảng 20h30’, ngày 26/9, tại chân cầu Bính, TP Hải Phòng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt được đối tượng Doãn Trung Dũng - nghi phạm trong vụ án giết người, cướp tài sản tại TP Uông Bí ngày 24/9.

IMG_7964

Trụ sở Công an huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng), nơi tạm giữ ban đầu sau khi bắt được Doãn Trung Dũng tối 26/9

IMG_7990

 Hàng trăm người dân và đông đảo phóng viên báo chí theo dõi vụ việc phía ngoài trụ sở Công an huyện Thủy Nguyên

Bước đầu, tại cơ qua Công an, Doãn Trung Dũng khai nhận, đến chơi nhà chị Vũ Thị Thanh (phường Phương Nam, thành phố Uông Bí, Quảng Ninh) hôm 23/9. Ngồi đến tối muộn, thấy chị Thanh chưa đi làm về, trong nhà chỉ có bà Nguyễn Thị Hát (61 tuổi, mẹ đẻ chị Thanh) cùng 3 đứa trẻ nên hắn xin ngủ nhờ. Vì là cháu họ, đề nghị này của Dũng được bà Hát đồng ý.

Chờ lúc mọi người đi ngủ, Dũng lấy ma túy đá ra sử dụng. Trong cơn phê ma túy, hắn khai nghe có tiếng động cửa và khi thấy bà Hát đã lao tới dùng dao khống chế. Tiếp đó, hắn xuống tay với ba đứa trẻ.

Theo kết quả giám định, trên người 4 nạn nhân có nhiều thương tích. Xác bà Hát cùng hai đứa trẻ ở trong bếp. Em bé còn lại chết trên giường tại tầng 2. Trong nhà máu loang khắp nơi, kéo từ tầng 2 xuống tầng 1, ra nhà bếp. Sau khi gây án, Dũng về nhà ở phường Trưng Vương rồi sau đó tìm đường về quê mẹ ở Thủy Nguyên (Hải Phòng) thì bị Công an TP Hải Phòng ‘đón lõng’ vây bắt.

Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý ban đầu, Cơ quan CSĐT đã di lý Doãn Trung Dũng về Quảng Ninh để lấy lời khai phục vụ công tác điều tra làm rõ vụ án đặc biệt nghiêm trọng nêu trên.

Video: Ban chuyên án đến trụ sở Công an huyện Thủy Nguyên sau khi bắt, tạm giữ nghi phạm 

Ngay sau khi nhận được tin các lực lượng chức năng đã bắt được nghi phạm Doãn Trung Dũng, ngày 26/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có thư khen ngợi gửi tới Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND và Công an tỉnh Quảng Ninh.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương thành tích xuất sắc của các lực lượng chức năng nêu trên, đặc biệt là Tổ công tác của Bộ Công an do Thứ trưởng Lê Quý Vương chỉ đạo đã trực tiếp đến Quảng Ninh để chỉ đạo chuyên án.

1

 Tỉnh Quảng Ninh thưởng nóng Ban chuyên án điều tra vụ trọng án tại TP Uông Bí (Ảnh: BQN)

Cũng trong tối 26/9, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp tới huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng để động viên, khen thưởng Ban chuyên án điều tra vụ án.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và Thứ trưởng Lê Quý Vương - người trực tiếp chỉ đạo điều tra vụ án.

Ông Nguyễn Văn Đọc cũng ghi nhận sự vào cuộc tích cực và chủ động phối hợp trong công tác điều tra của lực lượng Công an tỉnh Quảng Ninh và Công an TP Hải Phòng đã sớm bắt được hung thủ.

Ghi nhận chiến công của Ban chuyên án, tỉnh Quảng Ninh quyết định thưởng 200 triệu đồng, TP Hải Phòng thưởng 100 triệu đồng, TP Uông Bí thưởng 50 triệu đồng cho Ban chuyên án.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn