Hàng vạn con linh dương chết bí ẩn ở Kazakhstan

Thế giớiThứ Sáu, 04/09/2015 06:54:00 +07:00

Chỉ trong 4 ngày, hơn 60.000 con linh dương Saiga đã chết không rõ nguyên nhân tại Kazakhstan.

(VTC News) - Chỉ trong 4 ngày, hơn 60.000 con linh dương Saiga đã chết không rõ nguyên nhân tại Kazakhstan.

Chuyện bắt đầu vào cuối tháng 5, khi nhà sinh thái học Steffen Zuther và đồng nghiệp tới trung tâm vùng Kazakhstan để theo dõi kỳ sinh sản cho một bầy linh dương Saiga, các bác sĩ thú ý trong vùng đã cho biết về hiện tượng hơn 60.000 con linh dương Saiga đã chết bí ẩn
Chỉ trong 4 ngày, hơn 60,000 con linh dương chết hàng loạt
Chỉ trong 4 ngày, hơn 60,000 con linh dương chết hàng loạt 
"Những năm trước, số lượng linh dương chết cũng chỉ có giới hạn, ban đầu chúng tôi cũng chưa thực sự lo lắng", Zuther điều phối viên quốc tế của chương trình Bảo tồn Altyn Dala nói với trang Live Science.
Tuy nhiên, chỉ trong 4 ngày, toàn bộ 60.000 con linh dương đã chết bí ẩn. Khi các bác sĩ thú y và các nhà bảo tồn thiên nhiên đang cố gắng cứu đàn linh linh dương thì họ cũng nhận được thông báo về việc linh dương đột ngột chết ở những đàn khác quanh Kazakhstan. 
Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã tìm ra nguyên nhân khiến hơn một nửa số linh dương trong vùng, khoảng 257,000 con (theo thống kê năm 2014), đột ngột chết hàng loạt
Theo ABC News, hiện tượng này diễn ra trong mùa sinh sản của loài linh dương Saiga, những con cái thường tập trung thành đàn lớn và cùng sinh sản trong vòng chưa đầy một tuần.
"Vi khuẩn Pasteurella và Clostridia rõ ràng là nguyên nhân gây bệnh cho linh dương. Tuy nhiên, tại sao những loại vi khuẩn tưởng chừng như vô hại này lại có thể gây ra cái chết cho hàng loạt con linh dương như vậy vẫn còn là bí ẩn. Số lượng con chết và sự lây lan nhanh chóng là chuyện hiếm gặp ở các loài khác", ông Zuther nói.
Theo các nhà khoa học, nguyên nhân hiện tượng này có thể là do sự kết hợp của nhiều yếu tố gộp lại, công thêm môi trường như mưa, ẩm, khiến hệ miễn dịch của linh dương suy yếu, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công.
Linh dương Saiga là loài được liên minh Bảo tồn thiên nhiên nhiên quốc tế đưa vào danh sách cần được bảo vệ. Hiện chỉ còn một vài đàn ở Kazakhstan, Nga và Mông Cổ. 

Minh Lý (Theo ABC News)
Bình luận
vtcnews.vn