Hàng trăm tấn rác thải Formosa đổ trong trang trại: 'Lập biên bản nhưng không lấy mẫu'

Thời sựThứ Ba, 19/07/2016 22:06:00 +07:00

Khoảng 4h chiều, một đoàn gồm 5 người đã có mặt trang trại của ông Cao Nhân để kiểm tra bãi rác, sau khi "đứng nhìn", đoàn kiểm tra đã lập biên bản vụ việc nhưng không tiến hành lấy mẫu.

Chiều 19/7, ông Phan Duy Vĩnh – Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh từ Báo VTC News về việc có hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng có chữ FHS (Formosa) đổ trong trang trại của ông Cao Nhân thuộc phường Kỳ Long (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), đơn vị đã cử Phòng TN&MT thị xã Kỳ Anh phối hợp với chính quyền phường Kỳ Long đã xuống trang trại này để kiểm tra và lập biên bản sự việc.

13711462_863078817161505_1111884127_o

Đoàn kiểm tra có mặt tại bãi rác để lập biên bản, xử lý vụ việc.

"Bước đầu, chúng tôi xác định, rác thải tại đây đã được đổ từ năm 2013, một số loại rác thải đã mục nát. Nếu trong trang trại là phế liệu công nghiệp thì chỉ có Formosa mà ra. Tôi đang yêu cầu cán bộ chuyên môn đo đếm cụ thể số lượng rác thải trên để báo cáo lên Sở TN&MT” - ông Vĩnh nói.

Theo ghi nhận của PV VTC News, vào khoảng 4h chiều cùng ngày, một đoàn gồm 5 người đã có mặt trang trại của ông Cao Nhân để kiểm tra bãi rác. Tại đây, sau khi "đứng nhìn", đoàn kiểm tra đã lập biên bản vụ việc nhưng không tiến hành lấy mẫu.

Như VTC News thông tin, sáng 19/7, người dân phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bất ngờ phát hiện hàng trăm tấn rác thải có chữ FHS (Công ty Formosa Hà Tĩnh) tại trang trại của ông Cao Nhân đóng trên địa bàn.

Nhận được phản ánh của người dân, PV VTC News đã đến phường Kỳ Long (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) để xác minh và ghi nhận hiện trường bãi rác này.

1-1444

Bãi rác với diện tích khoảng 2 ha, nhiều vật dụng mục nát chứng tỏ đã được đổ tại đây từ lâu 

Cách nhà máy Formosa Hà Tĩnh khoảng chừng 3km, nằm sâu trong rừng tràm ở xóm trại, phường Kỳ Long, một bãi rác khổng lồ với hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng, thùng phuy sơn, bùn thải công nghiệp nằm trơ trọi trong khu đất trống được bao quanh bởi hàng rào bê tông.

Theo tìm hiểu được biết, khu đất trên là trang trại của ông Cao Nhân (trú Xóm Trại, phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Trao đổi với PV VTC News, ông Nhân thừa nhận trang trại trên của của gia đình ông. Khu trang trại này rộng 16 hécta, chủ yếu là trồng tràm, chăn nuôi trâu, bò...

Khi hỏi về số rác thải nằm trong trang trại, ông Nhân cho biết số rác thải trên là của Formosa: “Vào cuối năm 2013, có một người nói tiếng nước ngoài đi cùng một người phiên dịch đến quan sát rồi xin đổ rác thải vào khu vực trang trại của tôi. Ban đầu họ chỉ nói là rác thải sinh hoạt bình thường nên tôi đã đồng ý cho đổ.

Tôi không nhớ chính xác khối lượng là bao nhiêu, nhưng từ trước đến nay cứ mỗi ngày họ cho vài ba xe đến đổ. Không hề biết những thùng phuy và rác thải đó có độc hại hay không. Mục đích cho họ đổ là để tận dụng gỗ làm củi đun, một số người dân còn lấy thùng phuy này về để đựng nước", ông Nhân nói.

4-1500

Nhiều bao bì rác thải có trung Quốc từ Formosa đưa ra khu vực này để đổ.

Ông Nguyễn Văn Hảo, Chủ tịch UBND phường Kỳ Long cho biết, hiện đã nắm được thông tin về bãi rác trên. Bãi rác này đã được đổ từ lâu, chúng tôi đã báo cho phòng TN&MT thị xã Kỳ Anh và chiều 18/7, đơn vị này đã vào kiểm tra.

Video: Lại phát hiện hàng trăm tấn rác thải formosa trong trang trại dân

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn