Hành trình thăng trầm đến với cao xương ngựa của 'Vua biệt dược'

Kinh tếThứ Sáu, 31/07/2015 06:30:00 +07:00

Hành trình thăng trầm đến với cao xương ngựa của 'Vua biệt dược'

(VTC News) - Trải qua bao nhiêu thăng trầm, không ngừng xông pha, tìm tòi, vị doanh nhân tưởng chừng sẽ thất bại sẽ trong việc làm người tiên phong đưa cao ngựa lên thị trường Việt Nam nay đã trở thành "Vua Biệt dược"

Sinh năm 1969 tại vùng đất Củ Chi máu lửa, mặc dù khá lận đận trong kinh doanh nhưng Lê Hải Châu - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tài chính Đầu tư Xây dựng Chu Việt vẫn giữ nguyên khí chất của con người “miền đất thép”.


Bước vào thương trường khi tuổi mới đôi mươi, không kinh nghiệm, không qua trường lớp, không ít lần ông đã rơi vào cảnh phá sản, nợ nần không trả được, đơn thư nặc danh, vu cáo ông gửi đi khắp nơi.

Những nỗi đau dồn dập kéo đến với ông, nhưng không một lời oán thán, không một lời đổ tại cho sự may rủi, ông lại kiên cường đứng lên, làm lại từ con số 0.

Trải qua nhiều biến động, ông Lê Hải Châu quyết tâm lao vào mặt trận tiêu dùng mới, đó là các sản phẩm từ ngựa, bao gồm thịt ngựa, xúc xích ngựa, giò ngựa,... và đặc biệt là cao ngựa.
Chân dung "Vua Biệt dược" Lê Hải Châu
Xuất phát từ kinh nghiệm dân gian và bí quyết gia đình, ông Châu đã mày mò học hỏi, nghiên cứu và sau bao đêm mất ngủ, bao ngày lăn lộn khắp các vùng đất nước, ăn ngủ với bà con người dân tộc, trèo đèo lội suối đi tìm nguồn nguyên liệu, ông đã trở thành người đầu tiên tạo ra sản phẩm cao ngựa trên thị trường Việt Nam.

Ông đã biến những sản phẩm dinh dưỡng từ thịt, xương và các bộ phận khác của con ngựa thành một thứ "biệt dược" có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lực và còn chữa được cả nhiều chứng bệnh nan y. Chính vì vậy mà người ta còn ưu ái đặt cho ông biệt hiệu đó là "Vua Biệt dược".

Ông chính là người duy nhất tại Việt Nam đã mạnh dạn đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng cơ sở sản xuất cao ngựa hiện đại nhất Việt Nam, một cơ sở khang trang sạch đẹp, đảm bảo mọi tiêu chuẩn an toàn vệ sinh của ngành y tế.

Nhiều năm trước, trong những lần đi Pháp, Nhật, thấy đất nước họ có món thịt ngựa ăn rất ngon nên ông Lê Hải Châu đã nảy ra ý định kinh doanh mặt hàng này. Đến tháng 7/2006, Công ty Chu Việt quyết định đưa sản phẩm thịt ngựa ra thị trường, và đã có không ít người cho rằng trước sau gì cũng… sập tiệm vì ở Việt Nam chẳng ai biết đến món ăn này.

Tuy nhiên, sau mấy tháng hoạt động, thịt ngựa, xúc xích ngựa và các sản phẩm từ ngựa đã có mặt khắp từ Nha Trang đến tận các tỉnh miền Tây và dần trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người. Thậm chí, giới kinh doanh ăn uống còn ví von thịt ngựa đã tạo ra “cơn sốt ẩm thực” ở phía Nam.

Để chứng minh chất lượng của Cao xương ngựa Chu Việt, ông Châu đã đưa từng lô sản phẩm đi kiểm nghiệm hàm lượng các thành phần dược liệu. Theo đó, cao ngựa có tác dụng bổ dưỡng, ích khí, mạnh gân xương cơ, ngoài ra còn có tác dụng điều trị đặc trưng với 1 số bệnh lý cụ thể như viêm khớp, bệnh cột sống thắt lưng, bệnh hen phế quản, bổ dưỡng cho trẻ còi xương, bệnh tiểu đường, yếu sinh lý…

Cách đây vài tháng, công trình nghiên cứu của ông Châu còn cho thấy trong cao ngựa còn có cả DHA, Omega, collagen… ngang bằng với hàm lượng có trong yến sào, nên nếu so sánh về giá thành, cao ngựa rẻ hơn yến sào và có thể thay thể được sản phẩm đắt đỏ này.

Ngoài Cao ngựa, Chu Việt còn chế biến thịt ngựa thành xúc xích, thịt hun khói, salami, thịt tươi, chả ngựa, giò ngựa..., mỡ được tinh chế thành viên mỡ ngựa giàu omega-3 và omega-6, da ngựa được thuộc để làm đồ da thời trang, nội tạng như phổi, pín, mắt...được ngâm rượu nguyên chiếc hoặc chế biến như Mã pín tửu. Thậm chí ráy tai ngựa, móng chân ngựa... cũng được chế biến thành những vị thuốc đặc hiệu.

Không chỉ có thế, Vua Biệt dược Lê Hải Châu còn sản xuất và chế biến Trảm Mã Trà - loại danh trà chỉ có vua chúa và các bậc đế vương quyền quý ngày xưa mới được thưởng thức bằng việc dùng dạ dày của ngựa để ủ cho trà lên men, tạo nên thứ hương vị nhẹ nhỏm và sảng khoái lạ thường.

Ngoài ra ông Châu cũng là người đầu tiên tìm hiểu tỏi đen ở Nhật Bản và đưa về thị trường Việt Nam. Đây là sản phẩm có tác dụng bảo vệ cơ thể chống ung thư và giảm cholesterol, bảo vệ cơ thể chống nhiễm trùng nhờ các tác nhân chống vi khuẩn, kháng sinh và chống các loại nấm trong thành phần hoạt động của nó.

Kế đến đó là sản phẩm Mã Pín Tửu Chu Việt có thành phần từ Cao ngựa Chu Việt, pín ngựa, thịt ngựa và 32 loại thảo dược quý 100% thiên nhiên khác giúp tăng cường sức khỏe sinh lý, bổ thận, tráng dương, giúp mạnh gân cốt, phòng ngừa mỏi lưng, gối và phong tê thấp.

Khi được hỏi, tại sao lại chọn sản xuất những loại sản phẩm này, mà không phải là những ngành nghề khác thì ông Lê Hải Châu cười nói: “Sức khỏe con người là tài sản quý giá nhất, nên tôi đã chọn sản xuất những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao để thực hiện ý nghĩ ấp ủ của mình - đó là mang đến niềm vui, hạnh phúc cho mọi người...”.

Điều này lý giải vì sao sản phẩm của ông đã có mặt trên khắp mọi miền đất nước, ai ai cũng đều biết đến và tin dùng. Những khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty một thời gian đã hết bệnh, khắc phục được nhiều căn bệnh mãn tính. Hàng ngàn lá thư của người tiêu dùng gửi về với nội dung bày tỏ sự kỳ diệu về sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên do Chu Việt sản xuất.

Chính vì sự tâm huyết, hết lòng vì sức khỏe mọi người của Vua Biệt dược mà vô tình thương hiệu Chu Việt đã được tin tưởng và có thương hiệu trên thị trường với 12 Chi nhánh khắp cả nước, thậm chí gây được tiếng vang khi bắt đầu xâm nhập vào thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc.

Không những vậy năm 2012 vừa qua, đã có nhiều đoàn khách nước ngoài đến thăm quan và đề nghị hợp tác liên doanh. Đặc biệt, đại diện Đài truyền hình VBS của người Việt tại Mỹ, cũng đề nghị đề nghị ký hợp đồng đại lý độc quyền tại Mỹ & Canada….

Và mới đây, Chu Việt đã được Cục Quản lý thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) sau khi kiểm soát gắt gao các sản phẩm, đã đồng ý cấp giấy phép để sản phẩm Chu Việt được nhập khẩu và lưu hành tại Mỹ.

Hiện tại thì Lê Hải Châu nổi tiếng không chỉ là “Vua Biệt dược” mà còn là một nhà hoạt động xã hội tích cực, đảm nhiệm nhiều trọng trách trong các tổ chức đoàn thể chính trị và xã hội, cho dù hàng ngày ông vẫn luôn bận rộn với công việc của một người “thuyền trưởng” đưa con thuyền Chu Việt ngày một vươn xa ra biển lớn.

Hiền Điệp
Bình luận
vtcnews.vn