Hàng thủ Barca: Hãy lấy MU làm gương

Thể thaoThứ Hai, 19/11/2012 02:28:00 +07:00

(VTC News)-Hàng thủ Barcelona vẫn đang thi đấu rất ổn, nhưng hàng thủ lại đang có vấn đề.

(VTC News)-Hàng thủ Barcelona vẫn đang thi đấu rất ổn, nhưng hàng thủ lại đang có vấn đề.

Sau 12 vòng đấu ở La Liga, Barcelona sút tung lưới đối phương tới 39 lần, trong đó có 17 bàn thắng của Lionel Messi. Tuy nhiên, hàng thủ đã để thủng lưới tới 15 lần. Điển hình như trận đấu với Deportivo, thủ thành Victor Valdes phải vào lưới nhặt bóng tới 4 lần. Còn mới đây nhất, tại Champions League, Barca bị Celtic chọc thủng lưới hai lần, qua đó chấp nhận thất bại trước đối thủ.

 Hàng thủ Barca đang chơi rất tệ.

Đây rõ ràng là dấu hiệu đáng báo động đối với HLV Tito Vilanova. Bởi trong hai mùa bóng gần đây, khi giành giải thưởng thủ môn xuất sắc nhất giải, hiệu suất bàn thua trung bình của thủ môn Victor Valdes chỉ là 0.50 và 0.80 bàn/trận, nhưng con số vào thời điểm hiện tại ở La Liga đã lên tới 1.25 bàn trận.

Theo tờ Sport, trong vòng hơn một thập kỷ qua, hàng thủ Barcelona dưới thời Tito Vilanova đang thi đấu tồi tệ nhất, kém xa so với thời Louis van Gaal, Radomir Antic, Frank Rijkaard và Josep Guardiola.

Cụ thể, sau 12 trận đấu, Barca mới chỉ có 3 trận đấu không để đối phương chọc thủng lưới, đó là các trận thắng trước Valencia (1-0), Granada (2-0) và Rayo Vallecano (5-0). Nó hoàn toàn tương với sự chắc chắn nơi hàng thủ của Barca ở mùa những mùa giải gần đây. Bởi ở mùa bóng 2008/09, Barca của Guardiola có 4 trận không để thủng lưới sau 12 vòng đấu. Con số này tăng lên ở các mùa giải tiếp theo lần lượt là 5 và 6. Còn ở mùa giải trước, ‘Pep Team’ có tới 9 trận đấu không để lọt lưới.

Làm một phép so sánh đơn giản thì hàng thủ của Barca đang gặp vấn đề tương tự như hàng thủ của MU, đội bóng đã để lọt lưới tới 17 bàn sau 12 trận. Nhưng may cho Barcelona là hàng công vẫn đang thi đấu ổn định để giữ vững được ngôi đầu bảng. Còn ‘Quỷ đỏ’ thì đã mất ngôi vào tay Man City sau trận thua trước Norwich City hồi cuối tuần trước.

 Phong độ ghi bàn của Messi đang cứu hàng thủ Barca.

Là một HLV chuyên nghiệp, hơn ai hết Tito Vilanova hiểu rõ được giá trị của bài học đắt giá mà đối thủ đang phải trả để có những điều chỉnh kịp thời nơi hàng thủ. Thế nên, ông nói: “Tôi chắc chắn rằng, mùa giải vẫn đang tiến triển rất tốt. Chúng tôi sẽ cố gắng để thủng lưới ít hơn. Những bữa tiệc kiểu 5-4 như ở sân Riazor sẽ phải hạn chế.”

Về việc hàng thủ Barca đang để thủng lưới khá nhiều, Tito Vilanova lý giải rằng Barca đã không còn có sự phục vụ của hai cầu thủ thi đấu đầy sức mạnh là hậu vệ Eric Abidal và tiền vệ Keita. Bên cạnh đó, cũng cần nhấn mạnh thêm rằng, thời gian qua, do Pique, Puyol và Daniel Alves thường xuyên dính chấn thương nên Tito Vilanova bất đắc dĩ phải sử dụng Mascherano và Alex Song như một giải pháp tình thế.

Nhưng về lâu dài, Tito Vilanova phải tính đến phương án khác, bởi Puyol tuổi đã cao, khó có thể đáp ứng ở những trận cầu đỉnh cao.

T.Hương 

Bình luận
vtcnews.vn