Hàng loạt xe Mazda 3 vẫn nổi đèn check-engine lần thứ 2

XeThứ Hai, 07/12/2015 02:50:00 +07:00

Nhà phân phối Trường Hải cho rằng sau khi vệ sinh kim phun xăng, những xe Mazda 3 bị hiện tượng đèn báo lỗi động cơ sẽ được khắc phục, nhưng một số chiếc vẫn ti

Nhà phân phối Trường Hải cho rằng sau khi vệ sinh kim phun xăng, những xe Mazda 3 bị hiện tượng đèn báo lỗi động cơ sẽ được khắc phục, nhưng một số chiếc vẫn tiếp tục nổi đèn lần thứ 2.

Mẫu xe Mazda 3 phiên bản 1.5L được người dùng ghi nhận hiện tượng nổi đèn báo lỗi động cơ từ cuối tháng 7. Theo đó, đèn báo liên tục sáng trong quá trình sử dụng, gây bất an và phiền toái cho người dùng.

Nguyên nhân được nhà phân phối Thaco Trường Hải cho biết là do đầu kim phun xăng bị nghẹt, muội than hình thành quá nhiều trong quá trình đốt cháy nhiên liệu có lẫn các tạp chất bẩn, dẫn đến tắc nghẽn hoạt động của kim xăng. Cách khắc phục là sử dụng dung dịch để làm sạch kim phun.


Tuy nhiên, suốt nhiều tháng qua, tình trạng xe bị lỗi vẫn không được khắc phục triệt để. Ngày 11/11, Cục quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương ra văn bản yêu cầu công ty Trường Hải tiếp nhận, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng và báo cáo kết quả thực hiện.

Văn bản trả lời ngày 20/11 của công ty Trường Hải do Phó tổng giám đốc Bùi Kim Kha ký tái khẳng định nguyên nhân là do kim phun bị tắc, dẫn đến hòa khí bị nghèo và đèn báo lỗi bật sáng.


Văn bản của Thaco gửi Cục quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương cho biết có 170 xe gặp hiện tượng đèn báo lỗi động cơ. Ảnh: Hân Nguyễn. 
Phía Trường Hải cũng thông tin, trong số 4.000 chiếc Mazda 3 bản 1.5L đã được bán ra, họ chỉ ghi nhận 170 xe gặp hiện tượng đèn báo lỗi động cơ. Cũng theo ghi nhận của công ty này, các trường hợp khách hàng mang xe đến trạm dịch vụ bảo hành của Mazda Việt Nam, sau khi được xử lý theo biện pháp Deposit Cleaner - vệ sinh kim phun bằng dung dịch làm sạch, đến nay đã không còn lặp lại hiện tượng đèn báo lỗi động cơ.

Mặc dù vậy, theo danh sách được tổng hợp bởi câu lạc bộ Mazda 3 Club Vietnam - diễn đàn quy tụ những người dùng và yêu thích dòng xe này tại Việt Nam, số trường hợp gặp lỗi đã lên trên 200 xe.

Trong số đó, 23 trường hợp đã gặp phải lỗi này ít nhất 2 lần trở lên. Thực tế này trái ngược hoàn toàn với tuyên bố của Trường Hải, cho rằng các xe sau khi được vệ sinh kim phun đã không còn bị lại.


Danh sách 23 xe Mazda 3 gặp hiện tượng đèn báo lỗi động cơ từ 2 lần trở lên do câu lạc bộ Mazda 3 Club Vietnam tổng hợp. Ảnh: Hân Nguyễn. 
Trả lời trên tờ Zing.vn, anh Nguyễn Nam Giang ở Bắc Ninh cho biết, anh mua chiếc Mazda 3 1.5L bản sedan hồi tháng 7/2015. Sau khi sử dụng khoảng 5.000 km, xe có hiện đèn báo lỗi động cơ.

Mang xe sang đại lý Mazda Nguyễn Trãi, nhân viên kỹ thuật đã khắc phục cho anh bằng cách vệ sinh kim phun và đổ dung dịch làm sạch bình nhiên liệu và kim phun. Khi đi được khoảng 12.000 km, xe lại tiếp tục nổi đèn báo lỗi động cơ và phải vệ sinh kim phun hôm 5/12.


"Tình trạng này gây nên tâm lý rất ức chế, vì tôi xe mua mới hoàn toàn mà lại bị báo lỗi động cơ. Từ khi xuất hiện hiện tượng đèn báo, tính năng i-Stop cũng mất và xe hao xăng hơn", anh Giang chia sẻ.


Khách hàng Nguyễn Nam Giang ở Bắc Ninh phải 2 lần đưa Mazda 3 vào đại lý để vệ sinh kim phun. Ảnh: Hân Nguyễn. 
Anh Hoàng Công Thành ở TP HCM là người có xe Mazda 3 báo lỗi động cơ tới 4 lần. Ở lần đầu tiên, đèn báo lỗi nổi khi xe mới chỉ chạy gần 4.000 km. Sau đó, lỗi tự động hết. Đến thời điểm bảo dưỡng 5.000 km, 10.000 km, lỗi tiếp tục xuất hiện. Hiện tại, khi xe đã chạy 14.000 km, đèn tiếp tục nổi lần thứ 4.

Một người dùng khác là anh Lê Duy Khánh ở Thanh Hóa còn có chiếc Mazda 3 bị báo lỗi động cơ đến 5 lần. Lần đầu tiên nổi đèn khi xe mới vận hành hơn 2.000 km. Các lần tiếp theo xuất hiện ở lần bảo dưỡng 5.000 km, 10.000 km, 15.000 km và mới nhất khi xe đã chạy hơn 20.000 km.


"Ban đầu tôi cảm thấy không vui nhưng xe bị nhiều lần nên cũng dần quen và không muốn nhắc đến lỗi đèn báo này nữa. Tuy nhiên, kim phun xăng động cơ không phải là một bộ phận bên ngoài như đèn hay gương, việc tháo lắp và rửa liên tục khiến những người dùng như tôi thực sự cảm thấy bất an và phiền toái", anh Khánh bày tỏ.


Hiện tượng đèn báo lỗi động cơ trên Mazda 3 1.5L 2015 vẫn chưa được giải quyết triệt để. Ảnh: Mazda 3 Club Vietnam.
Trước những khiếu nại liên tiếp thời gian qua từ phía người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương đã tiếp tục phát đi một văn bản vào ngày 2/12, yêu cầu đại diện Thaco có buổi làm việc trực tiếp với Cục và đại diện người tiêu dùng.

Văn bản của Cục nêu rõ, sau khi xe được vệ sinh kim phun, hiện tượng đèn báo lỗi động cơ vẫn tiếp tục xảy ra. Điều này cho thấy công ty Thaco chưa thực hiện đúng quy định tại Điều 22 luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.


Buổi làm việc giữa công ty Thaco Trường Hải, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương và đại diện khách hàng có xe bị ảnh hưởng sẽ diễn ra ở Hà Nội ngày 8/12 để tìm giải pháp chung. Trong trường hợp lỗi được xác định từ phía nhà sản xuất, Thaco Trường Hải có thể sẽ phải thực hiện một đợt triệu hồi theo quy định của pháp luật.



Nguồn: Zing.vn
Bình luận
vtcnews.vn