Hành không ra củ, nhà cung cấp đổ tại… ông Giời

Kinh tếThứ Tư, 04/05/2011 07:17:00 +07:00

(VTC News) – Tin tưởng vào giống mới theo quảng cáo của nhà cung cấp, 40 hộ nông dân tại Mê Linh (HN) đã mất trắng 600 triệu đồng vì hành tây không có củ.

(VTC News) – Tin tưởng vào giống mới theo quảng cáo của nhà cung cấp, 40 hộ nông dân tại Mê Linh (HN) đã mất trắng 600 triệu đồng vì hành tây chỉ trổ hoa mà không xuống củ.

 

Trắng tay vì hành không chịu ra củ

 

Phản ánh tới Báo điện tử VTC News, ông Đỗ Văn Duy chủ của hàng đại lý bán hạt giống tại khu 9- Thường Lệ - Đại Thịnh- Mê Linh- Hà Nội cho biết: Vì nhận mua hạt giống mới Hành củ F1 Yellow Granex do công ty TNHH SX TM Xanh để bán cho bà con nơi đây. Nên hiện nay 8 mẫu hành tây của bà con không có củ mà chỉ trổ hoa, nông dân đòi bồi thường thiệt hại trung bình mỗi sào 8 triệu đồng.

 

Ông Duy cho biết thêm, sau khi nhận được phản ánh của nông dân, ông đã nhiều lần liên lạc với phía ông Nguyễn Chí Thắng (Đại diện phía công ty phân phối giống - pv) để có câu trả lời và tìm cách giải quyết cho nông dân. Tuy nhiên, phản hồi lại ý kiến của ông Duy và bà con nông dân, vị đại diện này khẳng định: Hành tây không ra củ không phải do lỗi kĩ thuật của công ty mà do thời tiết.

Hình ảnh đối lập của hai ruộng hành tây: Giống mới cho hoa, giống cũ
VN 201 cho củ nhiều
 

“Khi hành tây xuống củ gặp đúng thời tiết lạnh giá của Miền bắc nên mới có hiện tượng trên. Nên công ty ông Thắng không chịu bất cứ bồi thường nào cho nông dân”, ông Duy kể lại.

 

Theo ghi nhận của PV VTC News khi đi thực địa ruộng trồng hành tây cùng bà con Mê Linh, ông Nguyễn Văn Hạnh phản ánh, họ mua giống về từ trồng theo kinh nghiệm chứ không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào về kĩ thuật từ phía công ty phân phối giống.

 

Cũng theo bà con ở đây, năm nay hành tây được mùa so với mọi năm vì thời tiết thuận lợi hơn. Để chứng minh, hơn 40 hộ mua giống mới của công ty TNHH sản xuất TM Xanh thì họ còn mua các giống cũ như VL 201- F1; HyBRiD Onion, Sweet Vidalia để trồng và cho năng suất cao trung bình từ 2,5 - 2,7 tấn/ sào bắc bộ. Với giá bán hiện nay, trung bình mỗi sào bà con thu được 8 triệu đồng. Còn với giống mới, nếu trước Tết cho các công ty sơ chế salat thì được từ 700.000 - 1 triệu đồng/sào.

 

Những ruộng hành được mùa.

 
Bà Nguyễn Thị Yến (khu 9, Thường Lệ, Đại Thịnh, Mê Linh) cho hay, hộ nhà bà mua 2 gram hạt giống để gieo trồng trên gần 3 sào Bắc bộ đến nay, giống hành tây F1 của công ty TNHH sản xuất TM Xanh vẫn còn “xanh” tốt và không chịu xuống củ, năng suất so với các giống hành tây khác như VL 201- F1; HyBRiD Onion, Sweet Vidalia chỉ bằng 15 - 20%. Tính đến thời điểm này, thiệt hại so với  giống khác từ 8- 9 triệu đồng/sào (đã bao gồm cả chi phí đầu vào và sản lượng bán ra).

 

Bà Yến cũng cho biết thêm, cùng trồng với giống mới, bà để lại một khoang để trồng thử giống hành cũ (VL 201- F1) thì kết quả giống cũ cho củ to, tròn nhưng giống mới chỉ nở hoa.

Chung cảnh ngộ như bà Yến, gia đình ông Phan Văn Hồng cũng gieo trồng 2 sào với loại giống của công ty TNHH sản xuất TM Xanh nhưng cũng đều thất thu. Ông Hồng cho biết, do gia đình ông không có đất sản xuất nên đã nhổ và bán vội làm hành salat (hành sấy công nghiệp) nên vớt vát được 1 triệu đồng/sào.

 

“Chúng tôi đã trồng hành nhiều năm mà chưa bao giờ gặp phải tình trạng như hiện nay”, ông Hồng cho biết.

 

Nhiều gia đình khác như gia đình ông Nguyễn Văn Hạnh; Nguyễn văn Đại; Nguyễn Duy Dục,… cùng 40 hộ khác tại Mê Linh đều chung cảnh thất thu cho mùa hành tây năm nay. Trồng hành không củ mà chỉ cho hoa.

 

Nhà cung cấp đổ lỗi tại… thời tiết

Trao đổi với PV VTC News về phản ánh của bà con nông dân tại Mê Linh, đại diện công ty TNHH sản xuất TM Xanh, chi nhánh tại Miền bắc (số 33/88 đường Tô Vĩnh Diện, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: Phía công ty có nhận được phản ánh về tình trạng mất mùa hàng tây của bà con tại Mê Linh thông qua ông Thắng, tuy nhiên, vì không xuất hóa đơn cho loại giống hành tây mà người dân Mê Linh trồng nên công ty “không biết giải thích gì”.

 

Hành không chịu xuống củ sau 8 tháng trồng vẫn chỉ có hoa, Công ty phân phối giống cho rằng lỗi là ở… Ông Giời.


Nhiều gia đình khác như gia đình ông Nguyễn Văn Hạnh; Nguyễn văn Đại; Nguyễn Duy Dục,… cùng bốn mươi hộ khác tại đây đều chung cảnh thất thu cho mùa hành tây năm nay. Trồng hành không củ mà chỉ cho hoa.


Liên lạc với ông Thắng (người đại diện cho công ty TNHH sản xuất TM Xanh) chúng tôi nhận được câu trả lời: Tôi đã có văn bản trình lên phía công ty để chờ giải quyết.

 

“Việc bà con nông dân bị thiệt hại 8 mẫu hành tây không phải do lỗi kĩ thuật của công ty mà do thời tiết vào giai đoạn xuống củ đúng lúc Miền bắc trở lạnh nên công ty không chịu bất cứ một khoản bồi thường thiệt hại nào”, ông Thắng khẳng định.

Ông Thắng cũng cho biết thêm: Đã cử người của công ty xuống để làm việc và trao đổi với anh Duy (đại lý giống tại Mê Linh-pv) về việc hỗ trợ cho nông dân ở đây để tái sản xuất nhưng anh Duy không đồng ý với phương án này. Tuy nhiên ông Nguyễn Chí Thắng cho biết thêm, trong tuần tới công ty sẽ tiếp tục cử người xuống địa bàn để thương thảo với bà con nông dân nhằm hỗ trợ chút ít để tái sản xuất.

 

Trước phản hồi của ông Thắng, ông Duy cùng bà con nông dân ở Đại Thịnh, Mê Linh cho hay, khi hành tây không xuống củ, công ty có cho hai nhân viên xuống để ghi nhận lại hiện tượng của giống hành tây rồi ra về chứ chưa bao giờ đặt vấn đề thương thảo với bà con nông dân ở đây. Thậm chí đến nay, theo lời hứa của ôngThắng, lại đã gần đến cuối tuần nhưng vẫn chưa thấy ông Thắng và đại diện của công ty xuống trả lời, thương thảo với bà con nông dân ở đây.

 

“Chúng tôi vẫn đang ngóng câu trả lời cụ thể từ phía công ty”, ông Duy cho biết.

 

Thực tế hiện nay, bà con nông dân cũng chỉ biết trên bao bì ghi nhãn hiệu Hành củ F1 Yellow Granex do công ty TNHH sản xuất TM Xanh đặt chi nhánh tại 299 khu 7, KDC Sông Giồng, Nguyễn Thị Định, Phường An Phú, Quận 2, TP HCM. Vậy đâu là câu trả lời cho người nông dân trồng hành tại Mê Linh hiện nay?

Bài, ảnh:Ngọc Liên



 

 

 

 

 

 

 

 

                                                                                                               

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                             

Bình luận
vtcnews.vn