Hàng ngàn người chen chân dự lễ tế Đức Thánh Đền Trần

Thời sựThứ Năm, 21/04/2011 11:16:00 +07:00

(VTC News) – Ngày 20/4, hàng nghìn lượt người khắp các tỉnh thành trong cả nước đã về dự lễ tế Đức Thành Đền Trần tại cố đô Hoa Lư, Ninh Bình.

(VTC News) – Hàng nghìn lượt người khắp các tỉnh thành trong cả nước đã về dự lễ tế Đức Thành Đền Trần tại cố đô Hoa Lư, Ninh Bình. Lễ hội năm nay được tổ chức hết sức quy mô và hoành tráng.

Sáng ngày 20/4 (tức ngày 18/3 âm lịch), lễ hội truyền thống Thánh Quý Minh Đại Vương được tổ chức tại đền Trần (đền Nội Lâm) thuộc Khu di tích tâm linh Tràng An – Bái Đính – Ninh Bình.

Lễ hội năm nay được tổ chức trọng thể trên quy mô lớn. Đúng 9 giờ sáng cùng ngày, hơn 1.000 chiếc thuyền tham gia rước lễ xuất phát từ bến đò Áng Mương, vượt qua hơn 5km đường thủy, xuyên qua hơn 11 hang động trên dòng sông Sào Khê thơ mộng và hơn 3km đường núi để tới được đền Trần và tiến hành thực hiện lễ Tế.

Hơn 100 người tham gia khiêng kiệu rước bài vị và lễ tế Đức Thánh Quý Minh về đền Trần. Theo sát sau đoàn tế lễ là hàng nghìn người dân nô nước “đua thuyền” lướt sóng song hành. Anh Doãn Quý Phương (Hà Nội) nói rằng, năm nào anh cũng tham dự lễ tế Đức Thánh Đền Trần: “Dù phải leo lên rất nhiều bậc núi cao nhưng tôi thấy rất vui và hạnh phúc. Được ngắm phong cảnh đẹp giữa núi rừng bao la, hùng vĩ lại được tham dự lễ hội tưởng nhớ công ơn của Đức Thánh Quý Minh Đại Vương”.

Giữa khung cảnh sơn thủy hữu tình, hàng trăm chiến thuyền bên nhau tạo thành những hình cung uốn lượn rất nên thơ.

Ông Nguyễn Sỹ Trí, Bí thư huyện ủy Hoa Lư nói với PV VTC News rằng, lễ tế Đức Thánh Đền Trần là một nét văn hóa đẹp của người dân cả nước nói chung và cố đô Hoa Lư nói riêng. Nó thể hiện được những tinh hoa văn hóa sâu đậm của người dân đất Việt hướng về cội  nguồn dân tộc và tưởng nhớ tới những công lao to lớn của các vị Thánh Đền Trần đã có công xây dựng đất nước.

Theo truyền thuyết dân gian, Đức Thánh Quý Minh Đại Vương là một trong ba anh em – ba vị tướng được phong Thánh, là người có công trấn ải Sơn Nam, bảo vệ đất nước thời vua Hùng Duệ Vương (tức Hùng Vương thứ 18).

Cùng với vẻ đẹp của địa thế Tràng An, được ví như Vịnh Hạ Long trên cạn của Việt Nam, “núi là thành, sông là đường, hang động là cung điện” cùng với sự hấp dẫn của những hang động, những thung lung nước liên hoàn đã tạo thành một vòng tròn khép kín mà đường đi lối về trong một hành trình không hề lặp lại, lễ hội đã góp thêm một nốt trầm văn hóa sâu lắng, tạo cho Tràng An một vẻ đẹp tâm linh kỳ ảo, hấp dẫn.

VTC News xin gửi tới quý độc giả những hình ảnh độc đáo của lễ hội Thánh Quý Minh Đại Vương:

Đúng 8h sáng, dàn trống hội vang lên rộn rã khai hội Thánh Quý Minh Đại Vương.
Đoàn rước tái hiện lại không khí của lễ hội truyền thống ngàn năm của cha ông.
Hơn 1.000 chiếc thuyền nô nức đua nhau trẩy hội trên sông Sào Khê.
Dẫn đầu đoàn rước là màn múa lân trên mặt nước.
Hàng ngàn người đã được đắm mình trong những âm điệu cổ xưa, hùng tráng.
Những tráng sĩ dồn trống dũng mãnh trên sông.
Một khung cảnh vui hội đông đúc chưa từng có.
Ông đưa cháu đi chơi hội để tưởng nhớ tới các vị vua có công với đất nước.
Hòa quyện giữa thiên nhiên hùng vĩ là những bóng hồng xinh đẹp.
Vị chủ tế đọc sớ dâng thần giữa bao la mây núi.
Thực hiện nghi lễ đón nước trước khi vào đền Trần thực hiện lễ tế.
Tại nhiều cửa hang đã bị tắc ứ do số lượng du khách tham gia quá đông.
Đoàn rước sau khi vượt sông tiếp tục vượt núi dâng lễ tế thần.
Lễ tế được chính thức bắt đầu bằng tiếng chuông đồng ngàn năm.
Nghi lễ tế thần tại đền Trần diễn ra trong không khí hùng thiêng. Nhiều người dân tham dự lễ hội với mong muốn sẽ gặp được nhiều điều may mắn trong cuộc sống.

Quang Tùng – Phan Mạnh

Bình luận
vtcnews.vn