Hãng thép Nhật làm giả thông số bị hàng không châu Âu cấm cửa

Kinh tếThứ Năm, 19/10/2017 14:22:00 +07:00

Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) khuyên các hãng ngừng sử dụng sản phẩm của Kobe Steel sau khi hãng này thừa nhận làm giả thông số chất lượng.

Thông báo của EASA được đưa ra hôm qua, khuyên các hãng sản xuất máy bay tìm nhà cung cấp thay thế và thực hiện “một cuộc kiểm tra toàn diện về chuỗi cung ứng của mình”.

Đây là thông báo đầu tiên được đưa ra bởi một cơ quan lớn, sau khi Kobe Steel thừa nhận làm giả thông số về độ cứng và bền với hàng nghìn tấn sản phẩm nhôm, đồng. Việc này đã khiến nhiều hãng ôtô, tàu hỏa và máy bay trên thế giới gấp rút kiểm tra lại mặt hàng của mình.

Toyota, Ford, GM và Boeing đều cho biết đã dùng vật liệu của Kobe Steel. Mạng lưới đường sắt cao tốc tại Nhật Bản và Anh cũng vậy. Airbus không trực tiếp mua sản phẩm từ Kobe Steel, nhưng cho biết một số hệ thống và động cơ dùng trong máy bay có chứa nguyên liệu của hãng này.

Video: Cây xăng Nhật Bản đầu tiên ở Việt Nam đang bán giá thế nào?

“Airbus đã nhận được thông báo của EASA và đang đánh giá chuỗi cung ứng. Chúng tôi sẽ thận trọng theo dõi tình hình và sẽ tuân thủ quy định của cơ quan quản lý”, hãng này cho biết trong thông báo.

Kobe Steel đã cảnh báo việc làm giả thông số sản phẩm, kể cả thép, có thể bắt đầu từ 10 năm trước hoặc xa hơn. Hãng thép lớn thứ 3 Nhật Bản đã xin lỗi vì việc này.

Theo người phát ngôn của Kobe Steel, khoảng 500 khách hàng có thể bị ảnh hưởng vì scandal này. Bộ Tư pháp Mỹ tuần này cũng cho biết đã yêu cầu Kobe Steel gửi văn bản liên quan đến việc này.

Kobel Steel cũng có thể phải trả 900 triệu USD tiền đền bù và chi phí pháp lý vì việc này, công ty chứng khoán Jefferies dự báo. Họ thậm chí có thể bị buộc bán các mảng kinh doanh chủ chốt để tồn tại.

(Nguồn: Vnexpress)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn