Hàng trăm người dân tụ tập chặn đường vào công trường khai thác đá ô nhiễm

Thời sựThứ Năm, 24/08/2017 21:57:00 +07:00

Cho rằng doanh nghiệp nổ mìn làm nứt nhà, gây ô nhiễm khói bụi, người dân ở Thanh Hoá kéo ra chặn đường.

Ngày 24/8, hàng trăm người dân xã Vĩnh Minh (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hoá) tập trung trên con đường liên thôn phản đối doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá. Đây là tuyến đường độc đạo dẫn vào công trường của Công ty cổ phần đầu tư AMD Group nên phương tiện ra vào mỏ đều không thể di chuyển.

hang-tram-nguoi-chan-duong-vao-cong-truong-khai-thac-da-o-nhiem

Hàng trăm người dân tập trung ngăn ô tô ra vào mỏ đá của Công ty cổ phần đầu tư AMD Group. (Ảnh: Lam Sơn)

Theo phản ánh của người dân, gần đây, Công ty AMD Group cho nổ mìn khai thác đá ở khu vực núi Bền. Mỗi lần mìn nổ, một lượng lớn khói bụi, đá dăm đã bay về phía các hộ dân xung quanh. Rung chấn từ những quả mìn khiến nhiều người hoảng hốt, nhà của họ bị nứt vỡ cửa kính, tụt mái ngói...

Sinh sống cách chân mỏ chưa đầy 100 m, gia đình bà Nguyễn Thị Kính (70 tuổi) là một trong số hộ bị ảnh hưởng nặng nề. “Từ khi Công ty AMD về khai thác đá, bà con trong thôn luôn phải sống trong tình trạng bất an”, bà Kính nói. Bà cho hay, khoảng 18h ngày 23/8 gia đình đang ngồi ăn cơm thì tiếng nổ như bom phát ra từ mỏ đá khiến ngôi nhà rung lên như động đất, bụi bay vào nhà mù mịt.

“Chúng tôi không chịu nổi tình cảnh này nên buộc phải ra chặn xe vào bãi đá”, ông Lê Ngọc Ánh (53 tuổi) ở cách khu mỏ 50 m, nói. Ông cho hay, sau phát mìn chiều qua, cửa kính của gia đình đã bị rạn nứt. “Chắc chắn họ đã sử dụng hàng tạ thuốc nổ thì mới có rung chấn lớn như vậy", ông Ánh nói thêm.

Trước phản ứng dữ dội của người dân, gần trưa ngày 24/8, lãnh đạo xã Vĩnh Minh đã xuống hiện trường, mời người dân vào nhà văn hóa thôn để đối thoại.

hang-tram-nguoi-chan-duong-vao-cong-truong-khai-thac-da-o-nhiem-1

 Mỏ đá gây ô nhiễm chỉ cách khu dân cư khoảng 100 m. (Ảnh: Lam Sơn)

Tại cuộc làm việc, ông Lê Thanh Thuận - Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Minh thừa nhận thực tế, Công ty AMD nổ mìn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thôn tám và thôn chín. Ông Thuận cho hay, vì thẩm quyền cấp phép khai thác là UBND tỉnh Thanh Hóa nên xã không có quyền yêu cầu công ty dừng hoạt động. Ông Thuận hứa, sau buổi họp địa phương sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Người dân đề nghị các cấp chính quyền có biện pháp đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng. Đồng thời yêu cầu doanh nghiệp sớm đối thoại, có trách nhiệm khắc phục thiệt hại của dân.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Minh Trịnh Văn Hùng đề nghị người dân không tụ tập đông người, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự địa phương. Chiều cùng ngày, người dân đã trở về nhà.

hang-tram-nguoi-chan-duong-vao-cong-truong-khai-thac-da-o-nhiem-2

 Nhiều xe chở đá không thể di chuyển do người dân chặn đường. (Ảnh: Lam Sơn)

Tháng 10/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép cho Công ty cổ phần đầu tư AMD Group khai thác khoáng sản tại mỏ đá núi Bền, thuộc xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc làm vật liệu xây dựng. Tổng diện tích khu mỏ là hơn 76.000 m2, trong đó, diện tích khai thác 60.000 m2, còn lại là khu vực khai trường.

Theo chính quyền địa phương, từ khi đi vào hoạt động, Công ty cổ phần đầu tư AMD Group đã hai lần bị công an huyện Vĩnh Lộc lập biên bản về tình trạng nổ mìn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Video: Doanh nghiệp nổ mìn phá đá dưới núi Thần, dân 'bỏ của chạy lấy người'

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn