Hàng loạt ‘tên tuổi’ kinh doanh mũ bảo hiểm vi phạm

Bức xúc thường ngàyThứ Năm, 04/12/2014 05:00:00 +07:00

(VTC News) – Qua kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện nhiều cơ sở “tên tuổi” kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng.

(VTC News) – Qua kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện nhiều cơ sở “tên tuổi” kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng.

Vi phạm hàng loạt

Thanh tra Sở KH&CN Bình Thuận cho biết, trong đợt kiểm tra MBH trên địa bàn tỉnh do Chi Cục tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng tỉnh chủ trì, Thanh tra Sở KH&CN đã ra quyết định tạm dừng kinh doanh đối với 6 loại MBH của các cơ sở sản xuất MBH đều xuất xứ tại TP.HCM. 
MBH kém chất lượng bày bán tràn lan trên đường phố Sài Gòn 

Cụ thể, cơ sở sản xuất Đức Huy – Jamasata; cơ sở Trí Liễu - Proma; cơ sở Sóng Hùng – Napoli; cơ sở Kim Minh - M&M; cơ sở Như Ý và Công ty TNHH MTV sản xuất, thương mại và dịch vụ Hoàng Đạt – V&S. 

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận phối hợp cùng Chi Cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam còn phát hiện MBH của Công ty TNHH HJC Vina – Honda (Lô 6 KCN Khai Quang, Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) không đạt yêu cầu chất lượng.

Tại tỉnh Ninh Thuận, Chi Cục quản lý thị trường (Sở Công thương) phối hợp với đoàn liên nghành của tỉnh tiến hành lấy 5 mẫu MBH để kiểm nghiệm và có đến 4 mẫu không đạt chất lượng yêu cầu, xử phạt hành chính gần 73 triệu đồng. 

Tất cả các mẫu MBH vi phạm đều do 2 cơ sở sản xuất tại TP.HCM gồm: Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển công nghệ Sơn Tùng – Honda Kim Song Mã (bị xử phạt mức cao với 67,5 triệu đồng) và cơ sở Sóng Hùng – Napoli. 

Theo ông Hoàng Lâm, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng 3 (Trung tâm 3), ngoài sai phạm của cơ sở Sóng Hùng (Napoli) về lô hàng xuất sang Campuchia thì Trung tâm 3 tiếp tục xác minh làm rõ mức độ vi phạm về chất lượng cơ sở này tràn ngập ở các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Không dễ tước giấy chứng nhận?

Đặt trường hợp “kiểm tra đâu vi phạm đó” như công ty Sóng Hùng với sản phẩm MBH NAPOLI, ông Hoàng Lâm nói sẽ xem xét rút giấy chứng nhận hợp quy nhưng ông cũng thẳng thắn cho biết việc nay là…khó!

Theo ông Lâm, Trung tâm 3 đã cử lực lượng đi thu thập mẫu trên thị trường để xác minh rõ sự việc. Ông Lâm khẳng định, rất có thể Napoli có thể bị tước giấy chứng nhận hợp quy. 
Hai mẫu MBH kém chất lượng cơ quan chức năng thu giữ  

Trước mắt, cơ sở sản xuất phải có văn bản giải trình Trung tâm 3 có đúng mẫu mũ đó vi phạm hay không? Cũng cần phải xác minh đúng mẫu đó có phải mẫu do đơn vị Sóng Hùng sản xuất?. 

Theo quy định thì cơ sở này hoàn toàn bị rút giấy từ lâu, bởi khi cơ quan chức năng liên quan các tỉnh, thành trong cả nước kiểm tra cơ sở Sóng Hùng vi phạm đến 6 lần ở nhiều địa phương.  

Ông Lâm cũng cho biết, hiện các mẫu MBH vi phạm đều được cơ quan chức năng các địa phương khu vực phía Nam gửi về Trung tâm 3 kiểm nghiệm và đánh giá chất lượng. Nhưng sau đó, các cơ quan này lại không cung cấp thông tin cụ thể, không gửi công văn chính thức về sai phạm của cơ sở sản xuất và yêu cầu Trung tâm 3 xử lý. 

Đối với các cơ sản xuất MBH còn lại (chủ yếu xuất xứ tại TP.HCM), ông Lâm cho hay, các đơn vị này cũng đã có văn bản giải trình và hiện Trung tâm 3 vẫn đang xác minh làm rõ. 

Nếu vi phạm, thời gian để các đơn vị này khắc phục trong vòng 3 tháng, thậm chí trong trường hợp cần thiết sẽ tạm ngưng lưu thông sản phẩm 6 tháng trên thị trường. 

Sau khi nghe báo cáo của các cơ sở trên, nếu đạt sẽ cấp lại giấy chứng nhận, còn không đạt và không thể nào khắc phục, không đủ năng lực để đảm bảo chất lượng sẽ hủy bỏ hiệu lực chứng nhận chất lượng cơ sở đó. 

Ngoài ra, nếu thời điểm kiểm tra (mặc dù đạt tiêu chuẩn chất lượng trước đó) vẫn vi phạm hoặc cố tình vi phạm Trung tâm 3 có quyền rút giấy chứng nhận phù hợp.

Ông Lâm cho rằng, những cơ sở sản xuất MBH không đạt ở Trung tâm chứng nhận phù hợp này nhưng khi đến Trung tâm khác lại đạt cũng cần phải xem lại và làm rõ. Đơn cử như cơ sở Trí Liễu đã nhiều lần kiểm tra không đạt nhưng vẫn được cấp giấy chứng nhận đạt.

Được biết, hiện cơ sở Trí Liễu do Trung tâm chứng nhận phù hợp (Quacert) cấp giấy chứng nhận hợp quy.

Làm việc với phóng viên, cơ quan chức năng tại TP Cần Thơ và tỉnh Bình Thuận đều cho biết cơ sở Trí Liễu không đạt chất lượng quy định. 

Cũng theo ông Lâm, nếu sai phạm ngay từ đầu khi kiểm nghiệm mẫu MBH thì Trung tâm 3 lập tức đánh rớt và hủy giấy chứng chất lượng. Còn nếu Trung tâm nào chứng nhận đạt thì hoàn toàn chịu trách nhiệm. Điển hình như cơ sở Hùng Hậu, Trung tâm 3 đã đánh rớt chất lượng và sau đó cơ sở này dù khắc phục nhưng vẫn không đạt. 

Những cơ sở sản xuất MBH qua kiểm tra vi phạm nhiều lần về chất lượng gồm: cơ sở Sóng Hùng (NAPOLI), đều có mẫu không đạt chất lượng 6 lần tại TP Hà Nội, TP.HCM, Vĩnh Long, An Giang, Ninh Thuận và Bình Thuận; cơ sở Trương Thị Nội (NANA), đều có mẫu không đạt chất lượng 4 lần tại TP Hà Nội, Ninh Thuận, Vĩnh Long và An Giang; Công ty TNHH MTV Sản xuất – Thương mại Tân Vạn Phước (VIA-TVPVIA), vi phạm về chất lượng 3 lần tại TP Hà Nội, Vĩnh Long và An Giang. Có 8 cơ sở sản xuất MBH không đạt chất lượng 2 lần gồm: Công ty TNHH MTV NABICO, Công ty TNHH MTV SX-TM Hoàng Quán (GRS), Công ty TNHH Long Huei (KCN Sóng Thần 2, tỉnh Bình Dương), đều tại  TP Hà Nội và Vĩnh Long; Công ty TNHH Hùng Hậu (Araya) và Công ty TNHH SX-TM-DV FIFA, đều tại TP.HCM và An Giang; cơ sở Kim Minh (M&M) tại An Giang và Bình Thuận; cơ sở Trí Liễu tại Bình Thuận và Cần Thơ; Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển công nghệ Sơn Tùng tại TP Hà Nội và Ninh Thuận.

Hưng Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn