Hàng thủ Man Utd làm gì để cản Man City

Thể thaoThứ Bảy, 01/11/2014 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Man Utd đang là CLB có hàng thủ tệ thứ nhì ở nửa trên bảng xếp hạng Premier League, và thật khó cho họ khi đương đầu với sức tấn công của Man City

(VTC News) - Man Utd đang là CLB có hàng thủ tệ thứ nhì ở nửa trên bảng xếp hạng Premier League, và thật khó cho họ khi đương đầu với sức tấn công khủng khiếp của Man City.

Man Utd đã để lọt lưới 13 bàn kể từ đầu mùa, chỉ đứng trên đúng Everton (17 bàn) trong số 10 đội dẫn đầu Premier League. Đó là thành tích rất tồi tệ sau 9 vòng đấu, nếu so sánh với thành tích chỉ để lọt lưới 9 bàn của Chelsea, hay thậm chí là 5 bàn của Southampton.
Marcos Rojo là niềm hy vọng lớn nhất của hàng thủ Man Utd 
Thật khó có thể tưởng tượng, hàng thủ yếu kém của Van Gaal sẽ đứng vững trong bao lâu trước sức tấn công khủng khiếp của Man City. Mùa trước, nửa xanh thành Manchester chỉ mất đúng 47 phút để ghi 4 bàn vào lưới De Gea ở trận lượt đi. Tại trận lượt về, Edin Dzeko cũng chẳng nể nang gì Old Trafford khi tìm thấy mành lưới đội chủ nhà trong vỏn vẹn 45 giây.

Những màn trình diễn tệ hại ở King Power và The Hawthorns càng tô đậm viễn cảnh u ám của Man Utd. Họ tấn công không tồi, nhưng phòng ngự chẳng khác nào những đội bóng trong khu vực cầm đèn đỏ.

Chấn thương của David Silva và Yaya Toure có thể làm giảm những nguy cơ lên khung thành De Gea. Nhưng điều quan trọng là hàng thủ đội khách cần phải có những biện pháp hữu hiệu mới mong cản bước Man City.

Cải thiện khả năng xoạc bóng

Chấn thương đã cướp đi của Man Utd những trung vệ tốt nhất. Ngay cả máy đánh chặn Carrick cũng phải làm bạn với giường bệnh. Đó là lý do tại sao Quỷ đỏ nằm trong số những đội phòng ngự kém nhất Premier League mùa này.

Các hậu vệ của Quỷ đỏ chỉ có tỷ lệ xoạc bóng thành công là 70%, trong đó, đáng xấu hổ nhất chính là chuyến làm khách của West Brom. Bất chấp lời ca ngợi của Van Gaal, Man Utd chỉ đạt tỷ lệ 63% thành công khi xoạc bóng.

Ngay trận đấu sau đó, Man Utd đã hiểu những cú xoạc có ý nghĩa như nào. Họ cầm chân đội đang dẫn đầu Chelsea bằng một thế trận ngang ngửa, và nguyên nhân chính nằm ở tỷ lệ xoạc bóng chính xác cao ngất ngưởng 87%.

Video cú ngả người móc bóng đáng nhớ của Rooney
Chống tấn công biên

Chuyến làm khách của Man Utd mùa trước ở Etihad là một màn trình diễn thảm họa của những hậu vệ cánh và trung vệ. Kolarov, Nasri, Navas liên tục làm khổ hàng thủ đội khách bằng những pha đi bóng và tạt bóng đúng chất Anh.

Vidic, Ferdinand, Smalling và Evra liên tục bị hở sườn. Họ gần như bất lực trước những miếng đánh tốc độ ở hai cánh.

Trong trận đấu tối chủ nhật tới, chỉ còn Smalling trụ lại. Man Utd sẽ trình làng 3 gương mặt mới là Rojo, Shaw và Rafael. Tuy nhiên, nhiệm vụ của họ vẫn gần như không đổi khi Man City mùa này vẫn chủ trương chơi 4--4-2.
Cánh phải của Rafael rất dễ bị Man City khai thác 

Khả năng của Rojo và Blind

Trong số các hậu vệ hiện tại của Man Utd, Rojo là người được ra sân nhiều nhất và cũng nhận được sự tin tưởng lớn nhất. Chiều cao 1m87 cùng khả năng chơi bao sân cực tốt giúp ngôi sao người Argentina chơi ngày càng chững chạc.

Man Utd sẽ chơi như thế nào phụ thuộc rất lớn vào chuyện Rojo đứng vững bao lâu trước Dzeko, Nasri, Yaya Toure và đặc biệt là người đồng hương Aguero. 

Ngoài vị trí của cựu cầu thủ Sporting, hàng thủ của Quỷ đỏ cũng rất cần tới khả năng che chắn của Daley Blind. Cầu thủ người Hà Lan đóng vai trò mỏ neo trong sơ đồ kim cương, đồng thời luôn lùi thấp nhất trong số các tiền vệ áo đỏ.

Thể lực và tốc độ là hạn chế không nhỏ của Blind. Anh chưa thực sự hòa nhập với cách chơi bóng của người Anh. Trong trận cầu đóng vai trò bước ngoặt cho cả mùa giải, điểm yếu của tân binh 24 tuổi hoàn toàn có thể lộ ra.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn