Hành động đặc biệt của Bí thư Thăng khiến Ngoại trưởng Mỹ lặng người

Đời sốngThứ Sáu, 27/05/2016 04:10:00 +07:00

Khi mới gặp ngài Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Bí thư Thăng đã có một động thái bất ngờ.

Khi mới gặp ngài Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Bí thư Thăng đã có một động thái bất ngờ.

Trong chuyến thăm của Tổng thống Obama và đoàn tùy tùng đến TP.HCM, Bí thư và lãnh đạo TP.HCM lên lịch mời cơm Ngoại trưởng John Kerry và một số doanh nhân Hoa Kỳ tháp tùng chuyến thăm của Tổng thống.

Không có mặt nhưng các ký giả được nghe phụ tá của Bí thư Thăng kể lại khi mới gặp ngài Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Bí thư Thăng đã có một động thái hơi bất ngờ. Ngài ngoại trưởng đã lặng người vì xúc động khi người đứng đầu TP  với động thái thân mật vỗ nhẹ vào người ông hỏi nhỏ cái chân của ông còn đau không?
Bí thư thành ủy Đinh La Thăng tiếp Ngoại trưởng John Kerry (chiều 24/5/2016)

Không hiểu sao trong bộn bề công việc, Bí thư Thăng biết được ngài ngoại trưởng Hoa Kỳ tháng 6 năm ngoái đã không may bị gãy xương đùi bên phải trong một tai nạn xe đạp!

Mãi một lúc, ông Kerry cũng bất ngờ cười phá lên Rồi. Khỏi rồi… Và sải luôn những bước mạnh để Bí thư Thăng chứng kiến.

Khách cùng chủ trong không khí thân mật gặp lại đã bàn nhiều việc. Kết thúc, chủ đã dẫn khách lên tầng 23 cao ngất của tòa nhà Bitexco ngắm cảnh Sài Gòn về đêm.

Ông ngoại trưởng Hoa Kỳ đã bộc bạch với Bí thư Thăng là 20 năm trước ông đã đến thành phố này. Cũng đã lên một tòa nhà cao tầng ngắm cảnh đêm. Khi đó ông không thể tưởng tượng được thành phố lại thay đổi nhanh chóng như hôm nay.

Lời hứa của ông Bí thư


Quan hệ VN và Hoa Kỳ đã trải những bước dài lớn, mà sự hiện diện của nhà đầu tư Mỹ ở thành phố này cũng là câu chuyện đáng kể.

Còn nhớ đầu tháng trước, Bí thư Thăng đã có buổi tiếp Đại sứ Mỹ Ted Osius. Không phải lần đầu mà đâu như năm ngoái, Đại sứ Osius đã đến trụ sở Bộ GTVT Trần Hưng Đạo Hà Nội 2 lần ngồi thân mật với ông Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Trong động thái vui vẻ gặp lại, nhà ngoại giao Hoa Kỳ nói ngay với ông chủ nhà 56 Trương Định nơi làm việc của Bí thư Thành ủy một câu thân mật bằng tiếng Việt không có vẻ gì hàm chứa sắc thái ngoại giao: "Tôi đã chăm theo dõi cuộc gặp gỡ giữa Bí thư Thăng với các nhà đầu tư nước ngoài hồi tháng trước. Tôi rất ngưỡng mộ và ấn tượng với cách tiếp cận, xử lý vấn đề của ông".

Video: Nhìn lại chuyến thăm của Tổng thống Obama ở Việt Nam


Nội dung buổi tiếp có nhiều vấn đề phong phú. Bí thư Thăng cười thẳng thắn với khách và câu đầu tiên ông nói điều đáng tiếc và phải suy nghĩ là Hoa Kỳ chưa phải nhà đầu tư số 1 của VN và TP.HCM dù mối quan hệ phát triển tốt đẹp.

Cởi mở và thẳng thắn, Bí thư Thăng đề nghị Đại sứ Osius nêu ý kiến với chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ VN ở 3 vấn đề chính.

Đó là, hỗ trợ phát triển kinh tế và phát triển kết cấu hạ tầng; đề nghị Mỹ sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường; và hỗ trợ ngăn chặn tác động của biến đổi khí hậu đang diễn ra nghiêm trọng ở Nam Trung Bộ và đồng bằng sông Cửu Long.

Cuối buổi tiếp Bí thư Thăng nói thêm với ông Đại sứ là các cơ quan của thành phố đang phối hợp với phía Mỹ để chuẩn bị đón Tổng thống Obama.

Bất ngờ Đại sứ cười như sực nhớ ra một việc hệ trọng: "Trước khi Tổng thống Obama đến, tôi mong ngài sẽ tiếp tục chào đón một phái đoàn cấp cao khác từ Mỹ do Bộ trưởng Nông nghiệp dẫn đầu sắp đến thăm thành phố ta”.

Bí thư tươi cười cởi mở đáp ngay xin sẵn sàng: "Thành phố chúng tôi mong muốn tiếp tục đón các đoàn doanh nghiệp Mỹ quan tâm đầu tư tại thành phố. Đoàn đông bao nhiêu tôi cũng tiếp, đoàn đến ngày nào tôi cũng sẵn sàng tiếp".

Trong chuyến thăm của Tổng thống Obama đến TP. HCM, ngồi đến phút cuối dự cuộc gặp của Tổng thống với doanh nhân, Bí thư Thăng tiếp liền một cuộc khách nữa.

Vị khách này không nằm trong danh sách doanh nhân Hoa Kỳ tháp tùng Tổng thống Obama. Đó là một doanh nhân cộm cán Howard Lutnick, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn tài chính Cantor Fitzgerald. Không phải ông tình cờ đến thành phố tìm hiểu cơ hội đầu tư thông thường.  

Ông chủ Tập đoàn tài chính khổng lồ này chính là đại diện của nhóm nhà đầu tư Hoa Kỳ mới hồi đầu tháng này bay đến Sài Gòn. Đột ngột nhưng không bất ngờ, ông đề xuất sáng kiến đầu tư xây dựng một khu phức hợp, trung tâm tài chính tại Khu đô thị Thủ thiêm (Q.2, TP.HCM) trị giá 4 tỷ USD.

Việc đang được các nhà chức việc thành phố thận trọng coi xét nhưng ngài Howard Lutnick đã bộc bạch với Bí thư Thăng rằng, khi biết tin Tổng thống Obama có chuyến làm việc TP.HCM, ông chủ tịch của tập đoàn tài chính lớn của Hoa Kỳ vội bay sang VN với mục đích đơn giản thôi. Đó là việc tái khẳng định thiện chí mong muốn đầu tư vào dự án tỷ đô ở TP.HCM.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã cam kết TP sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất và mong muốn Tập đoàn Cantor Fitzgerald và các đối tác sẽ sớm triển khai dự án Tòa tháp tài chính tại Khu đô thị Thủ Thiêm, nhằm đưa Thủ Thiêm trở thành trung tâm tài chính trong khu vực, thu hút được thêm các nhà đầu tư của Hoa Kỳ và thế giới.

Nguồn: Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn