Hàng nghìn ngư dân kẹt trên đảo với tàu đầy ắp cá

Thời sựThứ Ba, 18/01/2011 10:52:00 +07:00

Thời tiết xấu khiến 112 tàu với hơn 2.400 ngư dân Quảng Ngãi mắc kẹt ở hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa nhiều ngày qua không thể trở về đất liền...

Thời tiết xấu khiến 112 tàu với hơn 2.400 ngư dân Quảng Ngãi mắc kẹt ở hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa nhiều ngày qua không thể trở về đất liền, trong khi cá đầy khoang tàu vì trúng vụ khai thác thủy hải sản.

Những ngày qua, các bến cảng Sa Kỳ, Sa Cần, huyện Bình Sơn; cảng Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh và cảng cá huyện đảo Lý Sơn vắng tanh, đìu hiu. Biển động liên tục, sóng gió cấp 8, giật cấp 10 khiến hầu hết tàu đánh cá của Quảng Ngãi còn “kẹt” lại trên vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa.

“Mọi năm giờ này tấp nập tàu thuyền đánh bắt xa bờ tụ hội về, náo nhiệt cả bến cảng. Thế nhưng năm nay đã sát Tết rồi mà chỉ lèo tèo vài tàu về bến”, ông Rin, một đầu nậu cá ở bến cảng Sa Kỳ cho biết.

Theo thống kê của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, hiện còn khoảng 112 tàu thuyền với 2.450 ngư dân, chủ yếu là người xã Bình Châu, huyện Bình Sơn và huyện đảo Lý Sơn đang kẹt ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa.

Một vài tàu đánh cá hiếm hoi từ Trường Sa về bến Sa Kỳ trong những ngày biển động này. Ảnh: Trí Tín
Vượt sóng đưa tàu về bến cảng Sa Kỳ trong tiết trời mưa phùn, rét đậm, hôm 17/1, thuyền trưởng Phạm Nhành ở xã Bình Châu kể chuyện: “Biển động rất dữ, tôi phải liều đưa tàu về bến, may mắn là đến nhà an toàn. Còn nhiều tàu cá khác đã đầy ắp khoang rồi, thế nhưng còn núp gió tại các đảo ở Hoàng Sa, Trường Sa chưa thể về được do thời tiết xấu”.

Theo thuyền trưởng Nhành, mỗi tàu cá đang neo tránh gió ở các đảo đã đánh bắt được khoảng từ 7 đến 15 tấn cá. Mọi người đều sốt ruột chờ biển êm để về đất liền. Thông thường, nếu tiết trời biển yên thì tàu cá đánh bắt ở Trường Sa về đến bến cảng Sa Kỳ mất ít nhất 6 ngày đêm; còn từ Hoàng Sa về Sa Kỳ thì phải 2 ngày đêm.

Theo đài dự báo, từ nay đến sát Tết còn hai đợt không khí lạnh nữa, gây biển động ít nhất khoảng 5 ngày đến một tuần. Do đó có khả năng hàng nghìn ngư dân Quảng Ngãi buộc phải kẹt lại ngoài khơi ít lâu nữa. Mọi liên lạc giữa đất liền với các tàu cá là qua hệ thống đài Icom.

Trong khi đó ở đất liền, những người mẹ, người vợ đang từng ngày mong ngóng chồng, con về cùng gia đình. Choàng áo mưa trong giá lạnh, mỗi ngày hai buổi bà Trần Thị Lành đến Tổng đài Icom thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, hỏi han tin tức về chồng, con. “Cầu mong trời lặng gió để chồng con tôi về quê kịp đón Tết cho ấm áp gia đình”, bà Lành nói.

Hàng chục phụ nữ ở làng chài thôn Châu Thuận Biển cũng rủ nhau đến đây ngóng tin người thân ngoài biển. Ông Nguyễn Thanh Nam, Tổng đài trực canh Icom thôn Châu Thuận Biển cho biết: “Bao nhiêu hy vọng của làng chài đang trông chờ các tàu cá xa bờ về bến, bởi đó là nguồn thu nhập quyết định không khí Tết của các gia đình ngư dân nơi đây. Cho nên ngày nào Tổng đài Icom này cũng chật cứng người nghe ngóng tàu cá từ khơi xa trở về”.

Trao đổi với PV sáng nay, ông Nhâm Xuân Sỹ, Phó giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Quảng Ngãi cho biết, do ảnh hưởng gió mùa Đông Bắc cường độ mạnh, nhiệt độ tại các tỉnh miền Trung vẫn dao động ở mức thấp từ 11 độ C đến 17 độ C, trời rét kéo dài. Từ nay đến cuối tháng 1, còn hai đợt không khí lạnh tăng cường vào khoảng ngày 20/1 và 25-26/1, vùng biển ngoài khơi Trường Sa, Hoàng Sa biển động mạnh kéo dài và có thể có lốc xoáy.

Theo VnExpress

Bình luận
vtcnews.vn