Hành trình truy bắt 5 kẻ bịt mặt, cầm súng cướp tiệm vàng

Pháp luậtThứ Tư, 29/10/2014 04:29:00 +07:00

(VTC News) – Qua thông tin cung cấp của người dân, lực lượng chức năng xác định nhóm cướp đi trên một chiếc xe 16 chỗ màu xanh, bỏ trốn theo hướng Ninh Bình.

(VTC News) – Qua thông tin cung cấp của người dân, lực lượng chức năng xác định nhóm cướp đi trên một chiếc xe 16 chỗ màu xanh, bỏ trốn theo hướng Ninh Bình. 

Như VTC News đã thông tin, Công an tỉnh Hà Nam đã bắt giữ được 5 nghi can gây ra vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bốn ở thôn Thanh Khê, xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, Hà Nam.
Danh tính 5 đối tượng được cơ quan điều tra xác định là Đinh Khắc Quang (SN 1996, chỗ ở Khu tập thể 820 phường Thanh Châu - TP Phủ Lý); Lê Thanh Tùng (SN 1991, HKTT ở tổ 16 Hai Bà Trưng - Phủ Lý, chỗ ở là xóm 5 Liên Trung – Phủ Lý); Phạm Xuân Hảo (SN 1990, ở khu tái định cư Bắc Thanh Châu – phường Thanh Châu – Phủ Lý); Lê Bá Thọ (SN 1996) và Hoàng Văn Hùng (SN 1992), cùng ở thôn Bảo Lộc 2, Thanh Châu – Phủ Lý.
Vây bắt nhóm cướp bịt mặt
Khoảng 10h00 ngày 28/10, 5 đối tượng nói trên bịt mặt, đi ô tô đã xông vào tiệm vàng Ngọc Bốn, dùng hung khí gồm súng, búa và kiếm để hành hung, uy hiếp chủ nhà và cướp đi một số lượng lớn vàng, đồ trang sức làm bằng vàng, trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng.
Thời gian từ khi 5 tên đột nhập cho đến khi chúng lấy tài sản nhảy lên xe tẩu thoát chỉ diễn ra trong khoảng 3 phút.
Cửa hàng Ngọc Bốn đã bị cướp tài sản trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng. 

Thượng tá Trần Minh Tiến, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC 45), Công an tỉnh Hà Nam cho biết, ngay sau khi vụ án xảy ra, do đã được hướng dẫn từ trước, chủ tiệm vàng đã có cách liên lạc nhanh nhất với lực lượng công an. 
Nhận được tin báo, Thiếu tướng Nguyễn Văn Khuông - Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam trực tiếp chỉ đạo, Đại tá Trần Ngọc Hợi - Phó Giám đốc Công an tỉnh cũng trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo các lực lượng chức năng vây bắt, truy tìm thủ phạm.
Qua thông tin cung cấp của người dân, lực lượng chức năng xác định nhóm cướp đi trên một chiếc xe 16 chỗ màu xanh, bỏ trốn theo hướng Ninh Bình. 
Trên cơ sở đó, Công an tỉnh Hà Nam đã tiến hành hành chặn các tuyến đường mà nhóm cướp có thể tẩu thoát như: QL 1A, QL 21B, Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. 
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng phối hợp với 2 đầu thu phí của cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình xem lại camera. Tuy nhiên, lực lượng công an không phát hiện chiếc xe nào nghi vấn.
 

 Một số tang vật vụ án.

Từ đó, cơ quan công an nhận định, sau khi chạy về hướng Ninh Bình, các đối tượng có thể đã điều khiển xe quay ngược về hướng thành phố Phủ Lý. Ngay lập tức, lực lượng công an tỉnh Hà Nam đã tung các trinh sát đi rà soát các địa bàn nghi vấn.
Sau hơn 2 giờ đồng hồ truy bắt, đến khoảng 12h30, lực lượng chức năng đã bắt được đối tượng Đinh Khắc Quang. Tiếp đó, đến 14h00 cùng ngày, Công an Hà Nam liên tiếp bắt được hai đối tượng Phạm Xuân Hảo và Lê Thanh Tùng. Đối tượng Hoàng Văn Hùng khi đang trên đường ra đón xe để bỏ trốn đã bị lực lượng chức năng vây ráp, bắt giữ vào lúc 15h00 cùng ngày. 
Đến 21h30 tối 28/10, đối tượng cuối cùng là Lê Bá Thọ cũng bị bắt khi đang lẩn trốn tại một đám cưới cách nhà khoảng 1km.
Qua khám xét, Công an tỉnh Hà Nam đã thu giữ được 1 xe ô tô 16 chỗ nhãn hiệu Toyota, phía trước đã tháo biển số, phía sau lắp biển số mang BKS: 29N – 8595, trên xe vương vãi kính vỡ và một số vàng. 
Đồng thời, cơ quan chức năng cũng thu giữ được các tang vật vụ án gồm: 1 khẩu súng k59 cùng với 5 viên đạn, rìu tự chế, búa, khẩu trang, áo chống nắng và 150 chiếc nhẫn, 16 dây chuyền, 11 đôi bông tai, 1 chiếc lắc, 1 chiếc kiềng. Tất cả đồ trang sức đều bằng kim loại vàng.
Nhóm cướp khai gì?
Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Hà Nam cho biết, tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng trên đã thành khẩn khai nhận tội lỗi của mình.
5 tên cướp bị bắt giữ tại cơ quan công an. 

Theo đó, các đối tượng này đều nghiện ma túy. Do thiếu tiền tiêu xài nên Hoàng Văn Hùng đã rủ cả nhóm chuẩn bị dao, súng, kiếm, búa, rìu, bình xịt hơi cay để đi cướp tài sản.
Qua một thời gian theo dõi, chúng quyết định chọn tiệm vàng Ngọc Bốn để ra tay. Các đối tượng tính toán, do cửa hàng này nằm tại địa bàn giáp ranh giữa tỉnh Hà Nam và Ninh Bình nên có có thể dễ dàng chạy trốn khi bị đuổi bắt.
Để thực hiện hành vi, sáng 18/10, một tên đã mượn chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota 16 chỗ của người chú để cùng đồng bọn đi cướp. Các đối tượng còn tinh vi tháo biển số xe, lắp biển giả để tránh bị phát hiện sau khi gây án. Riêng về khẩu súng k59, các đối tượng khai nhận đã mua từ trước ở Lạng Sơn.
Khoảng 10h00 cùng ngày, nhóm cướp đi xe ô tô, bịt mặt tới của hàng Ngọc Bốn. Chúng cầm súng, dao đe dọa khiến vợ chồng chủ cửa hàng hốt hoảng bỏ chạy theo lối của sau.
Chỉ chờ có vậy, 5 đối tượng đã đập cửa cửa kính, lấy hết vàng bạc và đồ trang sức trong cửa hàng rồi nhảy lên ô tô bỏ trốn.
Video: Nhóm cướp bịt mặt xông vào tiệm vàng qua camera giám sát

Minh Quyết - Quang Lâm
Bình luận
vtcnews.vn