Hành trình truy bắt kẻ gài mìn gây nổ trên xe giường nằm

Pháp luậtThứ Hai, 27/10/2014 04:47:00 +07:00

(VTC News) - Chỉ vì mâu thuẫn trong kinh doanh, Lê Đức Đệ đã dùng mìn tự chế để trả thù đối thủ.

(VTC News) - Chỉ vì mâu thuẫn trong kinh doanh, Lê Đức Đệ đã dùng mìn tự chế để trả thù đối thủ.

Như VTC News đã thông tin, ngày 26/10, đại tá Nguyễn Viết Hòa - trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an Nghệ An cho biết đã thực hiện thành công “chuyên án giết người” này với nghi can Lê Đức Đệ (27 tuổi, trú tại thị xã Hoàng Mai, Nghệ An).

Đệ là nghi can gài mìn vào trong loa điện tử, gây phát nổ trên chiếc xe khách giường nằm mang BKS 29B- 05671 khi chiếc xe này chạy từ Vinh ra Hà Nội ngày 30/9.

Hậu quả làm anh Thái Viết Hảo (SN 1979 - Trú xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc; phụ xe), anh Trần Văn Tám (SN 1980 - Trú xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, Nghệ An; lái xe) và anh Phan Đình Ninh (SN 1975 - Trú ở xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, tài xế điều khiển xe lúc gặp nạn) bị thương phải nhập viện.
Cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường trên xe khách. 

Trong số 3 nạn nhân trên, anh Hảo là người bị nặng nhất với hai bàn tay bị nát, khuôn mặt và 2 chân bị thương tích nặng.

Manh mối từ người phụ xe thoát nạn

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan điều tra khẩn trương vào cuộc làm rõ, vụ nổ được xác định từ chiếc loa khách gửi gây ra vụ nổ. Hiện trường được khám nghiệm cẩn thận và tỉ mỉ, một số mẫu nghi vấn được gửi ra Viện khoa học hình sự Bộ Công an để phân tích kết quả.

Trả lời phóng viên VTC News, Đại tá Trần Sỹ Phàng - Trưởng Công an huyện Nghi Lộc tiết lộ, vụ nổ đã được xác định do có kẻ chủ đích gây ra. Động cơ là gì hiện chưa thể xác định, cũng như đối tượng chính xác đang phải làm rõ, mọi hành vi và thông tin lên báo chí cần cẩn trọng.

Từ khi có kết quả phân tích, vụ án "giết người" được khởi tố để truy tìm hung thủ. Ban giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) phối hợp cùng Công an huyện Nghi Lộc xác lập chuyên án mang bí số GN 0914, do Thượng tá Trần Hoài Nam - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An làm trưởng ban.
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo ban chuyên án.

Cả 3 nạn nhân trong vụ nổ dường như không cung cấp được nhiều thông tin quý giá cho cán bộ điều tra, người tỉnh thì không nắm rõ hộp quà do ai gửi và gửi ở đâu, người bị thương nặng thì bất động không thể khai báo. Duy đầu mối quan trọng còn lại đi trên chuyến xe là anh Trần Văn Quý (phụ xe) trú tại phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò, Nghệ An.

Theo đó, tối 21/9, khi xe 29B1-05671 chuẩn bị xuất bến thì có một thiếu niên ôm chiếc hộp đến hỏi anh Qúy "hàng gửi về Thanh Hóa có được không?". Anh Quý trả lời xe hôm nay chạy đường mòn Hồ Chí Minh không đi qua QL1A đoạn ở Thanh Hóa, chuyến về xe mới chạy qua tuyến này.

Người thiếu niên đồng ý để lại chiếc hộp cùng số tiền phí 45 ngàn đồng, địa chỉ và số điện thoại người nhận người đã ghi rõ trên hộp, đến nơi gọi điện sẽ có người ra lấy.

Đến khoảng 14 giờ 30 phút ngày 22/9, khi xe chạy từ Hà Nội về TP Vinh, đi qua địa phận Thanh Hóa, anh Quý liên lạc vào số điện thoại ghi trên hộp giấy nhưng người bắt máy là một phụ nữ nói giọng miền Nam, nói gọi lộn số và không nhận hộp quà này. Khi xe về đến địa điểm trên thì xảy ra sự việc.

Đòn trả thù tàn độc

Sau 23 ngày đêm khẩn trương điều tra, chân tướng kẻ gây án cũng được xác định đang ẩn náu ở Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An). Ngay trong đêm 23/10, 10 chiến sĩ và trinh sát trong ban chuyên án lập tức lên đường.

Các thành viên ban chuyên án phối hợp với Công an Thị xã Hoàng Mai bắt khẩn cấp đối với Lê Đức Đệ (SN 1989 - Trú tại khối 15, phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai). Đệ bị bắt khi đang có mặt ở ki-ốt kinh doanh trần thạch cao ở phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai.
Lê Đức Đệ và chiếc hộp giấy chứa chất nổ dựng lại sau khi bị bắt 
Khám xét nơi ở và nơi làm việc, cơ quan điều tra thu được thuốc nổ cùng các vật chứng liên quan đến việc chế tạo mìn. Đối tượng được di lý về công an tỉnh tiếp tục làm rõ.

Tại đây, Lê Đức Đệ khai mình làm nghề thi công trần thạch cao và lắp điện chiếu sáng. Nghĩ mình bị một người làm cùng lĩnh vực ở xã Quỳnh Lộc (Thị xã Hoàng Mai) phá công việc làm ăn, cướp khách và báo giá rẻ hơn so với giá Đệ đưa ra khiến hắn không lấy được tiền đã làm cho khách. Từ đây Đệ xin số điện thoại của đối thủ, nảy sinh ý định trả thù.

Ngày 19/9, Đệ cắt đôi vỏ chai nước giải khát C2 rồi bỏ thuốc nổ công nghiệp A-mô-nít và 2 kíp nổ vào để chế tạo mìn. Sau đó hắn dùng giấy trắng bịt kín và lấy băng keo dán lại cẩn thận. Sau đó mở chiếc loa nghe nhạc ra, cho quả mìn tự tạo vào trong, đấu dây kíp mìn với công tắc điện của chiếc loa rồi lắp lại kín đáo.

Ba ngày sau, Đệ mang chiếc loa có gắn mìn vào TP Vinh bằng chiếc xe máy. Khoảng 18 giờ cùng ngày, hắn thuê phòng nghỉ ở phường Hưng Dũng (TP Vinh) và bắt đầu tạo hộp giấy để gửi, bên ngoài ghi người nhận là Cơ sở sản xuất cửa nhựa Window Tùng Bách. Địa chỉ: Cây xăng dầu Trường Lâm, Tĩnh Gia, Thanh Hóa, kèm theo số điện thoại.

Ban đầu đối tượng bắt xe taxi đến Bưu điện Nghệ An và định gửi qua đường bưu điện, sợ bị lộ nên hắn mới quyết định chuyển sang phương án vào bến xe Vinh để gửi. Tuy nhiên, số điện thoại ghi trên hộp quà có sự nhầm lẫn giữa số 5 và số 8 nên người nhà xe gọi không đúng người nhận.
Video: Hộp quà phát nổ trên xe khách, 3 người trọng thương


» Tài xế kể giây phút loa phát nổ, đối mặt xe container
» Loa phát nổ trên xe giường nằm: Cuộc điện thoại bí ẩn
» Hiện trường vụ nổ kinh hoàng trên xe giường nằm

Hồng Thắng - Giang Nam
Bình luận
vtcnews.vn