Hàng trăm nhà sư Thái Lan ẩu đả với cảnh sát, che giấu sư trụ trì rửa tiền

Thế giớiThứ Ba, 21/02/2017 10:58:00 +07:00

Hàng trăm nhà sư và tín đồ Phật giáo ẩu đả với cảnh sát bên ngoài ngôi chùa Dhammakaya ở Bangkok khi chính quyền tìm cách vây bắt sự trụ trì Prha Dhammajayo, người bị truy nã vì dính líu đến hoạt động rửa tiền.

Đỉnh điểm của vụ ẩu đả là ngày 20/2 khi 20 nhà sư xô xát với lực lượng cảnh sát ở ngay lối vào chùa. Theo Bangkok Post, 3 nhà sư, 2 cảnh sát và 1 phụ nữ lớn tuổi bị thương nhẹ.

Cuộc truy bắt nhà sư Dhammajayo đã bước sang ngày thứ 6 nhưng các nỗ lực của cảnh sát cho đến nay vẫn chưa có kết quả. 

Video: Cảnh sát ẩu đả với nhà sư ở bên ngoài chùa Dhammakaya

Sự trụ trì Dhammajayo đang phải đối mặt với cáo buộc rửa tiền, biển thủ công đức, nhận nhiều vật phẩm bị đánh cắp, đồng thời sử dụng những khu đất bất hợp pháp để xây dựng các trung tâm thiền định.

"Đây rõ ràng là cuộc tấn công vào tự do tôn giáo, khiến các nhà sư phải đối mặt với nguy cơ bị bắt giữ một cách tùy tiện và đối mặt với các hình phạt khác chỉ vì lòng tin của họ", Reuters trích bức thư đại diện của ngôi chùa gửi tới Ủy ban Nhân quyền quốc gia của Thái Lan cho biết.

"Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để tránh đối đầu bạo lực. Việc tìm kiếm vẫn sẽ tiếp tục và cảnh sát vẫn sẽ yêu cầu chùa hợp tác trong quá trình điều tra", Cục phó Cục điều tra đặc biệt Thái Lan Suriya Singhakamol cho hay.

58ab37a9c46188095a8b4578

Căng thẳng gia tăng giữa cảnh sát và các nhà sư Thái Lan ở chùa Dhammakaya

Hôm 16/2, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha ký sắc lệnh cho phép cảnh sát và quân đội tiến vào ngôi chùa này để tìm kiếm sư trụ trì tai tiếng nhưng đến nay vẫn chưa mang lại kết quả. 

Cục Điều tra đặc biệt (DSI) của Thái Lan hôm 19/2 phải yêu cầu người dân địa phương rời khỏi ngôi chùa trước 15h, đồng thời cảnh báo sẽ bắt giữ các tín đồ không chịu rời khỏi khu vực đang bị cảnh sát bao vây.

Song Hy (Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn