Hành trình chăm bé gái sinh non nặng 500g

Sức khỏeThứ Ba, 11/09/2012 12:36:00 +07:00

(VTC News) – Người mẹ trẻ lâm bồn khi chỉ mới mang thai được 24 tuần và cô con gái chào đời chỉ nặng gần 500g.

(VTC News) – Người mẹ trẻ lâm bồn khi chỉ mới mang thai được 24 tuần và cô con gái Maya chào đời chỉ nặng gần 500g. Maya được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện trong vòng 8 tháng. 


Nhớ lại câu chuyện xảy ra các đây không lâu, Chloe Dolby, 26 tuổi, người Anh vẫn chưa quên được cảm giác hồi hộp, lo lắng và sợ hãi đến tột độ của cô. Buổi tối hôm đó cô bị đau bụng, cô nghĩ nguyên nhân là do ngộ độc thực phẩm. Khi ấy cô đang mang thai tuần thứ 24. 
Cả bàn tay cô bé lúc đó chỉ bằng móng tay của bố 

Chỉ sau 2 giờ tới một bệnh viện thị trấn tại Dewsbury, Chloe đã có cơn chuyển dạ và chuẩn bị phải lên bàn đẻ. 
Chloe và chồng là David chỉ biết nhìn nhau mà không ai dám nói gì bởi họ đều lo sợ điều tồi tệ nhất sẽ đến. Tuy nhiên các bác sĩ lại hết sức bình tĩnh để trấn an sản phụ. 
Sau khi cô con gái Maya nhỏ xíu chào đời, một đội ngũ bác sĩ ngay lập tức đưa cô bé tới phòng chăm sóc đặc biệt. Lúc này Chloe chỉ còn biết nắm chặt tay chồng và cầu nguyện cho cô con gái của mình khỏe mạnh. 
Cô bé sinh ra chỉ nặng gần 500 gam, đầu em trông chỉ nhỏ như một quả quýt, có lẽ bàn tay em chỉ vừa bằng móng tay của bố David. 
Bà ngoại Rhonda Bruce đã phải tự tay làm cho cô cháu gái đặc biệt của mình những bộ quần áo và những chiếc mũ nhỏ xíu không có bán trên thị trường. 
Vài giờ sau Maya được chuyển ngay tới Trung tâm bệnh xá Leeds để được truyền máu. Tại đây các bác sĩ đã phải tiến hành phẫu thuật để đóng 1 van tim giúp tăng oxy cũng như lượng máu lưu thông phù hợp với cơ thể của Maya. 
Ngoài ra cô bé còn phải trải qua các phẫu thuật mắt bằng tia laser để bảo vệ thị lực khi các mạch máu trong mắt chưa phát triển để thích nghi với môi trường bên ngoài. 
Mặc dù Maya có thể vượt qua tất cả các phẫu thuật nhưng lúc này nguy cơ nhiễm trùng vẫn rất cao. Rất nhiều ca đã tử vong do nhiễm trùng. 

Cô bé Maya được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện trong suốt 5 tháng và thêm 3 tháng để thực hiện các cuộc phẫu thuật giúp một đứa trẻ sinh non chưa phát triển hoàn thiện có thể thích nghi với điều kiện môi trường bên ngoài. 
Trong suốt thời gian tại bệnh viện, bố mẹ tới thăm cô bé 2 ngày một lần, họ nghĩ đây là cách có thể truyền thêm sức mạnh giúp cô bé chiến đấu để bảo vệ sự sống của mình. 
Điều kỳ diệu đã đến, khi được tròn 8 tháng tuổi các bác sĩ thông báo Maya hoàn toàn có thể xuất viện, tuy nhiên cô vẫn cần được chăm sóc đặc biệt hơn những đứa trẻ khác vì vẫn còn rất yếu. 


Kim Ngân

Bình luận
vtcnews.vn