Hành trình 16 năm tìm đường về của cô bị lừa bán sang Trung Quốc: Những giấc mơ trước ngày giỗ mẹ (Kỳ 3)

Thời sựThứ Sáu, 01/07/2016 07:27:00 +07:00

Trước ngày giỗ mẹ, chị Hồng liên tục có những cơn mộng mị, mơ thấy người em bị bán sang Trung Quốc trở về.

Giữa tháng 5, nhóm phóng viên VTC News lên đường vào huyện Thạch Thành, Thanh Hóa để xác nhận thông tin từ phía gia đình chị Bùi Thị Hà (sinh năm 1982) người bị lừa bán sang Trung Quốc từ năm 1999. Đến nay, chị Hà vẫn chưa về được Việt Nam.

Nhà nghèo không có chỗ để chân

Chúng tôi đến thôn Đự, xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa. Ngôi nhà cấp 4 của gia đình ông Bùi Văn Hán (sinh năm 1951, bố chị Hà) bé tẹo, nằm lọt thỏm giữa làng. Biết tin chúng tôi tới, gia đình ông hồi hộp ngóng chờ từ sáng.

Sau khi đã xác nhận những thông tin từ phía chị Hà cung cấp với địa phương và gia đình, chúng tôi được nghe ông Hán kể về hoàn cảnh đưa đẩy đứa con ông bị bán sang Trung Quốc. Ông cùng vợ là bà Bùi Thị Ngọ (sinh năm 1954) có tất cả 7 người con, 5 nữ 2 nam. Chị Hà là người con thứ 4. Nhà nghèo lại đông con khiến cuộc sống gia đình ông càng thêm vất vả. Gần 10 miệng ăn chỉ biết trông chờ vào mấy sào ruộng, thập niên 90, gia đình vẫn thiếu đói triền miên.

bi-ban-sang-TQ-2

 Hoàn cảnh gia đình nghèo khó là một phần lý do khiến chị Hà nên nông nỗi như hiện nay.

Chỉ vào căn nhà đang ngồi tiếp khách, ông Hán nói: Nhà này mới được xây dựng đầu năm 2000, ngày trước gia đình ở căn nhà cũ, lụp xụp lắm. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị Hà phải bỏ học khi đang dang dở lớp 3. Ông Hán ngậm ngùi, vì gia đình nghèo không thể tiếp tục cho con đi học, ăn còn chẳng đủ khiến cái chữ có học cũng chẳng vào đầu. Chị Hà bỏ học, ngày đi mò cua bắt ốc, hôm thì ở nhà trông em giúp bố mẹ. Lớn hơn chút nữa thì ra ruộng làm việc đồng áng.

Về việc chị Hà nói bị lừa bán sang Trung Quốc năm 1999, ông Hán đính chính lại: Năm đó (1999), chị Hà bỗng dưng bỏ nhà đi đâu khoảng 6 tháng. Sau này, gia đình mới biết là chị bỏ đi lang thang đến xã Thanh Hưng (huyện Thạch Thành). Rồi được một gia đình cưu mang, họ định cho chị vào miền Nam làm con nuôi người họ hàng vì Hà nói không còn ai thân thích.

Trước khi làm thủ tục để chị Hà vào Nam, họ phát hiện chị nói dối nên liên hệ với gia đình để đón chị về.

Tháng 2/2000, trong lúc gia đình ông Hán làm nhà mới thì chị Hà và mấy chị em xảy ra cãi vã, đánh chửi nhau. Bực mình, ông Hán ra tát chị Hà 1 cái vì nghĩ chị gây chuyện. Tự ái, chị bỏ đi từ bấy đến giờ.

“Tôi ân hận lắm, cứ nghĩ nó bỏ đi quanh quanh trong huyện thôi, ai ngờ nó bị người ta lừa bán sang Trung Quốc” – ông Hán ngậm ngùi.

Mọi người trong gia đình cũng có suy nghĩ như ông Hán, họ đinh ninh, chị đi rồi lại về như những lần trước.

Nhưng một thời gian sau, vẫn chẳng thấy chị về, cũng không nghe ngóng được thông tin gì. Hễ nghe thấy ai báo tin chị ở đâu là mọi người lân la dò hỏi rồi tìm đến đó. Nhưng đều không tìm thấy. Có người mách gia đình rằng, chị bỏ vào miền Nam làm thuê. Nhưng hết năm này qua năm khác, chị Hà vẫn bạt vô âm tín.

Không còn biết tìm con ở đâu, ông Hán đi xem bói: “Bà bói bảo nó đi 3 năm mà không về thì phải 15 năm mới về.”

3 năm, 5 năm rồi 10 năm cũng chẳng thấy con gái trở về, ông Hán chẳng còn dám hy vọng được gặp lại con nữa. Thậm chí, mọi người đã nghĩ rằng, có khi chị Hà đã chết.

Suy nghĩ này không phải tự nhiên mà có, vì những năm 2005 trở về trước, ở Thạch Thành xảy ra khá nhiều vụ phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc. Thậm chí, còn có tin đồn về việc kẻ xấu lừa bắt, bán phụ nữ để lấy nội tạng.

Ông Bùi Văn Hội – Phó Chủ tịch xã Thành Thọ cũng xác nhận: “Ở xã không riêng gì trường hợp cô Hà mà

xảy ra rất nhiều trường hợp phụ nữ bị bán sang Trung Quốc. Có nhiều người bị bán sang Trung Quốc đã tìm về Việt Nam, thậm chí có trường hợp là nạn nhân, sau một thời gian bị bán sang Trung Quốc lại quay về dụ dỗ người địa phương sang lấy chồng Trung Quốc. Chúng tôi không có số liệu thống kê cụ thể nhưng những năm về trước, do đời sống khó khăn rất nhiều người nhẹ dạ bị lừa. Tại địa phương cũng đã đưa ra xét xử mấy đường dây. Mấy năm nay, mới chấm dứt tình trạng này.”

Nói về trường hợp của gia đình ông Hán, phó chủ tịch Hội trầm giọng: “Cũng vì cái nghèo mà nên nông nỗi cả. Ngày trước nhà ông Hán nghèo lắm lại đông con, sống nhà tranh vách đất. Khách vào nhà, chật trội còn chẳng có chỗ để chân.”

Những giấc mơ trước ngày giỗ mẹ

Đằng đẵng 16 năm trời, chị Hà không có một chút thông tin. Mỗi dịp giỗ mẹ, mọi người tụ tập đông đủ, ai cũng nhớ chị nhưng đều không dám nói.

Hôm 9/5 (3/4 âm lịch), cả gia đình đang làm đám giỗ cho bà Ngọ (mẹ chị Hà). Gần trưa, cả gia đình quây quần bên mâm cơm thì Hải, người cháu đang làm việc tại Hà Nội gọi điện về thông báo rằng đã tìm thấy chị Hà.

17-tuoi-bi-lua-ban-sang-trung-quoc-2

 Ông Hán ôm tấm ảnh con gái trong ngày giỗ vợ, 16 năm chị Hà bạt vô âm tín cả nhà đều tưởng chị đã chết.

Cả nhà mừng rơi nước mắt, còn chưa tin đó là sự thật. Sau đó, Hải kể lại câu chuyện chị Hà gặp vợ chồng anh Vũ tại Quế Lâm, Trung Quốc rồi gửi ảnh và clip mà anh Vũ ghi lại cho gia đình xác nhận.

Vừa xem tấm hình, anh Bùi Văn Chuyên (con rể cả ông Hán) thốt lên: “Đúng cái Hà rồi.”

Anh cho biết, dù đã hơn 16 năm nhưng khuôn mặt Hà chẳng khác gì so với ngày ở nhà. Điều thay đổi nhất là chị béo hơn ngày trước. Nói dứt lời, anh Chuyên dứng dậy mở tủ lấy tấm hình chụp chị Hà 1999 ra để đối chiếu.

Nhận được tin vui, ai nấy đều vui mừng, sau ngần ấy năm, nhiều người đã nghĩ rằng chị Hà không còn trên cõi đời này nữa.

Chỉ có một người duy nhất vẫn tin rằng chị Hà còn sống. Đó là chị cả - Bùi Thị Hồng (vợ anh Chuyên), rất

nhiều lần vợ chồng tâm sự, vợ anh đều nói rằng: “Em tin cái Hà còn sống.”  Trước ngày giỗ mẹ, có lần đang đêm chị Hồng mộng mị bật dậy hét to khiến anh Chuyên cũng phải tỉnh giấc. Sau khi định thần lại, chị kể với chồng về giấc mơ không trọn vẹn, chị thấy Hà tìm về nhà.

Thời gian gần đây, những giấc mơ xuất hiện nhiều hơn. Vì thế, chị Hồng có niềm tin rằng em gái mình vẫn còn sống. Nhưng chị cũng chẳng thể ngờ, có ngày chị em lại có cơ hội gặp lại nhau sau mười mấy năm nay mất tích.

Từ ngày biết tin chị Hà hiện đang sống ở bên kia biên giới, ngôi nhà của ông Hán cũng ấm áp hơn. Hàng xóm láng giềng ai cũng hỏi thăm và mong chờ cuộc hội ngộ. Riêng ông Hán, có lẽ là người mong chờ con gái hơn bao giờ hết. Nhưng kèm với đó là những nỗi lo: “Từ ngày biết tin, tôi vui và phấn khởi lắm, mong được gặp con từng ngày nhưng chẳng biết làm thế nào để giúp con về vì nó (chị Hà) không có giấy tờ. Sang Trung Quốc thì gia đình cũng chẳng đủ tài chính, mà cũng không biết đường nào mà sang.”

Video: Gia đình chị Hà xúc động mong sớm được gặp con gái đang "mắc kẹt" ở bên Trung Quốc

Việc chị Hà tìm về sau 16 năm mất tích, theo lời anh Chuyên nói quả đúng như một phép màu. Tuy nhiên, câu chuyện “cổ tích” này chưa hẳn đã trọn vẹn vì hiện giờ chị Hà vẫn đang mắc kẹt ở bên kia biên giới.

Hiện giờ, gia đình đang cần lắm sự vào cuộc của cơ quan chức năng để giúp đỡ chị có thể về thăm lại gia đình.

Đón đọc kỳ 4:Những trận bạo hành ghê rợn nơi đất khách

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn