Hãng phụ kiện mô-tô Ý chế tạo bộ đồ phi hành gia lên sao Hỏa

XeThứ Hai, 29/02/2016 07:35:00 +07:00

Hãng chế tạo phụ kiện mô tô Ý Dainese được NASA đặt hàng chế tạo 2 bộ đồ đặc biệt dành riêng cho phi hành gia lên sao Hỏa.

(VTC News) - Hãng chế tạo phụ kiện mô tô Ý Dainese được NASA tin tưởng đặt hàng chế tạo 2 bộ đồ đặc biệt dành riêng cho phi hành gia lên sao Hỏa.

Nhà sản xuất phụ tùng chuyên mô-tô Dainese lớn nhất của nước Ý đang tiến hành chương trình ngoài không gian vũ trụ. Hợp tác cùng NASA và ESA (Cơ quan hàng không châu Âu), hãng Dainese chế tạo 2 bộ đồ cho phi hành gia vũ trụ trong sứ mệnh đặt chân của loài người lên sao Hỏa.

NASA đặt hàng chế tạo 2 bộ đồ bảo hộ cho phi hành gia lên sao Hỏa
Nhiều người cho rằng việc đặt chân của loài người lên sao Hỏa là viễn cảnh trong tương lai còn xa, nhưng NASA và ESA khẳng định sứ mệnh con người lần đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa dự kiến hoàn thành vào năm 2030.


Để chuẩn bị cho sứ mệnh đặt chân lên sao Hỏa của loài người, NASA rất quan tâm nghiên cứu mà Dainese đang thực hiện để hiểu rõ hơn về sự chuyển động và ảnh hưởng của áp suất hành tinh khác lên cơ thể con người trên sao Hỏa. NASA đã cam kết tài trợ cho hãng Dainese  tiến hành dự án bộ đồ của phi hành gia di chuyển trên sao Hỏa, mang tên Biosuit.

Biosuit sẽ là bộ đồ tân tiến nhất trên thế giới với hàng loạt các tính năng không thể ngờ tới. Biosuit không chỉ giúp con người đi lại trên sao Hỏa mà còn vô cùng thuận lợi trong việc di chuyển để thực hiện các nghiên cứu khác.

Một trong những thách thức của bộ đồ Dainese là làm sao kéo dài thời gian di chuyển trên sao Hỏa mà ít ảnh hưởng đến hệ cơ xương của con người. Lực hấp dẫn trên sao Hỏa có xu hướng kéo dài kích thước cơ thể, nguy cơ phá hủy tủy sống con người.

ESA yêu cầu giải pháp, hãng Dainese đã đưa ra giải pháp khi đưa thêm bộ đồ Skinsuit. Được chế tạo bằng vật liệu đặc biệt 4 chiều giúp đàn hồi, dây đai nylon thít chặt phần cứng bảo hộ trên người, Skinsuit sẽ giúp giảm trọng lực tác động lên cơ thể con người một cách đáng ngạc nhiên.

Điều đó sẽ giúp cơ thể phi hành gia ổn định, ngăn ngừa sự kéo dài cột sống không mong muốn.

Bộ đồ mà Dainese đang dẫn đầu xu thế sản xuất bộ đồ du hành không gian, chẳng hạn như: quần đua mô-tô (1972), đồ bảo vệ lưng (1978), thanh trượt đầu gối bằng da trong đua mô-tô (1980), sợi carbon/găng tay kevlar (1995), và gần đây là công nghệ túi khí D-Air.

 
 
 
 
 

Trần Thái
Bình luận
vtcnews.vn