Hành trình kỳ lạ của nhóm tàu sân bay Mỹ điều đến Triều Tiên

Thế giớiThứ Tư, 19/04/2017 12:01:00 +07:00

Trong khi Nhà Trắng tuyên bố gửi một hạm đội hải quân tới bán đảo Triều Tiên, thì nhóm tàu này thực chất lại di chuyển theo hướng ngược lại để tới tham gia diễn tập quân sự ở Ấn Độ Dương.

Một quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ cho rằng, sự nhầm lẫn này xuất phát từ việc Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đã không "hiểu ý nhau" trong quá trình truyền đạt thông tin, dẫn đến việc nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson mà Tổng thống Trump nói đang di chuyển đến Triều Tiên thực chất lại đang cách Bình Nhưỡng tới 5.600 km.

Vị quan chức này cũng đổ lỗi cho giới chức Mỹ không theo dõi sát sao hoạt động của nhóm tàu tác chiến này mà đã đưa ra những thông tin sai lệch.

Hinh anh

Nhóm tàu Mỹ nói đang áp sát Triều Tiên thực chất lại đi di chuyển theo hướng ngược lại.

Trước đó, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, cơ quan giám sát các hoạt động quân sự trong khu vực tuyên bố ra lệnh cho USS Carl Vinson và một nhóm tàu tấn công rời Singapore lên đường tới Tây Thái Bình Dương trong một động thái nhằm "phô trương sức mạnh" và đối phó với các hành động từ phía Triều Tiên theo như một quan chức quân sự Mỹ nói với CNN.

Sau tuyên bố này, Tổng thống Trump và một số trợ lý hàng đầu của ông nhấn mạnh rằng hành động này là một trong những phản ứng mạnh mẽ của Washington trước các vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi đang gửi một đội tàu rất mạnh, chúng tôi có tàu ngầm, mạnh hơn so với tàu sân bay", ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox Business Network.

Video: Mỹ điều chiến hạm tới Triều Tiên

Thông báo này nhanh chóng khiến Triều Tiên nổi giận và làm gia tăng căng thẳng vốn có dấu hiệu leo thang giữa Triều Tiên và Mỹ.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA thậm chí còn gọi động thái này "không là gì ngoài một hành động gây hấn liều lĩnh làm gia tăng căng thẳng trong khu vực".

Tuy nhiên, trong thời điểm đó, tàu sân bay USS Carl Vinson lại đang dẫn đầu hạm đội di chuyển theo hướng ngược lại để tham gia vào đợt diễn tập chung trên Ấn Độ Dương. 

Các quan chức Mỹ sau khi nhận ra sai sót này đã phải đính chính với CNN rằng, nhóm tàu tấn công trên trước hết sẽ hoàn thành một cuộc tập trận quân sự chung với hải quân với hải quân Australia.

Thông tin này càng thêm nhiễu loạn khi mà cuối tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis khẳng định rằng cuộc tập trận đã bị hủy bỏ.

Tuy nhiên, nhiều quan chức quốc phòng Mỹ sau đó lại xác nhận với CNN, ông Mattis có chút nhầm lẫn bởi chuyến đi tới Australia của nhóm tàu chiến trên bị hủy bỏ nhằm cho phép đội tàu tái bố trí tới gần bán đảo Triều Tiên.

Song Hy (Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn