Hàng loạt sai phạm tại ĐH Công nghệ Quản lý hữu nghị

Giáo dụcThứ Tư, 17/09/2014 07:58:00 +07:00

(VTC News) - UBND TP Hà Nội vừa ra văn bản kết luận hàng loạt sai phạm của trường ĐH Công nghệ và Quản lý hữu nghị.

(VTC News) - UBND TP Hà Nội vừa ra văn bản kết luận hàng loạt sai phạm của trường ĐH Công nghệ và Quản lý hữu nghị.

Hiệu trưởng không có tên trong bảng lương

Qua kiểm tra hồ sơ tại trường của đoàn kiểm tra của UBND TP Hà Nội, từ khi thành lập trường đến nay, trường đã ký với 51 cán bộ giảng viên, nhân viên, trong đó có 32 người ký hợp đồng không thời hạn.
Hàng loạt sai phạm tại ĐH Công nghệ và Quản lý hữu nghị
Hàng loạt sai phạm tại ĐH Công nghệ và Quản lý hữu nghị 
Hiện tại, nhiều người đã không làm việc tại trường (không có tên trong bảng lương). Kiểm tra bảng lương, do trường cung cấp, từ tháng 3 đến tháng 10/2013, có 28 người làm việc nhưng chỉ có 10 người chỉ làm việc ở trường đến tháng 5.

Chỉ còn 18 người (7 người là giảng viên khoa kinh tế - quản lý, 1 người giảng viên khoa công nghệ thông tin làm việc.

Từ năm 2008-2013, trường đã ký nhiều hợp đồng với cán bộ và giáo viên nhưng hầu hết những trường hợp trong độ tuổi lao động ký hợp đồng 1 năm trở lên đều không đóng bảo hiểm xã hội và thực hiện các chính sách theo quy định.

Hiện tai, cả trường có 6 quyển sổ bảo hiểm xã hội nhưng chỉ có 4 người đang làm việc tại trường.

Đặc biệt, hiệu trưởng hiện tại của trường là ông Nguyễn Văn Thường nhưng từ tháng 1/2013 ông Thường đã không làm việc và không có tên trong bảng lương của trường.

Từ khi thành lập đến nay, chủ tịch HĐQT nhà trường đã bổ nhiệm 8 phó hiệu trưởng, trong đó 4 người đã thôi giữ chức vụ, 1 người được công nhận hiệu trưởng.

Hai phó hiệu trưởng là ông Hoàng Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Bạch Dương không làm việc tại trường từ nhiều năm nay nhưng không có quyết định thôi giữ chức vụ.

Tính đến thời điểm thanh tra, trong bảng lương năm 2013, chỉ có 1 phó hiệu trưởng làm việc tại trường là ông Đỗ Doãn Hải, tuy nhiên, ông Hải đã 81 tuổi.

Theo báo cáo của trường thi trường có 3 phòng, 2 khoa và 2 viện. Tuy nhiên, khi kiểm tra thực tế thì không thể hiện sự hoạt động của 2 viện này và số giảng viên của 2 viện cũng không có tên trong bảng lương của trường.

0m2/sinh viên


Cũng theo kết luận của thanh tra Hà Nội thì trường chưa có diện tích đất thuộc sở hữu nên đạt tỷ lệ 0m2 đất/1 sinh viên.

Từ khi thành lập đến nay, trường di chuyển nhiều địa điểm khác nhau. Qua kiểm tra hồ sơ do trường cung cấp lại không có văn bản xin phép di chuyển, đặt địa điểm hoạt động tại chỗ thuê mới hiện nay ở xã Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội.

Trong khi đó, tổng diện tích xây dựng của địa điểm này là 988m2, có 4 phòng học với diện tích 64m2/phòng.

Như vậy diện tích phục vụ công tác đào tạo là 256m2. Thực tế, trong bản đăng ký các điều kiện xác định chỉ tiêu năm 2014, trường ĐH Công nghệ và Quản lý Hữu nghị kê khai diện tích sàn xây dựng theo 3 hạng mục: hội trường, giảng đường, phòng học các loại là 2200m2; thư viện, trung tâm học liệu 120m2, phòng thí nghiệm, thực hành, nhà đa năng, xưởng 150m2.

Kiểm tra thực tế, trường không có phòng thực hành, thí nghiệm và trang thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ các môn học của các khoa ngành, nghiên cứu khoa học, do đó sinh viên không đủ điều kiện bảo đảm thực hành tập theo quy định.

50% sinh viên giả

Không những thế, qua kiểm tra, đoàn thanh tra phát hiện có đến 50% sinh viên của trường là sinh viên giả.

Năm 2009, trường tuyển 78 sinh viên hệ ĐH chính quy trong đó có 21 sinh viên hồ sơ không có giấy chứng nhận kết quả thi, 11 hồ sơ giấy chứng nhận dữ liệu không đúng.

Năm 2010, trường tuyển 59 thí sinh hệ ĐH chính quy thì có 21 hồ  sơ không có giấy chứng nhận kết quả thi, 32 hồ sơ giấy chứng nhận không đúng.

Năm 2011, trường tuyển 134 sinh viên ĐH chính quy thì có 42 hồ sơ không có giấy chứng nhận kết quả thi, 82 hồ sơ giấy chứng nhận dữ liệu không đúng.

Hệ CĐ của trường năm đó tuyển được 28 sinh viên thì có 4 hồ sơ không có giấy chứng nhận kết quả thi và 4 hồ sơ có giấy chứng nhận dữ liệu không đúng.

Năm 2012, trường tuyển được 39 sinh viên ĐH chính quy thì có 6 hồ sơ không có giấy chứng nhận kết quả thi. Hệ CĐ tuyển được 54 sinh viên thì có 14 hồ sơ không có giấy chứng nhận kết quả thi. Năm 2013, trường tuyển được 14 sinh viên ĐH chính quy thì có 5 hồ sơ không có giấy chứng nhận kết quả thi.

Mặc dù vậy, năm 2014, trường vẫn đăng ký với Bộ GD-ĐT 800 chỉ tiêu.

Trước những sai phạm của trường, UBNDTP Hà Nội kiến nghị Bộ GD-ĐT tạm đình chỉ tuyển sinh của trường đế khi trường khắc phục những hạn chế, sai phạm trên.

Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn