Hàng tỷ USD giao thương sau những lần Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam

Kinh tếThứ Bảy, 21/10/2017 15:07:00 +07:00

Theo số liệu Tổng cục thống kê Việt Nam, năm 1995, thương mại giữa hai nước chỉ 200 triệu USD, nhưng kể từ khi bình thường hóa quan hệ và Tổng thống Mỹ Bill Clinton thăm Việt Nam, đến năm 2015, con số đó lên tới 43.5 tỷ USD.

Donald Trump

Theo thông báo của Nhà Trắng, ngày 10/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới Đà Nẵng, để tham dự diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Ngày hôm sau (11/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đến Hà Nội và có cuộc gặp song phương với Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng như các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

09112016-trump-1-reuters_pcmk 4

Ngày 11/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đến Hà Nội. 

Như vậy, kể từ sau khi Việt Nam kết thúc chiến tranh, ông Trump là Tổng thống thứ 4 đến thăm chính thức nước ta. 

Theo thông báo, Tổng thống Trump còn có bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh giám đốc điều hành (CEO) APEC. Trong bài phát biểu, ông chủ Nhà Trắng sẽ nêu ra tầm nhìn của Mỹ về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do, cởi mở, nhấn mạnh vai trò của khu vực trong thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế Mỹ.

Bill Clinton

Tháng 11/2000, Tổng thống Mỹ Bill Clinton có chuyến thăm Việt Nam đầu tiên. Ông cũng là tổng thống Mỹ đầu tiên tới Việt Nam, sau 25 năm khi chiến tranh kết thúc.

Chuyến thăm lịch sử này giúp 2 nước hàn gắn những vết thương trong quan hệ ngoại giao mà chiến tranh để lại. Ông Clinton là người đã quyết định bỏ cấm vận, tiến tới bình thường hóa quan hệ hai nước năm 1995 và ký Hiệp định thương mại song phương. Chuyến thăm của ông Clinton đã giúp quan hệ giữa hai nước phát triển, đẩy mạnh quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực.

Theo số liệu Tổng cục thống kê Việt Nam, năm 1995, thương mại giữa hai nước chỉ 200 triệu USD. Năm 2015, con số đó lên tới 43.5 tỷ USD.

Sau đó, ông trở lại Việt Nam lần thứ hai vào tháng 12/2006 với tư cách chủ tịch Quỹ Bill Clinton trong chuyến thăm các nước châu Á nhằm tăng cường hợp tác theo chương trình phòng chống HIV/AIDS. 

Bill-Clinton-toi-Vietnam001-5708-1405592497 3

Ông Clinton bắt tay người dân Việt Nam từ ban công một tòa nhà đối diện Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội ngày 17/11/2000. (Ảnh: AP)

Tháng 11/2010, ông có chuyến thăm Việt Nam thứ ba sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống, nhân kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ.

Ngày 18/7/2014, ông đến Việt Nam trong chuyến thăm 5 nước châu Á - Thái Bình Dương nhằm tăng cường hoạt động của Quỹ Clinton về cải thiện y tế, biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế ở khu vực.

George W. Bush

Ngày 17/11/2006, Tổng thống Mỹ George W.Bush và phu nhân – bà Laura Bush cũng đã có chuyến thăm Việt Nam. Tổng thống Bush và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã dẫn đầu phái đoàn hai nước bước vào hội đàm về nhiều vấn đề như tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, an ninh, nhân đạo, viện trợ phát triển tới các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai nước quan tâm như chống khủng bố, hạt nhân…

nhin-lai-chuyen-tham-viet-nam-cua-tong-thong-bush 5

 Ông Bush và phu nhân (ngoài cùng bên trái) được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân tiếp đón. (Ảnh: White House)

Sau chuyến thăm này, ông Bush cũng đã mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân sang thăm chính thức Mỹ và Chủ tịch nước đã nhận lời.

Barack Obama

Ngày 23/5/2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama có chuyến thăm Việt Nam. Chuyến thăm đã đạt được nhiều kết quả đáng chú ý về kinh tế như hợp tác nhiều hơn vào lĩnh vực thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, chống biến đổi khí hậu.

bun-cha

Tổng thống Obama bước ra từ cửa hàng bún chả trên phố Lê Văn Hưu, Hà Nội.

Chủ trương này được minh chứng bằng những thỏa thuận kinh tế lớn với trị giá lên tới 16,3 tỷ USD mà hai bên đạt được nhân chuyến thăm trong lĩnh vực hàng không và điện gió. 

Ngoài ra, chuyến thăm của ông Obama còn đạt được nhiều thành công trong các thỏa thuận về mặt chính trị-ngoại giao; quốc phòng-an ninh; giáo dục - đào tạo; khoa học - công nghệ và y tế...

Video: Tổng thống Obama ăn bún chả Hà Nội

Trước sự chào đón nồng hậu từ Chính phủ và người dân, ông Obama cũng đã rất xúc động với tình cảm trìu mến mà người dân đã dành cho mình. 

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn