Hành trình khám phá sao Hỏa tiếp tục bước tiến nhảy vọt

Kinh tếThứ Sáu, 03/07/2015 06:40:00 +07:00

Con người sắp sửa tiến thêm một bước tiến dài nữa trong công cuộc khám phá Sao Hỏa với việc chiếc máy bay đầu tiên sẽ được đưa lên hành tinh đỏ.

(VTC News) - Con người sắp sửa tiến thêm một bước tiến dài nữa trong công cuộc khám phá Sao Hỏa với việc chiếc máy bay đầu tiên sẽ được đưa lên hành tinh đỏ.

Cơ quan Hàng Không và Vũ trụ Mỹ, NASA đang chuẩn bị mang lên Sao Hỏa một thế hệ máy bay do thám không người lái mới nhằm phục vụ cho công cuộc chinh phục hành tinh Đỏ với những phi hành đoàn đầu tiên vào năm 2020. 
Mẫu thử máy bay của NASA có khả năng hoạt động trơn tru trên sao Hỏa 
Đây là lần đầu tiên một chiếc máy bay với khả năng vận hành và nghiên cứu mạnh mẽ được đưa lên sao Hỏa. Và nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất với những máy bay do thám này là tìm ra địa điểm hạ cánh an toàn dành cho những tàu vũ trụ mang theo nhiều thành viên phi hành đoàn. 
Các nhà phát triển đang cố gắng đẩy nhanh quá trình thiết kế 
Được biết, để có thể vận hành trơn tru trong điều kiện khí hậu ở Sao Hỏa, những chiếc máy bay này cần được làm với sải cảnh rộng hơn và chất liệu siêu mỏng, siêu nhẹ. NASA đã nghiên cứu trong nhiều năm và mẫu thử mang tên Prandtl-m có thể hoạt động tối trong điều kiện trọng lực chỉ bằng 38% ở Trái đất. 

Hiện tại, các nhà phát triển đang lên kế hoạch sẽ thử nghiệm mẫu thử này ở độ cao khoảng 10.000 - 12.000 feet. Và họ hy vọng sẽ còn có thể nâng độ cao lên khoảng 20.000 feet (hơn 6.000m) trước khi đem mẫu thử này lên sao Hỏa. 
Đây sẽ là bước mở đầu cho những kế hoạch chinh phục sao Hỏa trong tương lai 
Prandtl-m ngoài nhiệm vụ tìm kiếm điểm hạ cánh phù hợp thì tập trung nghiên cứu, phân tích rõ ràng hơn các thành tố, cấu trúc của khí quyển, các loại mẫu đất ... để phục vụ cho việc ở lại trên hành tinh đỏ của các nhà thám hiểm.

Nếu dự án này thành công thì rất có thể trong tương lai, các phi hành đoàn sẽ đặt chân lên sao Hỏa nhiều hơn và tương lai một "lãnh địa" trên hành tinh này trở thành hiện thực sớm hơn. 

Linh Trần (theo Dailymail)
Bình luận
vtcnews.vn