Hàng vạn người đổ về tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng lớn nhất nước

Thời sựThứ Tư, 25/03/2015 05:00:00 +07:00

Tối 24/3, hàng vạn người dân Quảng Nam đã tập trung về Quảng trường khu tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng để ôn lại ký ức hào hùng của 40 năm giải phóng

(VTC News) - Tối 24/3, hàng vạn người dân Quảng Nam và du khách đã tập trung về Quảng trường khu tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng để dự lễ khánh thành và ôn lại ký ức hào hùng của 40 năm Giải phóng tỉnh (24/3/1975-24/3/2015).

Tại Lễ kỷ niệm, ông Lê Phước Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cùng quân và dân Quảng Nam ôn lại ký ức hào hùng của dân tộc.

Quảng Nam, kỷ niệm, 40 năm giải phóng, pháo hoa, 24/3, tượng đài, Mẹ VNAH
Hàng vạn người dân Quảng Nam và du khách đã tập trung về Quảng trường khu tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng

''Trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc kéo dài suốt 30 năm, Quảng Nam có hơn 65.000 liệt sĩ và nhiều người con ưu tú ở mọi miền đất nước đã ngã xuống trên đất Quảng Nam.

Toàn tỉnh đã có 11.234 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng và hàng trăm tập thể, cá nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; Hàng chục ngàn người là thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng'', ông Lê Phước Thanh nói.

Quảng Nam, kỷ niệm, 40 năm giải phóng, pháo hoa, 24/3, tượng đài, Mẹ VNAH
Sự kiện có sự tham dự của hàng vạn người dân Quảng Nam 

Quảng Nam, kỷ niệm, 40 năm giải phóng, pháo hoa, 24/3, tượng đài, Mẹ VNAH
 
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ông Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Nam đạt được sau 40 năm giải phóng.

Đồng thời đề nghị thời gian tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đưa tinh thần quyết chiến, quyết thắng mùa Xuân 1975 vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương và Tổ quốc Viêt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay.

Quảng Nam, kỷ niệm, 40 năm giải phóng, pháo hoa, 24/3, tượng đài, Mẹ VNAH
Ông Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu, biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Nam đạt được sau 40 năm giải phóng 
Xúc động trong Lễ Kỷ niệm, bà Nguyễn Thị Lành, trú phường An Phú, TP Tam Kỳ, Quảng Nam vui mừng nói: "40 năm mới có ngày này, người dân chúng tôi vui mừng lắm.

Thấy tỉnh Quảng Nam ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày đi lên, bên cạnh đó là đời sống văn hóa tinh thần ngày càng tốt hơn. Nhất là nay có khu tưởng niệm Mẹ Việt Nam anh hùng quy mô như thế này người dân chúng tôi thật là tự hào''.

Quảng Nam, kỷ niệm, 40 năm giải phóng, pháo hoa, 24/3, tượng đài, Mẹ VNAH
Trong khuôn khổ sự kiện, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam cùng các Bộ ngành Trung ương và các địa phương đã khánh thành Khu Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng lớn nhất nước 

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam cùng các Bộ ngành Trung ương và các địa phương đã khánh thành Khu Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Hình mẫu tượng đài được lấy nguyên mẫu hình ảnh của Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ (quê xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn, Quảng Nam, có 11 người con và cháu là liệt sỹ). Khu tưởng niệm được xây dựng trên diện tích 15ha tại đỉnh núi Cấm (thuộc phường An Phú, TP Tam Kỳ, Quảng Nam). Tượng đài cao 18m, dài theo hình cánh cung 120m, do họa sĩ Đinh Gia Thắng phác thảo.

Sau lưng tượng là nhà tưởng niệm Mẹ Việt Nam Anh hùng có diện tích 400m², có bia ghi danh gần 50.000 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng trên khắp cả nước, giới thiệu hình ảnh, cuộc đời và sự cống hiến của các Mẹ đối với Tổ quốc.

Bên trong khối đá hoa cương hình cánh cung dài 120m là nhà bảo tàng các Mẹ Việt Nam Anh hùng có tổng diện tích 397m² bao gồm phòng trưng bày, phòng khách, khu bảo quản. Hai bên tượng đài bố trí hai thảm hoa lớn với diện tích 600m² được trang trí nhiều họa tiết, với sắc thái của 54 dân tộc anh em trên mọi miền đất nước.

Quảng Nam, kỷ niệm, 40 năm giải phóng, pháo hoa, 24/3, tượng đài, Mẹ VNAH
Người dân được mãn nhãn với màn trình diễn pháo hoa rực rỡ 

Quảng Nam, kỷ niệm, 40 năm giải phóng, pháo hoa, 24/3, tượng đài, Mẹ VNAH
 
Khối tượng đài chính còn gắn kết với một hồ nước lớn 1.000m². Phía sau khối tượng đài là một bãi cỏ rộng và một vườn đá, cây xanh trên tổng diện tích 15 ha. Một bên là Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Quảng Nam và không gian đặc trưng của các vùng miền với văn bia, khu tưởng niệm..

Kết thúc Lễ kỷ niệm, người dân tỉnh Quảng Nam đã được thưởng lãm màn pháo hoa đầy màu sắc, rực rỡ trên bầu trời mừng 40 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam.

Video Dân Quảng Nam rủ nhau xây dựng hầm trú bão

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn