Hàng xóm quán 'Xin chào' dựng chòi nuôi ngỗng cũng bị xử lý hình sự

Thời sựThứ Bảy, 23/04/2016 11:50:00 +07:00

“Tôi chỉ làm cái chòi lá trên đất vườn để cất vật tư và nuôi ngỗng mà công an khởi tố tôi về tội vi phạm các quy định về quản lý nhà ở”, chủ lô đất cạnh quán Xin Chào nói.

Ông Bỉ dựng chòi để cất máy bơm, nhân tiện nuôi thêm vài con ngỗng nhưng không thể ngờ sau đó mình lại bị khởi tố hình sự.

Tối 22/4, ông Nguyễn Văn Bỉ (48 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) cho biết đã được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh tống đạt kết luận điều tra vụ án vi phạm các quy định về quản lý nhà ở do đại tá Nguyễn Văn Quý, thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh ký.
Khu vực ông Bỉ dựng chòi lá bị cơ quan chức năng huyện Bình Chánh xử lý
Khu vực ông Bỉ dựng chòi lá bị cơ quan chức năng huyện Bình Chánh xử lý 

Ông Bỉ chính là chủ lô đất đối diện trụ sở Công an huyện Bình Chánh và cũng là em trai của chủ lô đất cho ông Nguyễn Văn Tấn thuê để mở quán cà phê Xin Chào bị cơ quan huyện Bình Chánh khởi tố hình sự gây xôn xao trong dư luận những ngày qua.

“Từ khi có quyết định khởi tố về hành vi vi phạm các quy định về quản lý nhà ở,  tôi bị mời liên tục lên trụ sở công an để làm việc. Cuộc sống gia đình đảo lộn hoàn toàn”, ông Bỉ lo lắng.

Ông Bỉ dựng chòi để cất máy bơm, nhân tiện nuôi thêm vài con ngỗng nhưng không thể ngờ sau đó mình lại bị khởi tố hình sự.
Ông Bỉ dựng chòi để cất máy bơm, nhân tiện nuôi thêm vài con ngỗng nhưng không thể ngờ sau đó mình lại bị khởi tố hình sự. 

Ông Bỉ dựng chòi để cất máy bơm, nhân tiện nuôi thêm vài con ngỗng nhưng không thể ngờ sau đó mình lại bị khởi tố hình sự.

“Tôi sợ lắm chú à. Gia đình có anh trai là liệt sĩ và có truyền thống văn hóa, không ai vi phạm pháp luật. Nhưng giờ nghĩ mình sắp phải vào tù là thấy có lỗi với gia đình, dòng họ. Mấy lần làm việc ở công an huyện, thấy mấy người vi phạm pháp luật bị còng tay tôi nghĩ mình sắp cũng bị như vậy nên mấy tháng nay ăn, ngủ không yên”, ông Bỉ nói.

Video: Căn cứ nào khởi tố quán cà phê Xin chào


Theo ông Bỉ, trước đây đã nhiều lần ông làm đơn lên UBND thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh xin xây dựng công trình bằng xi-măng trên đất vườn gần nhà nhưng không được đồng ý vì địa phương cho biết đất vườn không thể xây dựng.

“Tôi có biết luật chi đâu. Nghĩ mình làm cái chòi để cất máy bơm nước và một số vật dụng trên đất vườn. Chứ mỗi lần ra vào vườn phải khiêng máy bơm, phân bón là mệt. Sẵn đó, tôi nuôi đàn ngỗng trong chòi để kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình. Vậy mà… công an huyện khởi tố”, ông Bỉ buồn bã nói.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Đoàn luật sư TP.HCM nhận định: “Việc khởi tố ông Bỉ về hành vi “vi phạm các quy định về quản lý nhà ở” theo điều 270 Bộ luật Hình sự là không có căn cứ”. “Bởi cái chòi lá mà ông Bỉ dựng lên không phải là “nhà ở” theo quy định tại điều luật này.

Khoản 1 điều 3 Luật Nhà ở như sau: “Nhà ở là công trình xây dựng với mục đích để ở và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân”. Trong khi đó, cái chòi lá của ông Bỉ chỉ là “nơi chứa vật tư trồng cây và nuôi ngỗng” chứ không phải để ở theo kết luận điều tra”, luật sư Hưng giải thích.

Luật sư Hưng cho biết thêm, Luật Xây dựng có quy định một số trường hợp công trình xây dựng ở khu vực nông thôn được miễn giấy phép xây dựng. Do đó, cần làm rõ thêm tình tiết này để xác định việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi của ông Bỉ có trái luật hay không?

Vào năm 2005, ông Bỉ mua phần đất tại thửa 355 tờ bản đồ số 13 thuộc khu phố 3, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh có diện tích 3.661m2, nhưng để cho vợ là bà Võ Thị Kim Anh (SN 1970) đứng tên quyền sử dụng đất.

Tháng 7/2015, do cần có chỗ để chứa vật tư trồng cây và nuôi gia cầm nên ông Bỉ đã xây dựng một căn chòi mái lá mà không xin phép tại thửa đất trên với diện tích 98,4m2, kết cấu cột cây, vách lá, mái lá.

Ngày 14/7/2015, ông bị UBND thị trấn Bình Chánh lập biên bản vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ về UBND huyện Bình Chánh xử lý về hành vi “xây dựng nhà ở riêng lẻ ở khu đô thị mà không có giấy phép xây dựng”. Ngày 24/7/2015, UBND huyện Bình Chánh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Bỉ về hành vi nêu trên.

Ngày 29/7/2015, ông Bỉ nhận quyết định xử phạt. Ngày 7/8/2015, ông Bỉ đã tự tháo dỡ công trình và nộp phạt tại kho bạc huyện Bình Chánh.

Ngày 17/11/2015, ông Bỉ tiếp tục xây dựng một căn chòi không phép tại thửa đất trên với diện tích 35m2, kết cấu tương tự chòi cũ. Cũng đúng ngày này, UBND thị trấn Tân Túc đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Bỉ như lần trước.

Tại cơ quan điều tra, một lần nữa, ông Bỉ khẳng định chỉ dựng cái chòi lá để chứa vật tư xây dựng và nuôi ngỗng.

Ngày 27/11/2015, UBND huyện Bình Chánh ban hành quyết định xử phạt ông Bỉ do vi phạm “xây dựng nhà ở riêng lẻ ở khu đô thị mà không có giấy phép xây dựng”. Sau đó, ông Bỉ đã tự tháo dỡ chòi mái lá này.

Căn cứ và những tài liệu thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Bình Chánh kết luận hành vi của ông Bỉ phạm vào tội “vi phạm các quy định về quản lý nhà ở” theo điều 270 Bộ luật hình sự. Từ đó, cơ quan này quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang VKSND huyện Bình Chánh, đề nghị truy tố trước tòa án


Nguồn: Dân Việt

Bình luận
vtcnews.vn