Hàng nghìn phóng viên BBC biểu tình rầm rộ

Thế giớiThứ Hai, 01/08/2011 09:49:00 +07:00

(VTC News) - Hàng nghìn nhà báo đã đình công vào hôm 1/8 khiến việc phát sóng các chương trình hàng đầu của BBC bị gián đoạn.

(VTC News) - Hàng nghìn nhà báo đã đình công vào hôm 1/8 khiến việc phát sóng các chương trình hàng đầu của BBC bị gián đoạn.

Chương trình đình đám Today của BBC Radio 4 đã bị gián đoạn vào sáng nay khi hàng nghìn nhà báo tổ chức một cuộc đình công để phản đối chính sách “thắt lưng buộc bụng” của lãnh đạo tập đoàn.

Vào lúc 7 giờ sáng nay (1/8), chương trình này đã bị gián đoạn, và phải hơn một giờ sau đó nó mới hoạt động bình thường trở lại được khi các thành viên của Liên minh hội nhà báo quốc gia Anh (NUJ) đình công trên khắp đất Anh.

 

Các hàng rào bãi công “bủa vây” bên ngoài các phòng thu cũng như các văn phòng bao gồm trung tâm truyền hình của BBC ở phía tây London, toà nhà Bush House ở trung tâm London, và các thành phố như Belfast, Glasgow hay Manchester.

Liên minh hội nhà báo quốc gia Anh cho hay, cuộc đình công đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của 3.000 thành viên NUJ tại tập đoàn này. Kênh BBC Radio 5 Live đã bị tấn công vào sáng nay. Thay vì phát sóng các chương trình từng lập kỉ lục trước đó, kênh này đã chuyển sang chiếu chương trình Up All Night.

Tổng thư kí của NUJ Michelle Stanistreet cũng đã tham gia vào các hàng rào bãi công này tại trung tâm truyền hình ngay sau lúc nửa đêm và dự kiến sẽ có mặt bên ngoài toà nhà Bush House vào cuối ngày hôm nay.

 

Bà Michelle cho hay các nhà báo đã nổi giận trước sự thay đổi trong cách tiếp cận của BBC về việc cắt giảm nhân sự với khoảng 100 suất công tác “dư thừa” bắt buộc phải bị loại trừ trong vài tuần tới.

Vào ngày 11/8 tới, hai bên sẽ có cuộc hội đàm, tuy nhiên, nhà lãnh đạo của NUJ này nhận định: "Hiện tại, BBC chưa hề có bất cứ động thái nào có ý nghĩa nhằm giải quyết việc nhiều nhà báo của họ sắp bị thất nghiệp".

 

Một phát ngôn viên của BBC nói: "Chúng tôi rất thất vọng khi NUJ tham gia vào cuộc đình công này và xin lỗi các khán giả của mình vì đã có sự gián đoạn trong việc phát sóng mà có thể do sự việc này gây ra. Cuộc đình công sẽ không thể thay đổi được một thực tế rằng BBC đang phải đối mặt với một lượng nhân công dư thừa, nhất là sau khi có sự cắt giảm đáng kể các khoản hỗ trợ từ chính phủ nhằm ủng hộ cơ quan World Service và cơ quan theo dõi truyền thông BBC Monitoring.

 
 

Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình để giảm sự cần thiết của việc cắt giảm nhân sự, tuy nhiên, số lượng bài viết mà chúng tôi hiện có đồng nghĩa với việc, thật không may mắn, việc cắt giảm nhân sự là điều không thể tránh khỏi đối với chúng tôi".

Một phát ngôn viên của NUJ tuyên bố: "Tất cả các nhà báo hiện đang bị ảnh hưởng sẵn sàng chấp nhận việc tái phân bổ và họ đang phải đối mặt với một tương lai bất ổn định dù đó không phải là lỗi của họ. BBC đang lãng phí hàng nghìn bảng Anh cho những nhân viên có tay nghề cao và có kinh nghiệm thay vì bố trí lại đội ngũ nhân viên. Tiền nên được sử dụng để tạo ra những chương trình tốt hơn và để đảm bảo tương lai cho các nhà báo ‘chất lượng’ tại tập đoàn này”.

Minh Quân(theo Telegraph, ảnh: tổng hợp)

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011
nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn


Bình luận
vtcnews.vn