Hành trình truy bắt hung thủ bắt cóc cháu bé 3 tuổi

Pháp luậtThứ Sáu, 07/01/2011 03:22:00 +07:00

(VTC News) – Trinh sát xác định hung thủ Nguyễn Thị Mai đã đưa cháu bé về thị trấn Thường Tín (Hà Nội) và rao bán nạn nhân tại đây nhưng không có người mua.

(VTC News) – Trinh sát xác định hung thủ Nguyễn Thị Mai đã đưa cháu bé về thị trấn Thường Tín và rao bán nạn nhân ngay tại đây nhưng không có người mua. Qua nguồn tin từ một số người hành nghề xe ôm cung cấp, một tổ công tác khác tiếp tục “đổ quân” xuống thị xã Sơn Tây và huyện Phúc Thọ (Hà Nội) ngay trong đêm 4/1, nơi Mai có nhiều người thân quen.
 

Cháu Ngô Văn Hải đoàn tụ với cha mẹ tại trụ sở Phòng PC45 

Thượng tá Đào Thanh Hải, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (Công an TP Hà Nội) kể lại: hồi 13h ngày 3/1, Phòng PC45 nhận được tin báo vụ cháu bé Ngô Văn Hải (SN 2007) bị một đối tượng nữ bắt cóc. Lực lượng nghiệp vụ thuộc Đội điều tra trọng án (Phòng PC45) kết hợp cùng Công an quận Hoàng Mai tổ chức khám nghiệm hiện trường, tiến hành điều tra và xác định vụ bắt cóc là có thật.

Đến 14h cùng ngày, nghi phạm vụ bắt cóc cháu bé được xác định là Nguyễn Thị Mai (SN 1979), thường trú  tại Đô Lương, Nghệ An. Kết quả rà soát xác định Mai mới đến thuê trọ cạnh nhà anh Hoàn được ít ngày. Đây là đối tượng lang thang, không chịu lao động, thường vay tiền của người quen để ăn tiêu. Đặc biệt, nữ quái này đang mang theo mình 1 tiền án về Tội trộm cắp tài sản (năm 2002).

Lúc này, 5 tổ công tác gấp rút được thành lập, ngoài việc thu thập tài liệu tại hiện trường, 3 tổ công tác lập tức có mặt tại các địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Nghệ An, Lạng Sơn bao vây toàn bộ đường biên giới phòng trường hợp đối tượng bán cháu bé sang Trung Quốc. Cùng lúc này, một tổ công tác rà soát lại địa bàn tỉnh Hưng Yên, Thường Tín rà soát mối quan hệ với đối tượng gây án.

Thu thập tài liệu nhân chứng cho thấy, đối tượng Nguyễn Thị Mai đã đưa cháu bé về thị trấn Thường Tín và rao bán nạn nhân ngay tại đây nhưng không có người mua.

Nguyễn Thị Mai tại cơ quan công an 
Tiếp tục qua nguồn tin một số người hành nghề xe ôm cung cấp, một tổ công tác khác tiếp tục “đổ quân” xuống thị xã Sơn Tây và huyện Phúc Thọ (Hà Nội) ngay trong đêm 4/1, nơi Nguyễn Thị Mai có nhiều người thân quen.

Qua biện pháp nghiệp vụ đặc biệt, “tổng hành dinh” của ban chuyên án phát hiện các đối tượng nghi ngờ liên quan đến Mai đang có mặt tại tỉnh Lạng Sơn.

“Từ các vụ án bắt cóc trẻ em xảy ra trong thời gian qua cho thấy, các đối tượng bắt cóc buôn bán trẻ em thường đưa các nạn nhân qua đường tiểu ngạch, sang Trung Quốc. Vì các nạn nhân thường còn rất nhỏ tuổi nên cũng gần như vĩnh viễn mất đi liên hệ với gia đình. Anh em CBCS hạ quyết tâm bằng mọi giá phải ngăn chặn tội ác, đưa Hải về lại gia đình”, thượng tá Hải nhớ lại.

Ngay trong đêm 4/1 và rạng sáng ngày 5/1, tổ công tác hình sự CATP Hà Nội kết hợp cùng đơn vị CA tỉnh Lạng Sơn lục soát hàng loạt nhà nghỉ, khách sạn, bến tàu, bến xe tại tỉnh này để truy tìm tung tích đối tượng và cháu bé.

Cũng trong lúc này, lực lượng trinh sát phát hiện Nguyễn Thị Mai liên tục thay đổi chỗ ở, số điện thoại. Đến 18h 6/1, trinh sát phát hiện Mai quay trở lại địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội). 1h ngày 7/1, tổ công tác “cất vó”, bắt giữ Mai tại khách sạn Thành Vinh ở tổ 16 Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội).

Nguyễn Thị Mai khai nhận, lợi dụng khi chị gái nạn nhân không đề phòng, Mai đã bắt cóc cháu Ngô Văn Hải đưa ra phố Kim Đồng rồi đi e ôm xuống thị trấn Thường Tín. Tại đây, Mai đã rao bán cháu Hải nhưng không có người mua nên đón xe khách đưa cháu Hải đi Vĩnh Bảo, Hải Phòng và nghỉ tại nhà nghỉ Phương Đông (12 Tân Hoàng, Vĩnh Bảo, Hải Phòng).

Đến 9h ngày 4/1, Mai đi xe ôm đưa cháu Hải đến nhà ông Nguyễn Huy Xưởng và bà Đỗ Thị Xíu tại thôn Bắc Tạ 2, xã Hùng Tiến (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) là bố mẹ đẻ của anh Xứng (Xứng trước là người yêu của Mai). Mai đã nói dối ông Xưởng, bà Xíu rằng cháu Hải là con anh Xứng, cháu nội của ông bà và muốn gửi cháu ở đây vài ngày để đi làm ăn.

Ông bà Xưởng, Xíu đã đồng ý. Trưa 4/1, Mai để cháu Hải ở lại Hải Phòng và đi xe khách về Hà Nội, thuê trọ tại khách sạn Thành Vinh. Thủ đoạn của nữ quái này là nhằm kéo dài thời gian để tìm người mua cháu bé; nếu không thể bán thì đòi tiền chuộc của gia đình nạn nhân.

Căn cứ lời khai của Mai, CATP Hà Nội đã đưa cháu Ngô Văn Văn Hải từ Hải Phòng về Hà Nội an toàn ngay trong sáng 7/1.

Phúc Hưng

Bình luận
vtcnews.vn